Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhiều khả năng đến cuối năm nay mới có thể coi COVID-19 là bệnh lưu hành

Nguyễn Yên - 14/04/2022 | 17:03 (GTM + 7)

Bộ Y tế vừa đưa ra hai kịch bản: Một là chuyển sang trạng thái bình thường mới, đưa COVID-19 thành bệnh lưu hành; Hai là dự phòng khi xuất hiện tình huống mới nghiêm trọng, Việt Nam sẽ triển khai lại các biện pháp phòng dịch cấp bách như đã từng thực hiện.

Trong điều kiện hiện nay, nên lựa chọn kịch bản nào? Phóng viên Nguyễn Yên đối thoại với PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế):

Điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Covid ở Hà Nội - Ảnh: NLĐ

Điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Covid ở Hà Nội - Ảnh: NLĐ

PV: Thưa ông, trong 2 kịch bản mà Bộ Y tế đưa ra, ông chọn kịch bản nào cho giai đoạn hiện nay?

PGS.TS Trần Đắc Phu: COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường nhưng theo tôi nó sẽ trở thành bệnh lưu hành nhưng không phải ngay bây giờ mà sẽ vào những tháng cuối năm nay.

Dựa trên cơ sở là tất cả virus trong đại dịch sẽ trở thành lưu hành, nó nhẹ đi; chúng ta đã có kinh nghiệm phòng chống dịch, có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đang nghiên cứu. Từ những cái đó sẽ khiến COVID-19 không ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người dân, kinh tế và an sinh xã hội.

PV: Vậy, nếu COVID-19 trở thành bệnh lưu hành, chúng ta cần chuẩn bị gì cho kịch bản này?

PGS.TS Trần Đắc Phu: Chúng ta cần có những bước chuyển đổi trong lúc này, như đã chuyển đổi từ chiến lược zero COVID sang thích ứng linh hoạt an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh có hiệu quả; chúng ta chuyển từ cấm đoán sang kiểm soát rủi ro.

Tôi nghĩ rằng phải làm sao để kiểm soát được dịch bệnh, không bị động, luôn theo dõi và đánh giá các nguy cơ cho thật đúng và có thể thay đổi trong thời gian rất ngắn, chứ không thể áp dụng máy móc; phải có sự giám sát, theo dõi các thông tin quốc tế.

Tôi hy vọng chúng ta có thể chuyển đổi dần nhưng vẫn quan tâm tới những người dễ bị tổn thương. Chúng ta phải linh hoạt đánh giá nguy cơ và đáp ứng dịch bệnh sao cho phù hợp là như vậy.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tai nạn chết người vì 'phân lô khoanh vùng' giữa cầu

Tai nạn chết người vì 'phân lô khoanh vùng' giữa cầu

Cây cầu bắc qua mương tưới tiêu nằm trên đường liên xã thuộc địa phận thôn Đa Tiện, xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) đang trở thành một điểm đen giao thông khi giữa mặt đường rộng lại nhô lên lan can cầu nằm giữa đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tăng mức đóng bảo hiểm y tế nhưng quyền lợi cũng phải tương ứng

Tăng mức đóng bảo hiểm y tế nhưng quyền lợi cũng phải tương ứng

Sau 6 năm triển khai thực hiện, Luật BHYT đã đạt được nhiều thành công, nhất là về tỉ lệ bao phủ... Tuy nhiên, sự phát triển của khoa học công nghệ trong những năm gần đây đã đặt ra những yêu cầu mới trong việc thực hiện chính sách BHYT tại Việt Nam

Rơi thang máy nhà dân, 2 nhân viên sửa chữa thiệt mạng

Rơi thang máy nhà dân, 2 nhân viên sửa chữa thiệt mạng

Khoảng 17h42 đội Cảnh sát PCCC và CNCH công an quận Ba Đình (Hà Nội) nhận được tin báo về sự cố rơi thang máy tại nhà số 12, ngõ 523 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình (Hà Nội).

Chuyện hôm nay: Tốc độ cao tốc

Chuyện hôm nay: Tốc độ cao tốc

Nếu là người từng lái xe trên cao tốc bạn có bao giờ băn khoăn về những quy định khác nhau về tốc độ trên những con đường có cùng tiêu chuẩn? Nếu bạn có cùng mối quan tâm này, hãy cùng chia sẻ với suy nghĩ của tác giả.

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 2): Nỗi lo với người sống và người chết

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 2): Nỗi lo với người sống và người chết

Dự án công viên giải trí Kim Quy vướng đất nghĩa trang là câu chuyện nhạy cảm và khó xử lý để hài hòa được ý nguyện của người dân với mục tiêu phát triển của địa phương, một câu chuyện cần sự thấu đáo, thuyết phục để giải quyết những nỗi lo của cả người sống và người chết.

Chuyện hôm nay: Đường sắt đô thị, xây đến bao giờ?

Chuyện hôm nay: Đường sắt đô thị, xây đến bao giờ?

Thông tin về việc tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội được đề nghị lùi thời gian hoàn thành đến năm 2029 lẽ ra nên được nhìn nhận như một vấn đề lớn của Thủ đô. Song, thật bất ngờ khi khá nhiều người được VOVGT phỏng vấn cho hay: Chỉ sợ đến năm 2029 nó vẫn tiếp tục được đề xuất lùi thêm.

Đề xuất miễn kiểm định lần đầu với xe ô tô mới

Đề xuất miễn kiểm định lần đầu với xe ô tô mới

Cục CSGT vừa có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu để người dân, tổ chức tại các huyện đảo được phép kiểm định lần đầu trước khi thực hiện đăng ký cũng như miễn kiểm định với xe sản xuất mới.