Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhiều cánh cửa vẫn rộng mở nếu trượt trường công

Thái Sơn - 10/07/2022 | 6:00 (GTM + 7)

Thực tế hiện nay, hệ thống trường Trung học phổ thông ngoài công lập đã phát triển với nhiều mô hình, có sự đầu tư cơ sở vật chất, đa dạng về mức học phí giúp phụ huynh và học sinh lựa chọn.

 Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập không chuyên năm học 2022-2023

 Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập không chuyên năm học 2022-2023

“Lúc đấy em cảm thấy cực kỳ chán nản, cô đơn, hụt hẫng”, Ngô Quốc Nam, cậu học trò đang học lớp 11 một trường tư thục ở Hà Nội, chia sẻ với tôi về những ngày tháng sống trong áp lực khủng khiếp lúc biết tin thi trượt cả 2 nguyện vọng vào lớp 10 công lập.

Câu chuyện xảy ra ở kỳ tuyển sinh 2019-2020. Gần 2 năm trôi qua, nhưng Nam vẫn nhớ như in cảm giác suy sụp, tuyệt vọng của khoảng thời gian đó.

Nam cho biết, sau khi biết kết quả thi, dù không ai trong gia đình mắng mỏ, trách móc nhưng phải nghe những cái chép miệng, lắc đầu của bố hay tiếng thở dài của mẹ, khiến nhiều đêm suy nghĩ em cảm thấy mình thật kém cỏi, vô dụng, thậm chí xuất hiện cả những suy nghĩ tiêu cực.

May mắn sau đó, được thầy chủ nhiệm năm lớp 9 tư vấn, mẹ đăng ký cho Nam vào một trường tư thục với mức học phí phù hợp với điều kiện gia đình. Hòa nhập trong môi trường mới Nam dần cởi bỏ được mặc cảm tự ti và đang tìm lại sự tự tin cho bản thân mình.

Những năm qua, áp lực của học sinh đối với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 không chỉ đến từ sự cạnh tranh ở tỷ lệ ‘chọi’ cao mà còn từ kỳ vọng của nhiều bậc cha mẹ. Tâm lý ‘sính’ trường công khiến không ít người muốn con mình phải giành bằng được ‘tấm vé’ vào một ngôi trường trung học phổ thông danh giá mà không quan tâm môi trường đó có phù hợp hay không.

Thực tế hiện nay, hệ thống trường Trung học phổ thông ngoài công lập đã phát triển với nhiều mô hình, có sự đầu tư cơ sở vật chất, đa dạng về mức học phí giúp phụ huynh và học sinh lựa chọn. Ở môi trường này, các em vẫn được học kiến thức, kinh nghiệm sống không thua kém gì các trường công lập.

Cùng với đó, các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường nghề cũng đang tích cực đổi mới với nhiều hình thức dạy học văn hóa kết hợp dạy nghề để thu hút học sinh, góp phần ‘hạ nhiệt’ cho kỳ tuyển sinh vào lớp 10 công lập.

Chính vì vậy, không phải cứ thi trượt lớp 10 công lập thì mọi cánh cửa sẽ khép lại, mà còn nhiều cánh cửa khác đang mở ra cho học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở lựa chọn học tiếp lên bậc học cao hơn.

Điều quan trọng là các bậc phụ huynh cần thay đổi cách nhìn nhận để không tạo áp lực quá lớn cho con, dẫn đến việc định hướng sai, vừa mất thời gian, sức lực vừa ảnh hưởng đến hướng đi của con mình trong tương lai.

Hãy giúp cho trẻ hiểu được rằng, trượt một kỳ thi không có nghĩa là thất bại cả cuộc đời mà điều quan trọng là cách chúng ta vượt qua nó. Nếu trượt kỳ thi này khiến con biết suy nghĩ nghiêm túc về cách tự học, biếp sắp xếp cho mình lộ trình mới để nỗ lực nhiều hơn, thì thất bại hôm nay cũng sẽ thật quý giá. 

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //