Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Người dân nói gì về việc Grab thu phí nếu chờ quá 5 phút

Phóng viên - 08/10/2019 | 11:39 (GTM + 7)

Từ ngày 10/10, Grab sẽ áp dụng phí "xe chờ quá 5 phút" nhằm hỗ trợ và giảm thời gian chờ khách cho tài xế.

Grab bắt đầu áp dụng phí "xe chờ quá 5 phút" ngày 10/10 (ảnh: Người Lao Động).

Theo thông tin từ Grab Việt Nam, việc áp dụng chính sách thu phí của khách nếu để tài xế chờ quá 5 phút là để giảm thiểu tình trạng khách hàng đặt xe nhưng không xuất hiện tại điểm đón hoặc để các tài xế chờ quá lâu, khiến tài xế không chỉ mất công sức chạy đến đón mà còn bị lãng phí tiền xăng và mất đi cơ hội tăng thêm thu nhập.

Nhiều tài xế từng chia sẻ sự bức xúc với khách khi chờ quá lâu mà khách không đến nên bắt buộc phải hủy chuyến, không thể thực hiện cuốc xe. Việc này ảnh hưởng đến thu nhập cũng như chế độ thưởng thu nhập. Nếu hủy chuyến nhiều, có khi còn bị khóa tài khoản. 

Theo đó, từ ngày 10/10 tới đây, thời gian 5 phút sẽ bắt đầu được tính từ thời điểm tài xế đến đúng điểm đón như khách hàng đã đặt trên ứng dụng Grab. Khách hàng sẽ nhận được thông báo trên ứng dụng Grab về thời gian cần phải có mặt tại điểm đón. Nếu khách hàng đặt xe nhưng không xuất hiện hoặc đến muộn hơn 5 phút sau khi tài xế đến nơi, tài xế có quyền hủy chuyến, đồng thời đánh dấu khách hàng vào mục 'Xe chờ quá 5 phút'.

Nếu để xe chờ quá 5 phút, khách sẽ bị "phạt" 10.000đ với dịch vụ GrabCar, GrabCar Plus, GrabCar 7 chỗ và JustGrab; 3.000đ với dịch vụ GrabBike và GrabBike Premium.

Mức phí này sẽ được trừ trực tiếp qua tài khoản ví điện tử hoặc thẻ Debit/Credit. Đối với khách hàng thanh toán bằng tiền mặt, mức phí sẽ cộng thêm vào đặt xe sau. Khoản tiền thu từ phí 'Xe chờ quá 5 phút' sẽ được chuyển giao hoàn toàn sang tài khoản của tài xế để hỗ trợ chi phí di chuyển cũng như nỗ lực và thời gian chờ đợi.

Trong trường hợp khách hàng không thanh toán khoản phí này trong chuyến đi kế tiếp, tài khoản của khách hàng sẽ tạm thời bị vô hiệu hóa tính năng đặt xe trên ứng dụng Grab. Dù phần thiệt có thể thuộc về phía mình nhưng nhiều hành khách quen thuộc của Grab đồng tình với chính sách mới, vì cho rằng đó là cách để người sử dụng dịch vụ có ý thức, trách nhiệm hơn với việc đặt xe: 

Bản thân mình là khách hàng thì mình thấy đây là điều công bằng thôi vì nhiều khi khách hay ra muộn, điều đó làm mất chi phí hoặc thời gian của lái xe. 

Đấy là chuyện bình thường, ai cũng đi làm, thời gian của ai cũng quan trọng như nhau. Hơn nữa họ cũng lưu ý là khách hàng có thể gọi điện cho tài xế để thương lượng chờ thêm. Tài xế là người hưởng hết mức phí này nên mình hoàn toàn vui vẻ. 

Nếu để tài xế Grab chờ quá 5 phút sau khi đến điểm đón, khách hàng sẽ bị phạt tiền và chi phí này sẽ tính vào chuyến xe tiếp theo. (Ảnh: Phúc Huy).

Phía Grab cho biết sẽ cập nhật tính năng hiển thị thời gian đón dự tính để khách hàng chủ động sắp xếp thời gian sao cho thích hợp. Tuy nhiên, chính sách này cũng đặt ra nhiều nghi ngại, khi hiện nay định vị của Grab nhiều địa điểm chưa chuẩn để đo đếm thời gian và khoảng cách giữa khách hàng và tài xế. Cũng có nhiều người băn khoăn liệu việc áp dụng chính sách có thực sự công bằng không khi chỉ thu phí chiều khách hàng, còn ngược lại tài xế không phải chịu phạt khi để khách chờ lâu. Ở góc độ luật pháp, LS Đặng Văn Cường, VP Luật sư Chính Pháp nhìn nhận : 

Trong trường hợp Nghị định hiện nay của Chính phủ không có quy định thì doanh nghiệp có thể đưa ra chính sách riêng mà pháp luật không cấm, trên cơ sở, nguyên tắc tự do kinh doanh.

Với trải nghiệm của mình, anh Lê Huy, một khách hàng của Grab cho rằng nếu xảy ra những bất đồng giữa khách hàng và tài xế công nghệ, người dùng có thể báo cáo hành vi này để hãng giải quyết: Mình thấy bộ phận chăm sóc khách hàng khá tốt, khi gọi điện lên hãng để phàn nàn về một hành vi không đúng của tài xế thì hãng phản hồi nhanh như trừ tiền, hoặc thậm chí là cắt hợp đồng nên mình khá yên tâm. Khi mình có trải nghiệm không tốt thì mình có thể cư xử văn minh, báo lên hãng về hành vi này. 

Bên cạnh đó, LS Đặng Văn Cường, VP Luật sư Chính Pháp cho rằng, các quy định, chính sách được doanh nghiệp áp dụng thì cần phải cân nhắc đến quy luật cung cầu, quyền lợi giữa các bên, chỉ khi đảm bảo yếu tố công bằng, chất lượng dịch vụ thì mới được khách hàng đón nhận. Bởi trước đây, Grab cũng ra thông báo về việc áp dụng phí hủy chuyến khi khách hàng huỷ từ 7 chuyến Grab trở lên trong vòng 7 ngày là 10.000đ tuy nhiên sau đó đã dỡ bỏ vì nhiều khách hàng phàn nàn về việc này: Tôi nghĩ rằng hãng này phải xem xét, điều chỉnh để chính sách đưa ra phù hợp với quy phạm pháp luật, phù hợp với nguyện vọng, quan điểm của khách hàng và kích thích giao dịch đi đến thành công. Cần phải quy định trách nhiệm của hai bên khi đã có vi phạm hợp đồng. Khi đã có quy định sòng phẳng, công bằng giữa các bên, mà nhằm mang đến trải nghiệm chất lượng tốt hơn cho khách hàng thì tôi nghĩ khách hàng sẽ chấp nhận thôi. 
 

Tags:
Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 1): Giấc mơ lớn dang dở vì đâu?

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 1): Giấc mơ lớn dang dở vì đâu?

Dự án Công viên giải trí Kim Quy rộng hơn 100 héc-ta đã chậm tiến độ nửa thập kỷ nay. Đáng chú ý, dự án chưa thể khởi công dù chỉ còn vướng 3% diện tích đất với vài chục ngôi mộ chưa đạt đồng thuận bồi thường, di dời.

Chuyện hôm nay: Bi kịch của sự vô tình

Chuyện hôm nay: Bi kịch của sự vô tình

Vụ chiếc máy bay của hãng hàng không Phương Đông Trung Quốc (China Eastern Airlines) rơi hôm 21/3, khiến 132 người chết, đang được cho là tai nạn có chủ ý khi có người trong buồng lái cố tình tác động. Nếu thông tin này là sự thật, có lẽ đây là câu chuyện rùng rợn bậc nhất trong lịch sử hàng không.

Mưa rào và dông sáng sớm, nhiều tỉnh ở miền Bắc ngập nặng

Mưa rào và dông sáng sớm, nhiều tỉnh ở miền Bắc ngập nặng

Sáng 24/5, mưa lớn tiếp diễn ở miền Bắc gây nguy cơ ngập lụt nhiều nơi và sạt lở vùng núi. Mưa rào và dông xuất hiện từ sáng sớm khiến nhiều tuyến đường ngập cục bộ.

Ô tô bị ngập nước: Hậu quả và giải pháp khắc phục

Ô tô bị ngập nước: Hậu quả và giải pháp khắc phục

Những ngày qua, giông bão và mưa rào là nỗi ám ảnh của cánh tài xế khi tham gia giao thông tại các cung đường dễ ngập. Bởi, nước không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống điện, làm bẩn nội thất mà nghiêm trọng hơn còn gây hư hỏng động cơ khi tràn vào buồng đốt; xảy ra hiện tượng thủy kích.

Cứ mưa là tắc, có phải chỉ tại… ông trời?

Cứ mưa là tắc, có phải chỉ tại… ông trời?

"Vì sao trời mưa thì hay tắc đường?”. Chắc hẳn câu hỏi này luôn thường trực với những người sống ở các khu vực đô thị mỗi khi mùa mưa về. Nhất là chỉ trong 2 ngày đầu tuần này, mưa ngập đã khiến giao thông nhiều nơi lâm vào hỗn loạn, tê liệt.

Mở casino ở các khách sạn 5 sao: Có thật sự cần thiết?

Mở casino ở các khách sạn 5 sao: Có thật sự cần thiết?

Mới đây, UBND TP.HCM vừa kiến nghị Quốc hội cho phép thí điểm tổ chức casino ở những khách sạn từ 5 sao để thúc đẩy phát triển du lịch cũng như tạo bước đột phá phát triển kinh tế đêm. Cho phép mở casino trong khách sạn 5 sao sẽ mang lại lợi ích gì? Có gì băn khoăn lo ngại?

Các tay cơ Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại vòng loại giải Worldcup bida 3 băng

Các tay cơ Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại vòng loại giải Worldcup bida 3 băng

Vòng loại đầu tiên của Giải Billiards Carom 3 băng TP.HCM World Cup 2022 kết thúc tối qua chứng kiến sự thành công của 10/16 tay cơ Việt Nam khi đã giành các vị trí đầu bảng để bước vào vòng 2.