Chuyện về chiếc máy bay huấn luyện và tuần tra lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam
Ở tuổi 50, ông Trần Hải Đăng đã có một quyết định táo bạo: cùng các đồng sáng lập khởi nghiệp bằng việc sản xuất chiếc máy bay huấn luyện tuần tra TP-150.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Trong thời gian qua, thế giới phải "gồng mình" trước sự đáp trả của thiên nhiên. Các hệ thống điện năng lượng mặt trời được áp dụng với hy vọng giảm thiểu tác động đến với môi trường so với các nguồn năng lượng khác.
Tuy nhiên, việc triển khai trên quy mô rộng của các hệ thống như vậy đang phải đối mặt với những tác động tiêu cực đến môi trường. Đây cũng là nội dung cuộc đối thoại giữa phóng viên Trọng Nghĩa và ông Võ Viết Cường - Phó GS. TS Trường Đại học Sư phạm TP. HCM.
PV: Thời gian qua nhiều nguồn thông tin cho rằng việc triển khai các hệ thống pin năng lượng mặt trời sẽ gây những tác động tiêu cực đến môi trường, Ông có thể thông tin cụ thể vấn đề này được không?
PGS. TS Võ Viết Cường: Tôi khẳng định, không có cái gì là sạch hoàn toàn. Điện mặt trời sẽ có khí thải, tác động môi trường. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của tôi, lượng khí thải tại Việt Nam trong những năm qua khoảng 125 gam carbon/KWH điện. Điện mặt trời thì chỉ dưới 10gram. Như vậy, ít nhất chúng ta đã giảm được 90% lượng khí thải.
Đương nhiên là có tác động, nhưng tác động ở đây là sự đánh đổi.
PV: Việc giải quyết ô nhiễm từ những tấm pin mặt trời sau khi sử dụng cũng đang khiến nhiều quốc gia đau đầu. Vậy ông có đề xuất gì khi Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển hệ thống pin mặt trời này?
Phó GS. TS Võ Viết Cường: Tôi có những đề xuất, đặc biệt là về mặt quản lý nhà nước. Bộ Tài nguyên môi trường nên ra ngay những quy định, mặc dù tấm Panel tới 20 năm nữa mới hư.
Nnhưng ngay từ bây giờ chúng ta nên có những quy định ràng buộc trách nhiệm nhà sản xuất, nhà cung ứng tấm Panel để họ có trách nhiệm thu hồi, hoặc khuyến khích những nhà đầu tư tái chế.
PV: Xin cảm ơn ông!
---
Mời các bạn nghe nội dung chi tiết, đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 18/6 tại đây:
Ở tuổi 50, ông Trần Hải Đăng đã có một quyết định táo bạo: cùng các đồng sáng lập khởi nghiệp bằng việc sản xuất chiếc máy bay huấn luyện tuần tra TP-150.
Sau loạt bài về câu chuyện “Quá nhiều bất ổn ở ngôi trường chuẩn” của VOV Giao thông cách đây nửa tháng, nhiều phụ huynh bày tỏ tán thành với những phản ánh là đúng sự thật, và bữa cơm bán trú của các em có chút chút cải thiện.
Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án Giết người và khởi tố bị can C.V.H. (trú huyện Đông Anh, Hà Nội), bị tình nghi đốt quán cà phê làm 11 người chết tại quận Bắc Từ Liêm vào đêm 18/12
Chỉ vài ngày nữa, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được đưa vào khai thác. Đây không chỉ là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình về hạ tầng giao thông công cộng của TP.HCM trong cải thiện chất lượng sống cho người dân, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm và hướng đến một đô thị xanh, bền vững.
Chỉ còn hơn một tuần nữa, Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở một số khu vực. Tuy nhiên, quyết tâm này không dễ thực hiện khi công tác chuẩn bị chưa sẵn sàng.
Với tất cả tâm huyết và lòng nhân ái, suốt 2 năm qua, vợ chồng ông Mạch Phú Cường và bà Nguyễn Thị Kim Lan ở quận Cái Răng, TP. Cần Thơ cần mẫn chuẩn bị những phần cơm chay ấm nóng, mang đến cho những bệnh nhân nghèo và người nuôi bệnh tại các bệnh viện ở TP. Cần Thơ...
Với những ai thích cà phê thì cà phê vợt luôn có sức hấp dẫn riêng. Không chỉ đơn thuần là một loại thức uống, mỗi ly cà phê vợt còn chứa đựng những câu chuyện và kỷ niệm khó quên của một thời đã qua.