Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Trong điều kiện hiện nay, nên lựa chọn kịch bản nào? Phóng viên Nguyễn Yên đối thoại với PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế):
PV: Thưa ông, trong 2 kịch bản mà Bộ Y tế đưa ra, ông chọn kịch bản nào cho giai đoạn hiện nay?
PGS.TS Trần Đắc Phu: COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường nhưng theo tôi nó sẽ trở thành bệnh lưu hành nhưng không phải ngay bây giờ mà sẽ vào những tháng cuối năm nay.
Dựa trên cơ sở là tất cả virus trong đại dịch sẽ trở thành lưu hành, nó nhẹ đi; chúng ta đã có kinh nghiệm phòng chống dịch, có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đang nghiên cứu. Từ những cái đó sẽ khiến COVID-19 không ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người dân, kinh tế và an sinh xã hội.
PV: Vậy, nếu COVID-19 trở thành bệnh lưu hành, chúng ta cần chuẩn bị gì cho kịch bản này?
PGS.TS Trần Đắc Phu: Chúng ta cần có những bước chuyển đổi trong lúc này, như đã chuyển đổi từ chiến lược zero COVID sang thích ứng linh hoạt an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh có hiệu quả; chúng ta chuyển từ cấm đoán sang kiểm soát rủi ro.
Tôi nghĩ rằng phải làm sao để kiểm soát được dịch bệnh, không bị động, luôn theo dõi và đánh giá các nguy cơ cho thật đúng và có thể thay đổi trong thời gian rất ngắn, chứ không thể áp dụng máy móc; phải có sự giám sát, theo dõi các thông tin quốc tế.
Tôi hy vọng chúng ta có thể chuyển đổi dần nhưng vẫn quan tâm tới những người dễ bị tổn thương. Chúng ta phải linh hoạt đánh giá nguy cơ và đáp ứng dịch bệnh sao cho phù hợp là như vậy.
PV: Xin cảm ơn ông!
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.