Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nguy cơ mất an toàn khi cha mẹ tự thuê xe đưa đón học sinh

Phóng viên - 29/09/2020 | 16:27 (GTM + 7)

Để hạn chế việc con phải chờ khi xe chạy lòng vòng đón tại nhiều địa điểm, một số phụ huynh đã tự thuê xe đưa đón con em đến trường hàng ngày, kể cả học sinh lớp 1, lớp 2. Tuy vậy, do thiếu sự quản lý nên việc phụ huynh tự thuê xe đưa đón học sinh cũng ti

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Dịch vụ đưa đón học sinh giải quyết nhu cầu bức thiết của nhiều gia đình. Ảnh: ST.
Dịch vụ đưa đón học sinh giải quyết nhu cầu bức thiết của nhiều gia đình. Ảnh: ST.

Có 2 con cùng học tiểu học, anh Trần Việt Hưng (ở Tây Hồ, Hà Nội) không thể thu xếp thời gian đưa đón khi quãng đường từ nhà đến trường gần 5km.

Ngoài ra, nếu tự đón con khi tan học, anh cũng phải bố trí về trước 16h hàng ngày. Vì vậy, khi có phụ huynh đề cập việc thuê xe đưa đón con hàng ngày, anh Hưng đồng ý ngay: “Về quan sát thấy xe khá mới, số lượng các cháu trên xe cũng không vượt quá số lượng ghế ngồi. Về cơ bản cũng đáp ứng nhu cầu của các phụ huynh mong muốn các con sáng đến trường, tối về nhà theo một lộ trình được kiểm soát”

Tương tự, để tránh việc con phải dậy sớm, một số phụ huynh cũng tự thuê xe đưa đón con hàng ngày. Tuy nhiên, một số phụ huynh cũng không nắm chắc về độ an toàn của các phương tiện, hoặc phó mặc cho các tài xế:

“Việc kiểm tra độ an toàn thì thực sự cũng không có thời gian để kiểm tra, hình thức trông nó đẹp đẹp, cũng chả biết chất lượng xe có an toàn hay không?”

“Chúng nó cũng lớn rồi, đi cùng với nhau nó biết chứ”.

Một tài xế được thuê đưa đón học sinh tại một trường tiểu học thuộc huyện Thanh Trì (Hà Nội) thừa nhận: Do chỉ có tài xế trên xe, nên việc quản lý an toàn của các em khi lưu thông cũng là một vấn đề nan giải. Ngại nhất là chuyện phải nhắc đóng mở cửa xe khi lên xuống. Có mấy đứa mở cửa xuống dọc đường mình phải rất cẩn thận; trên xe nghịch lắm, quát ngồi im cho bác chạy, không mất an toàn, nhưng chỉ được một lúc.

Thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie (Hà Nội) cho biết: Với các trường hợp phụ huynh tự thuê xe đưa đón con em, dù biết, nhưng nhà trường cũng không thể cấm hay ngăn cản. Tuy vậy, thầy Nguyễn Xuân Khang cũng rất lo ngại an toàn của các em học sinh: “Thứ nhất nằm ngoài tầm kiểm soát của trường thì trường cũng không có trách nhiệm. Thứ hai, nếu trường biết cũng không cấm người ta được. Lý do gì mà cấm?”.

Do thiếu sự quản lý nên việc phụ huynh tự thuê xe đưa đón học sinh cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nếu không may xảy ra sự cố đáng tiếc (Ảnh minh họa)

TS Vũ Anh Tuấn, Trường Đại học Việt Đức cho rằng, việc phụ huynh tự thuê xe đưa đón con em đi học hàng ngày là xu thế tất yếu. Thế nhưng, TS Vũ Anh Tuấn cho rằng, do thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm nên nhiều trường hợp phụ huynh thuê phải phương tiện không đảm bảo an toàn, người lái không đảm bảo tiêu chuẩn nên tiềm ẩn nhiều rủi ro với học sinh, nhất là các em lớp 1, lớp 2:

“Sẽ có một bộ phận kinh doanh nhưng không có đăng ký, và nếu các phụ huynh thuê phải những xe như vậy thì tính an toàn sẽ giảm xuống. Như vậy, nếu có vấn đề gì xảy ra, các bậc phụ huynh phải tự chịu trách nhiệm”, TS Vũ Anh Tuấn cho biết.

Từ thực tế liên tiếp xảy ra các vụ học sinh bị bỏ quên trên xe, bị văng xuống đường khi xe đang lưu thông, TS Vũ Anh Tuấn cho rằng, tại các buổi họp phụ huynh, nhà trường cần cung cấp thông tin cho các bậc phụ huynh nắm được các quy định về xe đưa đón học sinh, cũng như những rủi ro khi phụ huynh tự đứng ra thuê phương tiện.

Về lâu dài, các trường cần có sự khảo sát nhu cầu đưa đón của các em, từ đó thiết kế các lộ trình phù hợp, sao cho các em không phải chờ quá lâu trên xe, qua đó, góp phần đảm bảo an toàn cho học sinh khi đưa đón, chế hạn chế tình trạng ùn tắc và TNGT.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 29/9 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //