Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

OPEC+ giảm 2 triệu thùng dầu/ngày sẽ ảnh hưởng ra sao đến thị trường?

Như Ngọc - Anh Thư - 07/10/2022 | 8:44 (GTM + 7)

Mới đây, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và và đồng minh (OPEC+) vừa nhất trí giảm sản lượng khai thác dầu tới 2 triệu thùng/ngày. Liệu điều này ảnh hưởng ra sao đến thị trường hàng hóa, năng lượng trong nước?

Ảnh: Zing

Ảnh: Zing

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Yêu cầu NHNN bán can thiệp ngoại tệ khi cần ổn định thị trường - là một trong những yêu cầu Chính phủ đưa ra với NNHNN trong Nghị quyết 126 nhằm ổn định thị trường ngoại hối. 

Còn Bộ Công Thương vừa ban hành kế hoạch hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng VN năm 2023 với chủ đề: “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn”.

# Thống kê từ đầu năm đến nay, tỷ giá USD/VND tăng khoảng 4% , đồng nghĩa doanh thu XK của DN cũng tăng, nhưng mức tăng không quá nhiều, do DN trong nước vẫn phải NK nhiều nguyên phụ liệu. 

Và với năng lực XK mỗi tháng ở mức 3,8-4 tỷ USD, khả năng dệt may sẽ đạt được kế hoạch đề ra là kim ngạch 44 tỷ USD vào cuối năm nay. 

# Theo NHNN, cả nước hiện có 2,2 triệu tài khoản mobile money. Và hiện, người dùng có tài khoản mobile money sẽ chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng và ngược lại. 

Ở lĩnh vực BĐS, trong quý III, các giao dịch mua bán căn hộ tại TP.HCM tương đối ảm đạm, còn phân khúc căn hộ cho thuê lại ghi nhận những tín hiệu tích cực hơn. 

# Từ đầu năm, ngành hải quan đã phát hiện, bắt giữ trên 12.200 vụ việc vi phạm pháp luật hải quan, tăng thu ngân sách nhà nước gần 254 tỷ đồng. 

Và theo thống kê, thu nhập bình quân tháng của người lao động trong quý 3/2022 là 6,7 triệu đồng, tăng 143.000 đồng so với quý trước. 

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, mới đây, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và và đồng minh (OPEC+) vừa nhất trí giảm sản lượng khai thác dầu tới 2 triệu thùng/ngày. Liệu điều này ảnh hưởng ra sao đến thị trường hàng hóa, năng lượng trong nước?

Ông Phạm Quang Anh – Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết:

"Không chỉ vì mức giảm 2 triệu thùng/ngày, mà trên thực tế, trong tháng 9 chỉ có 6 trên tổng số 20 thành viên OPEC+ sản xuất đúng hạn ngạch cam kết, vì thế mức sản lượng khai thác có thể sẽ còn thấp hơn nhiều so với con số đề ra. Điều này có thể sẽ làm thay đổi một cách cơ bản cán cân cung – cầu, khi nguồn cung dầu sẽ quay trở lại trạng thái bị thắt chặt, qua đó hỗ trợ giá dầu ít nhất là trong 1 – 2 tuần tới".

Trở lại với phiên giao dịch hàng hóa đêm qua, với diễn biến phân hoá trên bảng giá. Lực mua tiếp tục gia tăng trên nhóm năng lượng và kim loại. Trong khi đó, sắc đỏ chiếm ưu thế đối với nhóm nông sản và nguyên liệu công nghiệp. Chỉ số MXV- Index quay đầu giảm không đáng kể, xuống mức 2.540 điểm, kết thúc chuỗi tăng 3 phiên liên tiếp trước đó. GTGD toàn Sở ổn định ở mức 4.100 điểm.

Dầu đậu tương là mặt hàng nông sản duy nhất đóng cửa trong sắc xanh, tuy nhiên mức tăng cũng chỉ dưới 1%. Tối hôm qua theo giờ Việt Nam, Bộ Nông nghiệp Mỹ USDA phát hành báo cáo, theo đó, bán hàng của cả ngô, đậu tương và lúa mì đều thấp hơn so với tuần trước và trực tiếp gây áp lực lớn đến giá các mặt hàng này.

Còn trên thị trường năng lượng, dầu WTI nối dài đà tăng sang phiên thứ 4 liên tiếp, chốt ở mức hơn 88 USD/thùng. Dầu Brent cũng tăng liên tục 3 phiên, đóng cửa ở trên 94 USD/thùng.

image.vtc.vn-upload-2022-09-29-_no-cong-chau-au-15153708

 

# Khu vực đồng euro được dự báo sắp lâm vào một cuộc khủng hoảng nợ công, khi danh sách các quốc gia gặp khó khăn tài chính ngày càng tăng lên. 

Và mới đây, Tổ chức các nền kinh tế mới nổi (BRICS) dự kiến thiết lập cơ chế thanh toán mới để loại bỏ dần đồng USD và euro. 

# Bộ Thương mại Mỹ công bố báo cáo cho biết thâm hụt thương mại của nước này đã giảm 4,3% trong tháng 8 và cũng là tháng giảm thứ 5 liên tiếp. 

Đáng chú ý, Malaysia vừa trở thành quốc gia thứ 9 phê chuẩn Hiệp định CPTPP, sau Australia, Canada, Nhật Bản, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. 

ubcknn-khuyen-cao-than-trong-voi-cac-ung-dung-dau-tu-passion-invest-finhay-tikop166495768420221005154615.2123530

Thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ mở rộng biên độ giảm so với phiên hôm. DJIA mất 347 điểm, S&P 500 mất 1,02% còn Nasdaq mất 0,68%. Thị trường chuyển biến tiêu cực khi lợi suất trái phiếu tăng trở lại.

# Còn ở trong nước, UBCKNN vừa cảnh báo, gần đây, một số doanh nghiệp đã thiết lập các website, app giao dịch như Passion Invest, Finhay, Tikop, Infina,… có dấu hiệu hoạt động quản lý quỹ và quản lý danh mục đầu tư chứng khoán mà không được UBCKNN cấp phép, quản lý, giám sát theo quy định của pháp luật về chứng khoán.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Thanh Hà, Giám đốc Cty Luật SB Law nêu quan điểm:

"Những hoạt động của những cái app này có dấu hiệu của hoạt động của những công ty quản lý quỹ hoặc là công ty tài chính. Phần lớn đều chưa đạt được các giấy phép của cơ quan quản lý nhà nước cho hoạt động tài chính đặc thù. Vì vậy mà khi có tranh chấp xảy ra rất là khó được các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan tố tụng bảo vệ với tư cách là vận động các hoạt động chứng khoán".

Với các nhà đầu tư, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Khối Khách hàng cá nhân của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam lưu ý:

"NĐT cũng lưu ý tất cả những cái app này khi mà giao dịch bởi bản chất là mọi giao dịch CK đều phải thông qua công ty CK. Nhưng những app này thực hiện bởi một hệ thống của bên thứ 3 không  trực thuộc UBCK hay là các CTCK. Như vậy, dễ dẫn đến rủi ro của các NĐT. Thậm chí có những chiêu trò bằng cách vẽ ra những con số đẹp để kêu gọi NĐT bỏ vốn".

UBCKNN cũng nêu rõ, nhà đầu tư có thể gặp rủi ro khi có tranh chấp xảy ra mà không được pháp luật về chứng khoán bảo vệ quyền và lợi ích. Do đó, các NĐT cần thận trọng khi thực hiện các giao dịch đầu tư chứng khoán trên các app giao dịch này.

Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, nếu VNIndex vẫn duy trì trên vùng pivot 1.070 điểm, nhiều khả năng chỉ số  sẽ có cơ hội kiểm định các vùng kháng cự phía trên, nằm từ 1.080 tới 1.100 điểm.

Tuy nhiên nếu không duy trì được trên vùng 1.070 kể trên nhiều khả năng VNIndex sẽ kiểm định lại các vùng hỗ trợ phía dưới như 1.065 – 1.050 điểm.

Ý kiến của bạn
Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Hiện nay, đoạn đường từ khách sạn Thắng Lợi (đường Yên Phụ) đến đầu đường Xuân Diệu dài khoảng 260m, nằm trong dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm (Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ rào, di dời máy móc thi công, lòng đường tại đoạn này rộng từ hơn 16m đến khoảng 21m.

“Bí ẩn cuộc sống...”

“Bí ẩn cuộc sống...”

Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Từ đầu tuần, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đã bắt đầu rục rịch tăng trở lại. Mức cao nhất trên thị trường ghi nhận hơn 6% ở kỳ dài hạn.

// //