Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phân loại rác thải sinh hoạt: Cần thời gian để nâng cao ý thức

Phóng viên - 15/01/2021 | 6:05 (GTM + 7)

Cần có một thời gian nhất định để vận động ý thức người dân và cũng tạo điều kiện cho người dân tăng chi phí hơn về tiền bạc và thời gian để làm chuyện này.

Ảnh minh họa

Kể từ 1/1/2022, khi Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) chính thức có hiệu lực, nguồn rác thải từ hộ gia đình, cá nhân sẽ được phân thành 3 loại: Chất thải có khả năng tái chế, sử dụng; chất thải thực phẩm; chất thải khác.

Bên cạnh đó, hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm chuyển chất thải rắn sinh hoạt đã được phân loại đến điểm tập kết theo quy định, hoặc chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.

PV VOVGT có cuộc trao đổi với về vấn đề này, GS Đặng Hùng Võ-  Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường về vấn đề này.

PV: Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020, hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm phải phân loại rác thải rắn sinh hoạt và chuyển đến điểm tập kết. Ông nhận định về vấn đề này như thế nào? 

GS Đặng Hùng Võ: Đối với Hà Nội hiện nay kể cả thành phố Hồ Chí Minh, việc xử lý rác thải là vấn đề cực kỳ lớn.

Chúng ta cũng cần có một thời gian nhất định để vận động ý thức người dân và cũng tạo điều kiện cho người dân tăng chi phí hơn về tiền bạc và thời gian để làm chuyện này.

Nhưng việc người dân vận chuyển rác đến một nơi nào đó thì có lẽ tôi cho rằng điều này là bất khả thi. Và nhiều khi người dân sẽ lại tìm cách hủy rác, vứt rác ra bừa bãi. 

Để phân loại ra và vận chuyển rác đến đúng nơi đến nơi xử lý thì phải có những loại xe rác có thể phân loại rác.

Thứ hai, tại tất cả các chung cư, chúng ta chỉ thiết kế có một rãnh để đổ rác từ các tầng xuống dưới tầng trệt.

Nếu phân loại rác thì phải cải tạo để có thể đổ được 2, 3 loại rác, chắc chắn điều này sẽ tốn nhiều chi phí hơn, thậm chí là bất khả thi.

PV: Để nâng cao hiệu quả thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trong thời gian tới, theo ông, chúng ta cần lưu ý vấn đề gì?

GS Đặng Hùng Võ: Tôi cho rằng nhiều gia đình cũng sẵn sàng phân loại rác tại nhà. Đó không phải là trở ngại lớn.

Tuy vậy, trước đây, đã có lần người dân phân loại rồi nhưng các xe rác lại gom cả 3 loại rác đó vào làm 1 và khiến cho người dân thấy việc phân loại của mình là vô ích.

Vì vậy, câu chuyện lớn nhất vẫn là việc vận chuyển rác từ nhà dân đến các nơi xử lý như thế nào và cách thức xử lý đối với các loại rác thải rắn và chất thải lỏng như thế nào?

Tôi cho rằng chính quyền phải lo trước hết là quy hoạch, là giải pháp và sau đó câu chuyện thực hiện các giải pháp đó. 

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!

----

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:


 

Tags:
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.

// //