Mưa lớn vào ngày 8/9 đã khiến nước sông Bùi dâng cao cộng với lũ rừng tràn về khiến nhiều khu vực ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đang bị ngập sâu. Đến thời điểm này, một số nhà dân ở thôn Bùi Xá, thị trấn Xuân Mai vẫn ngồi chờ nước rút.
Nhìn từ trên cao, nước vẫn bao quanh toàn bộ khu công sở và nhà của các hộ dân (Ảnh: Dân Việt)
Theo ông ông Phạm Quang Đông, Phó Chi cục trưởng Chi cục đê điều Hà Nội cho biết, do mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ từ ngày 7/9 và lũ rừng từ Hoà Bình đổ về khiến mực nước các sông ở Hà Nội dâng cao, áp lực lên hệ thống sông lớn đã xảy ra tình trạng là một số xã ở Chương Mỹ, như Bùi Xá, Cầu Sét (thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ) ngập lụt.
Đến đêm 8/9, nước trên sông Bùi lên đến 6m, vượt báo động 1; đến 22h30 cùng ngày nước tiếp tục lên 6,5 m, vượt báo động 2. Cho đến sáng 9/9, nước sông Bùi vẫn ở mức 7,79 m, mức dưới báo động 3.
Trong đêm ngày 8/9, người dân và các lực lượng chức năng đã dùng bao tải cát ngăn nước từ sông Bùi tràn vào làng, đồng thời hỗ trợ người dân kê cao đồ đạc để tránh bị nước lũ làm ngập gây hư hại.
Do đặc thù địa hình Bùi Xá giáp sông Bùi, khi có mưa lớn ở khu vực Hoà Bình thì nước ở hàng trăm con suối lớn, nhỏ sẽ đổ ra sông Bùi. Từ đêm qua, chính quyền địa phương và lực lượng quân đội đã được huy động di dời nhà dân khu vực nguy hiểm, xử lý chống tràn đê Bùi 2.
Những ngày tới, dự báo nước sông Bùi sẽ tiếp tục dâng cao, do đó, khuyến cáo chính quyền, người dân các xã vùng trũng thấp ven sông như Nam Phương Yên, Quảng Bị, Tốt Động, Tân Tiến, Hoàng Văn Thụ, Xuân Mai chủ động theo dõi sát tình hình lũ để sơ tán người, tài sản đến nơi an toàn.
Cây cầu Tân Trượng dù nước đã rút nhưng mực nước được người dân cho biết mức ngập bằng năm 2018 (Ảnh: Dân Việt)
Ông Phạm Quang Đông, Phó Chi cục trưởng Chi cục đê điều Hà Nội cho biết: “Về các giải pháp thì trong thời gian tới, sẽ đầu tư hoàn chỉnh hệ thống đê trong lưu vực này theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt như nâng cấp đê tả Bùi, tả Tích, hữu Bùi, đê bao khép kín, thực hiện các dự án nạo vét cải tạo lòng dẫn. Với đặc thù của vùng thấp trũng và ngập thì sẽ phải sắp xếp lại dân cư, bố trí lại sản xuất để phù hợp và đảm bảo thích ứng, giảm thiểu thiệt hại thiên tai”.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 7 đến 11/9, khu vực Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 120mm.
Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và cứu nạn cứu hộ (PCTT&TKCN) các tỉnh, thành phố, kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, đê điều, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra; khơi thông dòng chảy, xử lý kịp thời các sự cố công trình.
Tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được đưa ra lấy ý kiến, Bộ Công an đã đề xuất việc cấm tua công tơ mét để đảm bảo tình trạng kỹ thuật của phương tiện. Với thực tế hiện nay, điều này có thể thực hiện được không?
12 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 đã khởi công được gần 9 tháng, tức là thời gian thi công đã gần hết 1/3 chặng đường, tuy nhiên nhiều mỏ vật liệu dù đã được giao cho nhà thầu theo cơ chế đặc thù, nhưng để khai thác được lại đang vướng đền bù, gây khó khăn cho nhà thầu.
Dịp Lễ Quốc Khánh 2/9 vừa qua đã có thêm 2 tuyến đường bộ cao tốc là Quốc lộ 45- Diễn Châu và Diễn Châu - Nghệ An chính thức được thông xe, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc được khai thác của cả nước lên hơn 1800km.
Truyền tải hiệu quả thông điệp chuyển đổi, phát triển xanh, sạch và bền vững sẽ góp phần quan trọng cho công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Khi ô tô điện đang dần chiếm ưu thế, càng có nhiều người cân nhắc tới việc chuyển sang dùng phương tiện này. Tuy nhiên, hạ tầng trạm sạc cũng phải theo kịp số lượng người dùng. Nhưng tại Mỹ, một trong những quốc gia dẫn đần về ô tô điện, hạ tầng trạm sạc đang là nỗi thất vọng với không ít lái xe.