Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nông nghiệp tôn trọng môi trường dưới góc nhìn của thương nhân người Pháp

Phóng viên - 28/07/2021 | 15:48 (GTM + 7)

Ở tuổi gần 50, sau 25 năm chu du khắp các châu lục, Jean-Luc quyết định dừng chân ở Việt Nam.

Vào thời điểm những năm 90, khi khái niệm về “nông nghiệp hữu cơ” còn rất mới mẻ, Jean-Luc đã quyết định đặt nhà máy Les Vergers Du Mekong - Vườn trái Cửu Long chuyên sản xuất Café, nước ép hoa quả, trà…tại Cần Thơ – trung tâm của vựa trái cây lớn nhất Việt Nam và theo đuổi con đường phát triển nông nghiệp bền vững.  

Mời các bạn nghe nội dung chi tiết tại đây:

CHẠY THEO SẢN LƯỢNG, NÔNG DÂN KHÓ SỐNG

Jean-Luc sinh ra trong một gia đình nông dân nhỏ ở Pháp. Nông nghiệp đã trở thành một phần trong cuộc đời của ông. Với ông, sự phát triển bền vững thực sự chỉ có thể đạt được khi tất cả các bộ phận của chuỗi giá trị phối hợp với nhau, đặc biệt là việc đưa các hộ sản xuất nhỏ vào chuỗi giá trị thực phẩm.

Đó cũng là bài học mà nước Pháp đã từng trải qua trong quá khứ khi người nông dân rơi vào bế tắc và thua lỗ vì canh tác lớn và không có lợi nhuận. 

Quan điểm của Jean-Luc là nếu làm nông nghiệp chạy theo sản lượng – năng suất cao và giá rẻ, nông dân sẽ không thể nào sống nổi. Việt Nam đang đứng ở ngã tư đường, tương tự như ở nước Pháp của nhiều thập kỷ trước. Và muốn đi đường dài hơn, chỉ có thể là nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ. Bởi một người nông dân ở Pháp hiện tại sản xuất hữu cơ sẽ bán được sản phẩm với giá cao hơn trong một chu trình ngắn hơn, trực tiếp hơn, và họ hạnh phúc hơn.

'Vậy ở ngã tư đường, Việt Nam sẽ chuyển hướng sản xuất theo mô hình nào? Hàng hóa quy mô lớn? Trong 20 năm nữa, số lượng người làm nông nghiệp ở ĐBSCL từ 10-12 triệu sẽ giảm xuống còn 200.000 nông hộ thôi.

Khi hướng sản xuất hàng hóa mà chỉ quan tâm đến năng suất, đồng nghĩa với việc sẽ sử dụng chất hóa học. Người đầu tiên phải chịu hậu quả - bệnh ung thư, đó chính là người nông dân.

Chính vì vậy, nền sản xuất hàng hóa ở mặt nào đó sẽ mang đến bệnh tật cho người nông dân. Đồng bằng Sông Cửu Long – với số lượng nông hộ nhiều như vậy, có thể đi theo hướng sản xuất sản phẩm hữu cơ với sự đa dạng sinh học mà nó vốn có và phải hướng đến nông nghiệp tôn trọng môi trường, ông Jean-Luc nói.

DU LỊCH SINH THÁI KẾT HỢP NÔNG NGIỆP TÔN TRỌNG MÔI TRƯỜNG

Ông Jean-Luc chia sẻ, trong đại dịch COVID-19, nhiều nông dân phải chịu cảnh rớt giá, nông sản làm ra không thể bán được, trong khi đó họ phải vất vả mỗi ngày.

Trong quá trình làm việc với 2.000 nông hộ nhỏ tại Việt Nam, ông đã thuyết phục họ làm nông nghiệp sạch, từ bỏ thói quen dùng phân hóa học, thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu.

Quá trình này sẽ được các kỹ sư kiểm tra thông qua ứng dụng trên điện thoại di động. Ứng dụng này cũng cho phép dự báo, cảnh báo sớm các dịch bệnh xảy ra trong vùng. 

Ông Jean-Luc: "Ví dụ một người nông dân có diện tích 2ha. Người đó sẽ trồng lúa theo kiểu thâm canh tăng năng suất. Ở ĐBSCL, người nông dân khá may mắn vì có thể làm được 2-3 vụ lúa. Như vậy, họ sẽ phải đầu tư vào giống, phân bón, thuốc trừ sâu…Doanh thu tương đương 60-70 triệu đồng.

Nếu không trồng lúa mà chuyển sang trồng cây ăn trái, người nông dân đó sẽ thu được 120-150 triệu đồng/ha. Nếu sản xuất hàng hóa theo hữu cơ, doanh thu có thể tăng thêm 20%, tiệm cận 200 triệu đồng/ha.

Xét ở góc độ môi trường, việc trồng lúa sản sinh ra khí metan, gây ra hiệu ứng nhà kính. Nếu trồng cây, cây sẽ quang phổ ánh sáng, hấp thụ Co2, và giảm lượng carbon thải ra. 

Theo Jean-Luc, Đồng bằng Sông Cửu Long là khu vực duy nhất trên thế giới có những đặc tính đặc biệt và cần được bảo vệ; vì vậy, hướng phát triển đó chính là làm du lịch sinh thái kết hợp với nông nghiệp tôn trọng môi trường.

Nhưng điều đó chỉ khả thi khi mọi người đều hướng đến nông nghiệp hữu cơ, vì trên cánh đồng có người làm, người không sẽ ảnh hưởng lẫn nhau.

Jean-Luc mơ mộng rằng, các sản phẩm chế biến Đồng bằng Sông Cửu Long xuất sang Pháp đều được đóng dấu chứng nhận chỉ dẫn địa lý có bảo hộ.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //