Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhiều cái tên tiêu biểu được vinh danh tại Lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam

Như Ngọc - Thùy Linh - 12/10/2022 | 9:05 (GTM + 7)

Sáng nay, tại Hà Nội, sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10) và tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu” năm 2022. Đây là năm đầu tiên các tiêu chí về đạo đức doanh nhân, tuân thủ pháp luật, trách nhiệm xã hội trở thành yêu cầu hàng đầu trong xem xét, bình chọn.

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Theo Tổng Cục thống kê, hiện vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của Việt Nam từ đầu năm đã đạt hơn 15,4 tỷ USD, là mức cao nhất so với cùng kỳ từ năm 2018 đến nay. 

# Còn Bộ KH&ĐT vừa ban hành dự thảo đề xuất danh mục 36 chỉ tiêu đánh giá hiệu quả đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. 

# Việc người tiêu dùng toàn cầu ngày càng ưu tiên chọn các sản phẩm, dịch vụ xanh, nhằm bảo vệ môi trường khiến các DN Việt phải thay đổi để đáp ứng tiêu chuẩn từ các thị trường lớn, giữ vững vị thế trên trường quốc tế.

Ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế KH&ĐT khẳng định thực tế này và nêu bật chủ trương của Chính phủ, vai trò của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế mới: "Cộng đồng DN đóng vai trò quan trọng, vừa là chủ thể chịu tác động của biến đổi khí hậu, vừa là đối tượng trực tiếp tham gia, chuyển các thách thức thành cơ hội tạo ra nguồn lực để thúc đẩy tăng trưởng xanh, để đầu tư vào hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, biến đổi khí hậu và phát triển bền vững doanh nghiệp".

Nhiều tổ chức trong nước, quốc tế cũng đã nhấn mạnh về các yêu cầu đặt ra cho tiêu chuẩn, chất lượng hàng hoá xuất khẩu, khi Việt Nam là nền kinh tế có độ mở lớn, lên tới hơn 200% (giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu đã gấp hơn 2 lần tổng sản phẩm quốc nội - GDP).

# Từ đầu năm, TP.HCM vẫn là đầu tàu kinh tế cả nước, với tốc độ tăng trưởng bình quân cao gấp 1,5 lần bình quân chung cả nước, xuất nhập khẩu đóng góp 22% trong tổng GDP. 

Và dự báo quý cuối năm, trong bối cảnh nhu cầu ngoại tệ tăng cao, nếu tỷ giá tiếp tục biến động, các DN nhập khẩu sẽ chịu tác động trước tiên. 

# Sáng nay (12/10), Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp với Bộ Tài chính, Hiệp hội Xăng dầu và các DN để tháo gỡ khó khăn cho kinh doanh xăng-dầu.

# Trước đó, trong hôm qua, Bộ Công Thương đã có quyết định thành lập Hội đồng thẩm định để đảm bảo chính xác kết luận thanh tra kinh doanh xăng-dầu. 

Nhiều doanh nghiệp đã nêu tấm gương sáng về tinh thần dân tộc, vừa lo bảo đảm việc làm, vừa lăn xả phòng chống đại dịch. Ảnh: Vneconomy

Nhiều doanh nghiệp đã nêu tấm gương sáng về tinh thần dân tộc, vừa lo bảo đảm việc làm, vừa lăn xả phòng chống đại dịch. Ảnh: Vneconomy

# Cũng trong sáng nay, tại Hà Nội, sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10) và tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu” năm 2022. Đây là năm đầu tiên các tiêu chí về đạo đức doanh nhân, tuân thủ pháp luật, trách nhiệm xã hội trở thành yêu cầu hàng đầu trong xem xét, bình chọn.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI nêu rõ: "Năm nay bình xét được đổi mới toàn diện, số lượng trước đây là 100 doanh nhân, hiện giảm xuống còn 60 doanh nhân, giảm về lượng, tăng chất. Các tiêu chí xét thay đổi rất nhiều, trong đó có bộ tiêu chí về đạo đức doanh nhân; chúng tôi cho rằng việc bình xét này là thành công rất lớn, chọn lựa ra được những gương mặt tiêu biểu, những tấm gương để chúng ta nhìn vào, đó là hình ảnh đại diện của doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới".

Đây cũng là năm đầu tiên vinh danh Top 10 Doanh nhân tiêu biểu nhất. Tổng hợp doanh nghiệp của các doanh nhân top 10 này trung bình hằng năm nộp ngân sách Nhà nước trên 24.000 tỷ đồng, có doanh thu trên 140.000 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 94.000 lao động trực tiếp.

# Thị trường hàng hoá đỏ lửa ngày thứ 2 liên tiếp với lực bán hoàn toàn áp đảo trên cả 4 nhóm hàng hoá nguyên liệu. Chỉ số MXV- Index giảm 1,4% xuống mức 2.512 điểm. GTGD toàn Sở đạt 4.500 tỷ đồng.

Thị trường năng lượng ghi nhận các mức sụt giảm rất mạnh. Dầu ít lưu huỳnh lao dốc hơn 8% xuống còn 1.050 USD/tấn. Cả 2 mặt hàng dầu thô đều đánh mất gần 2%, dầu Brent còn 94 USD/thùng và dầu WTI trượt khỏi mốc 90, xuống mức 89 USD/thùng. Dầu thô gặp áp lực ngay sau thông tin Mỹ cân nhắc giải phóng thêm dầu thô từ kho dự trữ chiến lược nhằm hạ nhiệt giá dầu.

Thị trường nguyên liệu công nghiệp diễn biến trái chiều. Trong khi 2 mặt hàng cà phê đồng loạt tăng nhẹ, giá dầu cọ Malaysia giảm mạnh hơn 4%. Theo Hiệp hội Dầu cọ indonesia, nước này đã xuất khẩu 4,3 triệu tấn sản phẩm dầu cọ trong tháng 8, cao hơn nhiều so với tháng trước đó và cùng kỳ năm ngoái.

 

Người dân Tây Ban Nha nhận nhu yếu phẩm từ các tình nguyện viên trong bối cảnh lạm phát tăng vọt và giá tiêu dùng tăng cao ở thủ đô Madrid vào cuối tháng 9 Ảnh: REUTERS

Người dân Tây Ban Nha nhận nhu yếu phẩm từ các tình nguyện viên trong bối cảnh lạm phát tăng vọt và giá tiêu dùng tăng cao ở thủ đô Madrid vào cuối tháng 9 Ảnh: REUTERS

# Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo, GDP toàn cầu sẽ mất 4.000 tỷ USD từ nay đến năm 2026, tương đương GDP của cả nước Đức. 

# Tương tự, theo Bloombeg, kinh tế toàn cầu chưa thể có tín hiệu phục hồi trong quý tới, suy thoái nhiều khả năng sẽ xuất hiện tại một số nền kinh tế. 

# Liên minh châu Âu cho biết, đã tích trữ đủ khí đốt cho mùa đông năm nay, nhưng mùa đông năm sau được dự báo còn căng thẳng hơn nhiều.

# Còn Saudi Arabia vừa đưa ra cam kết sẽ hành động theo hướng ưu tiên nhằm đảm bảo không có bất cứ sự sụp đổ nào trên thị trường năng lượng.

 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ đánh mất điểm số đã tăng ở đầu phiên với chỉ số S&P 500 và Nasdaq đóng cửa kéo dài chuỗi 5 phiên giảm liên tiếp. S&P 500 giảm 0,65% còn Nasdaq giảm 1,1%. Lo ngại về lạm phát và chiến dịch nâng lãi suất của FED để kiềm chế lạm phát tiếp tục đè nặng lên tâm lý thị trường trong giai đoạn hiện tại.

# Còn ở trong nước, phiên gần nhất, khối lượng giao dịch trên VNIndex cải thiện so với phiên liền trước và duy trì trên mức bình quân 20 phiên, đạt hơn 580 triệu cổ phiếu. Bên cạnh đến từ lực bán, thanh khoản tăng một phần đến từ nỗ lực dò đáy.

# Theo SSI Reseach, vùng 1.000 điểm sẽ đóng vai trò xác định trạng thái của chỉ số VNIndex trong các phiên tới. Nếu duy trì được trên mốc quan sát kể trên, nhiều khả năng chỉ số sẽ xuất hiện một nhịp hồi phục với vùng mục tiêu gần là 1.050 điểm. Ngược lại, nhiều khả năng chỉ số VNIndex sẽ tiếp tục thoái lui và tìm điểm cân bằng quanh vùng hỗ trợ 989 – 968 điểm.

Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 (ngày 30/4), thị trường ghi nhận 27 mặt hàng giảm giá trong tổng số 31 mặt hàng. Áp lực bán hoàn toàn áp đảo đã khéo chỉ số MXV-Index giảm sâu 1,34% xuống 2,279,13 điểm.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

// //