Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhận trả hồ sơ trong ngày, đừng chỉ dừng lại ở những cuộc phát động

Trọng Nghĩa - Bùi Trọng Điển - 27/05/2022 | 14:38 (GTM + 7)

Để phát triển kinh tế, phát triển xã hội trong tương lai cần hoàn thiện hệ thống cơ chế hành chính. Việc nhận, trả hồ sơ trong ngày không chỉ dừng lại ở những cuộc phát động mà cần được thực hiện một cách xuyên suốt từ các bộ ngành, địa phương.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Vấn đề chậm trễ giải quyết hồ sơ đã gây bức xúc cho người dân, riêng về việc chậm trễ giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp còn gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế.

Chính vì vậy, từ ngày 15/5, 88 thủ tục hành chính được các cấp sở ban ngành, quận huyện, phường xã của TP.HCM "tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày" theo đúng với tên gọi của Tháng hành động (từ 15/5 đến 15/6).

Các địa phương tại Thành phố đã triển khai như thế nào? Những giải pháp mới nào đã được đặt ra nhằm giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn trong khoảng thời gian này? 

Công chức TP HCM giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; Ảnh: Người lao động

Công chức TP HCM giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; Ảnh: Người lao động

Sau một tuần chính thức phát động thì tháng hành động nhận trả hồ sơ hành chính trong ngày đang nhận được sự đồng thuận của nhiều người dân và kể cả doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh mục tiêu tiết giảm phiền hà, chi phí cho người dân và doanh nghiệp, tháng hành động lần này cũng tạo những chuyển biến mạnh mẽ về việc đổi mới sáng tạo trong công cuộc cải cách hành chính.

Ghi nhận của phóng viên tại UBND Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, nơi có đặc thù gần 1/3 dân số là người Hoa. Từ đặc điểm trên lãnh đạo Phường đã chủ động bố trí 3 nhân sự thành thạo tiếng Hoa tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ.

Với sự hỗ trợ nhiệt tình bằng tiếng hoa của một cán bộ tư pháp, ông Trương Thành, ngụ tại Quận 1, đã nhanh chóng hoàn thành hồ sơ cấp giấy khai sinh cho đứa cháu nội.

Ông Thành vui vẻ chia sẻ sau khi hồ sơ được giải quyết nhanh chóng: "Tôi cũng có thể nói tiếng Việt một phần nào nhưng có những cán bộ nói tiếng Hoa thì tôi rất là mừng, có những hướng dẫn rất cụ thể và chi tiết thành thử ra tôi thấy thủ tục được làm rất nhanh và cán bộ ở đây rất nhiệt tình".

Bên cạnh việc bố trí nhân sự thạo tiếng Hoa tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Bà Trần Thanh Thủy, Phó chủ tịch UBND Phường Nguyễn Thái Bình cho biết trong thời gian tới, phường sẽ tạo một trang Web với ngôn ngữ tiếng Hoa để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trên địa bàn có thể dễ dàng giải quyết hồ sơ trực tuyến.

“Phường cũng dự định tạo một trang web với ngôn ngữ là người hoa để có thể tạo điều kiện thuận lợi cho người Hoa đang sinh sống trên địa bàn có thể tiếp cận dễ dàng hơn với các thủ tục hành chính", bà Trần Thanh Thủy nói.

Việc tăng tốc giải quyết hồ sơ sẽ thu hút người dân, doanh nghiệp đến với quận nhiều hơn, từ đó giúp chính quyền địa phương phục vụ ngày một tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: Thanh niên

Việc tăng tốc giải quyết hồ sơ sẽ thu hút người dân, doanh nghiệp đến với quận nhiều hơn, từ đó giúp chính quyền địa phương phục vụ ngày một tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: Thanh niên

Riêng tại phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, với khoảng 40% người dân là người lao động và người lớn tuổi thì những đối tượng trên thường sẽ gặp khó khi tiếp cận với công nghệ, để đảm bảo thủ tục hành chính được thực hiện một cách “trôi chảy”, các cán bộ công chức của phường đã tích cực hướng dẫn tận tình để người dân dễ dàng thực hiện.

Ông Phạm Hoài Quang, Chủ tịch UBND Phường Nguyễn Cư Trinh Quận 1 (TP.HCM) chia sẻ: "Những người dân khi thực hiện các hồ sơ về thủ tục hành chính bằng các công nghệ thì cần sự trợ giúp từ người thân trong gia đình. Hoặc là người dân có thể lên chính quyền để công chức tại đây hướng dẫn cụ thể. Đặc biệt là các cô chú lớn tuổi thì phường sẽ đến tận nhà để hướng dẫn cho các cô chú".

Bà Nguyễn Anh Thảo, Phó chánh văn phòng UBND Quận 1 (TP.HCM) cho rằng, việc tăng tốc giải quyết hồ sơ thì người dân, doanh nghiệp sẽ đến với quận nhiều hơn từ đó giúp chính quyền địa phương phục vụ ngày một tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp:

"Nếu có sự đánh giá nào không hài lòng của người dân trong tháng thì thủ trường đơn vị đã nhắc nhở các cán bộ công chức viên chức đó điều chỉnh, nếu mình giải quyết tăng tốc hồ sơ thì người dân sẽ đến với Quận 1 nhiều hơn từ đó chính quyền sẽ phục vụ cho người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn".

Một ghi nhận khác của Phóng viên tại Phường 10, Quận 11, nơi bộ phận tiếp nhận hồ sơ luôn trong tình trạng chật kín người. Trước thực trạng trên, phường đã chủ động phương án nhận, trả hồ sơ tận nhà cho người dân. Trước cách làm đổi mới này từ chính quyền địa phương đã nhận được những ánh nhìn thiện cảm từ phía người dân, doanh nghiệp.

Chị Nguyễn Minh Thư, ngụ tại Phường 10, Quận 11 chia sẻ: "Chỉ cần mình nộp hồ sơ rồi mình trả phí để gửi về nhà thôi rồi tới ngày đó thì có thể UBND sẽ gọi và có người giao đến tận nhà cho mình. Nhờ vậy, mình đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian so với ngày xưa mình phải ngồi chờ rất là lâu rồi mới nhận được".

Ông Đỗ Nguyễn Tuấn Kha, Chủ tịch UBND phường 10, Quận 11 cho biết, từ những việc làm cụ thể từ phía chính quyền đã giảm được rất nhiều thời gian cho người dân khi đến đơn vị để làm các hồ sơ hành chính:

"Việc thực hiện này đã giảm phiền hà cho người dân rất nhiều, thực hiện đúng mục đích chính quyền đô thị giảm bớt phiền hà và thời gian của người dân. Qua đánh giá thời gian thực hiện vừa qua đã nhận được sự ủng hộ rất nhiều từ người dân và quá trình thực hiện đánh giá hiệu quả từ công tác này rất tốt".

Có thể thấy thành phố Hồ Chí Minh luôn tiên phong trong phong trào cải cách hành chính bằng nhiều hình thức khách nhau tại các địa phương. Tuy nhiên điều quan trọng lúc này là duy trì được những sáng kiến và tu bổ thêm các giải pháp mới, từ đó “căn bệnh” ngâm hồ sơ mới mong được “điều trị” dứt điểm!

Bộ phận một cửa tại UBND Phường 13, quận Tân Bình. Ảnh: Cổng TTĐT quận Tân Bình

Bộ phận một cửa tại UBND Phường 13, quận Tân Bình. Ảnh: Cổng TTĐT quận Tân Bình

Để phát triển kinh tế, phát triển xã hội trong tương lai cần hoàn thiện hệ thống cơ chế hành chính. Việc nhận, trả hồ sơ trong ngày không chỉ dừng lại ở những cuộc phát động mà cần được thực hiện một cách xuyên suốt từ các bộ ngành, địa phương. Đừng để chỉ vì chậm giải quyết hồ sơ trở thành gánh nặng của nền kinh tế, xã hội.

Luận bàn về vấn đề này, Kênh VOVGT có bài bình luận: “Đừng chỉ dừng lại ở những cuộc phát động”.

Mỗi người chúng ta, chắc hẳn không ít lần phải liên hệ với các cơ quan công quyền để giải quyết các việc cá nhân và gia đình liên quan quan đến văn bản giấy tờ mang tính pháp lý, gắn chặt với đời sống sinh hoạt hàng ngày. Nhưng thực tế, còn những thủ tục hành chính dù đã được cải cách nhiều nhưng vẫn còn rất nhiêu khê và phiền toái. Nhiều người khi đến liên hệ không khỏi hoa mắt vì một rừng thủ tục giấy tờ kê khai dày đặc.

Người có học vấn trình độ cao cũng khó mà khai được đúng, chi tiết và đầy đủ theo yêu cầu. Người không đủ khả năng thì đành khai đại, khai thí vì rất khó nhận biết yêu cầu các vấn đề liên quan đến thuế,phí.

Việc khai rồi sửa, khai đi khai lại là chuyện thường dù các cơ quan đều có mẫu sẵn  để làm theo. Việc khai trực tuyến thì không phải ai cũng có đủ hiểu biết về công nghệ mà sử dụng; có trường hợp khai xong thì khả năng tương thích, chấp nhận lại bị từ chối vì mạng hoặc thiết bị trục trặc, báo lỗi.

Đó là chưa kể, ở nhiều nơi, không ít cán bộ công chức thiếu tinh thần trách nhiệm; cửa quyền, hách dịch với dân. Hồ sơ nhận rồi đút gầm bàn ngâm hết ngày này qua tháng nọ không trình duyệt, giải quyết. Khiến người dân vô cùng bức xúc.

Đây cũng chính là những lỗ hổng mà để cho các loại “cò kê khai” dịch vụ nhà đất, mua bán tài sản, hàng hóa xuất hiện nhan nhản ở nhiều địa phương. Chỉ cần trả phí dịch vụ sẽ có người lo toàn bộ thủ tục giấy tờ.

Cải cách thủ tục hành chính, xử lý nghiêm các cán bộ công chức làm khó dân được TP.HCM, Hà Nội và nhiều địa phương làm rốt ráo nhưng sự chuyển biến không phải lúc nào cũng thấy rõ và hiệu quả. Người dân vẫn than trời vì thủ tục có nơi đặt ra vẫn chủ yếu “hành” là chính. Gây biết bao phiền toái, thiệt hại về thời gian và tiền bạc không chỉ của người dân, doanh nghiệp mà toàn xã hội.

Việc TP.HCM phát động đợt hành động tiếp nhận và giải quyết trả hồ sơ cho người dân trong ngày với 88 loại giấy tờ là một tín hiệu tích cực để thành phố thể hiện quyết tâm khôi phục lại sản xuất và đời sống của người dân sau đại dịch.

Người dân còn gì vui hơn khi sáng nộp hồ sơ chiều có thể đã nhận đầy đủ; hay chí ít là hồ sơ cũng được tiếp nhận và hẹn chắc chắn sẽ trả vào vài ngày tới. Điều này không chỉ thể hiện sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp mà cũng là yêu cầu đặt ra, đòi hỏi cán bộ công chức tiếp nhận phải chú tâm vào công việc; không lơ là, xao nhãng; gây áp lực để cho các cá nhân muốn gây phiền hà, sách nhiễu người dân cũng không dám liều lĩnh vi phạm.

Việc người dân quan tâm nhất hiện nay là sau tháng hành động, vấn đề giải quyết hồ sơ trong ngày có còn không hay lại nguôi lạnh và chỉ mang tính cao trào rồi đâu lại vào đấy; hồ sơ vẫn ách tắc, dậm chân tại chỗ như nhiều năm qua?

Đây là đòi hỏi hết sức chính đáng đối với hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước thực sự do dân và vì dân ở TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Do vậy, ngay lúc này, các cấp của thành phố cần đặt ra cơ chế kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt các tập thể và cá nhân đảm trách. Người làm tốt, nhiều sáng kiến, sáng tạo, giải quyết thông suốt công việc của dân, doanh nghiệp phải được biểu dương, khen thưởng kịp thời.

Ai làm sai hoặc cố tình kéo dài phải bị kiểm điểm, xử phạt. Để người dân tự chấm điểm, đánh giá năng lực cán bộ công chức về tinh thần, thái độ làm việc là chính xác và khách quan nhất.

Đã đến lúc tinh thần tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong ngày phải lan tỏa và duy trì liên tục không ngừng nghỉ.

Đem lại sự thuận lợi và tin tưởng cho người dân, doanh nghiệp về một bộ máy công quyền cống hiến và phụng sự vì sự phát triển chung của địa phương và cả nước.

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Sau khi phải xếp hàng để làm căn cước công dân gắn chíp, người dân tiếp tục phải mang các loại giấy tờ cá nhân để được cấp mã định danh điện tử, rồi đem căn cước đi thông báo cho các nơi giao dịch để cập nhật dữ liệu mới.

Làm căn cước công dân gắn chip: Rồng rắn xếp hàng, đợi chờ mòn mỏi

Làm căn cước công dân gắn chip: Rồng rắn xếp hàng, đợi chờ mòn mỏi

Xếp hàng rồng rắn từ tờ mờ sáng, đi lại nhiều lần nhiều nơi mà vẫn chưa thể làm được căn cước công dân, hay đợi chờ hàng tháng thậm chí cả năm mà chưa được nhận căn cước, đó là tình cảnh của nhiều người dân tại TP.HCM thời gian qua.

Thiếu thuốc, vật tư y tế: Trung tâm mua sắm tập trung và quy định đấu thầu riêng có giải quyết được?

Thiếu thuốc, vật tư y tế: Trung tâm mua sắm tập trung và quy định đấu thầu riêng có giải quyết được?

Ngành Y tế Việt Nam đối mặt với tình trạng “thiếu” thuốc, vật tư tiêu hao, sinh phẩm khám chữa bệnh trầm trọng. Người bệnh như đang ngồi trên đống “lửa” khi liên tục bỏ tiền túi mua thuốc thay vì như trước đây được bảo hiểm thanh toán.

Xe giường nằm chở hơn 40 khách bị lật, 17 người bị thương

Xe giường nằm chở hơn 40 khách bị lật, 17 người bị thương

Chiếc xe khách chở hơn 40 người đang chạy trên QL1 lúc trời mưa đã lao thẳng xuống ruộng lúa và bị lật khiến nhiều người bị thương.

Nghi án phóng hỏa đốt nhà khiến 2 chị em tử vong

Nghi án phóng hỏa đốt nhà khiến 2 chị em tử vong

Qua điều tra bước đầu, công an xác định vụ việc nghi có đối tượng phóng hỏa đốt nhà khiến 2 chị em không qua khỏi.

Giải pháp nào giải quyết căn cơ vấn đề rác của Hà Nội?

Giải pháp nào giải quyết căn cơ vấn đề rác của Hà Nội?

Sau mỗi lần rác thải bị ùn ứ tại khu vực nội thành, chính quyền lại phải chỉ đạo các Sở, ngành phối hợp với các quận huyện giải quyết dứt điểm tình trạng này, song tình trạng ùn ứ rác vẫn thường xuyên xảy ra. Vậy, cần có giải pháp gì để đẩy nhanh tiến độ các nhà máy xử lý rác thải này?