Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Pháp: Tranh cãi việc có nên giảm tốc độ tối đa trên cao tốc

Phóng viên - 18/07/2018 | 4:30 (GTM + 7)

VOVGT - Từ ngày 1/7/2018, chính phủ Pháp áp dụng quy định mới về an toàn giao thông nhằm hạn chế số người chết vì tai nạn đang ở mức cao...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Pháp áp dụng quy định mới về an toàn giao thông nhằm hạn chế số người chết vì tai nạn giao thông - Ảnh Uk.news

Từ ngày 1/7/2018, giới chức Pháp quy định tốc độ tối đa sẽ giảm từ 90 km/h xuống còn 80 km/h ở hơn 400.000 km đường giao thông tại các tuyến ngoài đô thị và không đi qua khu trung tâm trên phạm vi cả nước.

Tài xế vi phạm sẽ bị phạt 68 euro (gần 2 triệu đồng) và trừ 1 điểm trên bằng lái. Số tiền phạt sau đó sẽ được phân bổ cho các bệnh viện để chăm sóc bệnh nhân tai nạn xe hơi. Quy định này sẽ được xem xét lại sau 2 năm để đánh giá hiệu quả. Tuy nhiên, ngay từ khi mới bắt đầu quy định mới đã vấp phải phứng ứng khá gay gắt bởi hầu hết các tài xế phản đối sự thay đổi này.

Bà Gilles một lái xe chia sẻ quan điểm: “Sự thay đổi này sẽ làm phiền tất cả mọi người và tạo ra ùn tắc giao thông. Không những thế nó còn khiến chúng tôi mất thêm tiền vì phải thay đổi kế hoạch. Tôi muốn giữ nguyên tốc độ tối đa 90km/h như trước đây”.

Theo thống kê, mỗi năm, tai nạn giao thông tại Pháp đã cướp đi sinh mạng của hơn 3600 người, khiến 75.000 người bị thương, trong đó 25.000 người bị tổn thương kéo dài. Vì vậy, Chính phủ Pháp hi vọng, điều luật mới có thể kéo giảm tình trạng này.

Thủ tướng Pháp Édouard Philippe cho biết, quy định hạn chế tốc độ mới của chính phủ sẽ không khiến cho người dân cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, ông sẵn sàng trở thành ‘người không được ưa thích’ nếu điều đó có lợi cho đất nước: “Giải pháp mà chính phủ đưa ra chỉ nhằm mục tiêu duy nhất là kéo giảm số người thương vong do tai nạn giao thông. Theo tôi, có những lúc chúng ta phải thực thi các biện pháp không được ủng hộ nhưng chúng đem lại điều tốt cho đất nước”.

Giới chức cho biết, ngoài những tổn thất về sinh mạng, tai nạn giao thông còn gây thiệt hại vật chất cho xã hội và mất đi nhân lực lao động. Do đó, siết chặt quy định tốc độ là cần thiết và việc giải thích với người dân sẽ do lực lượng cảnh sát thực hiện.

Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến phản đối, không ít người bày tỏ sự đồng tình. Norbert Pirault, người may mắn sống sót trong vụ tai nạn 8 năm trước khi một chiếc xe tải chạy tốc độ cao lao thẳng vào mô tô của anh cho biết, mình đã phải mất 3 năm điều trị trong bệnh viện.

Theo Pirault, giảm giới hạn tốc độ là một trong những bước đi cần thiết để hạn chế tai nạn giao thông: “Tôi ủng hộ quy định mới bởi tôi tin điều đó sẽ cứu sống được nhiều người. Thật sai lầm nếu ai đó nghĩ rằng sự thay đổi này có thể khiến họ tốn thời gian hay tiền bạc”.

Ngoài thay đổi giới hạn tốc độ, chính phủ Pháp cũng siết chặt quy định sử dụng rượu bia khi lái xe. Theo Thủ tướng Pháp Édouard Philippe, lái xe trong tình trạng say xỉn là một trong những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông. Chính vì vậy chính phủ sẽ thực thi việc trừng phạt nghiêm khắc hơn như tịch thu xe.

Mặc dù quy định nồng độ cồn trong máu ở mức 0,5 g/L (đối với người có bằng lái vĩnh viễn) và 0,2 g/L (đối với người cầm lái trẻ tuổi) không thay đổi nhưng sẽ được đơn vị chức năng kiểm soát nghiêm ngặt hơn.

Sau hơn 2 năm Thông tư 91/2015 của Bộ GT-VT (quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, có hiệu lực từ tháng 3-2016) cho phép tốc độ lưu thông trên các tuyến đường tăng thêm 10km/h, một số ý kiến cho rằng, việc tăng tốc độ là nguyên nhân khiến tai nạn giao thông gia tăng và đề xuất giảm tốc độ để kéo giảm tai nạn.

Mới đây, tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông quý I-2018, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cũng đã đề xuất điều chỉnh giảm tốc độ tối đã trên một số tuyến cao tốc, nhằm bảo đảm an toàn giao thông.Cụ thể: đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ giảm tốc độ tối đa từ 100km/h xuống 80km/h, đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình là 100km/h thay vì 120km/h. Sau này, khi các tuyến cao tốc hoàn thiện, tốc độ có thể nâng lên 120, 140, 160km/h.

Tags:
Ý kiến của bạn
'Mắt thần' AI và việc xử phạt 'không vùng cấm' tại Thanh Hóa

"Mắt thần" AI và việc xử phạt "không vùng cấm" tại Thanh Hóa

Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (11/12) quay đầu đi xuống sau khi tăng vào tuần trước. Còn giá dầu diesel vẫn trong xu hướng giảm.

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong hơn một tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.

Đồng bộ dữ liệu phương tiện: Khó khăn khi xe qua nhiều đời chủ

Đồng bộ dữ liệu phương tiện: Khó khăn khi xe qua nhiều đời chủ

Trong quá trình rà soát và làm sạch dữ liệu đăng ký xe, đặc biệt là đối với những phương tiện đã mua bán qua nhiều đời chủ nhưng chưa thực hiện thủ tục thu hồi hoặc sang tên đổi chủ, cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn.

Xử lý xe ba bánh tự chế, làm sao hết bắt cóc bỏ đĩa?

Xử lý xe ba bánh tự chế, làm sao hết bắt cóc bỏ đĩa?

Thời gian qua, lực lượng CSGT Hà Nội đã tăng cường xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Tuy vậy, nhiều trường hợp, xe bị tịch thu, người điều khiển phương tiện vẫn tiếp tục vi phạm. Giải pháp nào xử lý tận gốc tình trạng này?

// //