Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngành hàng xuất khẩu nào có tiềm năng tăng trưởng những tháng cuối năm?

Phóng viên - 10/08/2021 | 8:49 (GTM + 7)

Mỗi thị trường xuất khẩu có đặc điểm khác nhau, cần có sự hỗ trợ khác nhau và sự ứng phó của các ban, ngành, doanh nghiệp, nhất là trong đại dịch.

Ảnh minh họa: Nhã Chi

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Thông tin trong nước và quốc tế

# Theo Bộ Tài chính, lũy kế thu ngân sách Nhà nước 7 tháng đạt 912.100 tỷ đồng, bằng 67,9% dự toán, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái. 

# Theo SSI Research, đến nay có khoảng 75% lượng hợp đồng bán ngoại tệ đã đáo hạn, tương đương khoảng 118.000 tỷ đồng được Ngân hàng Nhà nước bơm ra thị trường. 

# Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong 7 tháng qua đã đạt 9,58 tỷ USD, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái, được đánh giá là mức tăng trưởng vượt trội trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp. 

Bên cạnh đó, đánh giá về nửa cuối năm, các chuyên gia cho rằng, hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục phải đối mặt với không ít khó khăn. Trong đó không thể không nhắc đến thực trạng thiếu vỏ container vẫn đang tiếp diễn. Theo Bộ Công thương, tuyến châu Á cước vận tải tăng 3 - 4 lần, các tuyến châu Phi tăng 3 - 4 lần, các tuyến châu Âu tăng 5 - 6 lần…

Nhiều doanh nghiệp Việt đang phải đối diện nỗi lo đánh mất thị trường xuất khẩu trọng điểm hoặc mất phần lớn thị phần. Song, ông Lê Duy Bình, giám đốc Economica VN cũng nhận định một số yếu tố thuận lợi đối với những ngành hàng xuất khẩu chủ lực như: 'Việc các nước đang triển khai mạnh mẽ tiêm vaccine cùng với việc nới lỏng các biện pháp giãn cách sẽ tiếp tục làm phục hồi và tăng nhu cầu của thị trường nhập khẩu, trong đó có dệt may, da giày, điện tử, đồ gỗ…

Còn Bộ Công thương dự báo, tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm nay có thể đạt khoảng 308 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2020.

# Về thị trường BĐS, trong tháng 7 vừa qua, thị trường bất động sản Việt Nam tiếp tục chịu những tác động tiêu cực, đặc biệt ở các tỉnh miền Nam. Lượng tin đăng liên quan đến các sản phẩm bất động sản giảm 22%. 

# Chỉ số giá chung cư tại Hà Nội và TP.HCM tiếp tục xu hướng tăng trong tháng 7. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, chung cư Hà Nội và TP.HCM tăng lần lượt là 7% và 10%. 

Ảnh minh họa: Hà An

# Trong lúc đại dịch diễn biến phức tạp nhất trong tháng 6 năm nay thì lần đầu tiên quả vải của Việt Nam “đặt chân” lên đất Hà Lan với giá bán nửa triệu đồng/kg.

Bà Võ Thị Ngọc Diệp-Tham tán thương mại Việt nam tại Hà Lan cho biết: 'Thực sự là rất tự hào và vui mừng vì đây là lần đầu tiên mở container xuất khẩu hàng vải tươi Việt Nam sang Âu. Đây là dấu mốc rất quan trọng để sau này các doanh nghiệp Việt Nam mình đầu 41 cách bài bản hơn và mở ra một tương lai nữa là xuất khẩu trái cây tươi vào thị trường Âu một cách bền vững.

Những câu chuyện thành công cho thấy nếu tất cả các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp vào cuộc thì rất nhiều mặt hàng nông sản của Việt nam sẽ xuất khẩu ra nhiều thị trường nước ngoài với giá trị cao gấp nhiều lần giá bán trong nước.

Tuy nhiên, mỗi thị trường xuất khẩu có đặc điểm khác nhau, cần có sự hỗ trợ khác nhau và sự ứng phó của các ban, ngành, doanh nghiệp, nhất là trong đại dịch. Hiện nay nhiều mặt hàng của Việt nam có tiềm năng xuất sang thị trường châu Phi, nhưng khâu thanh toán là khó khăn nhất.

Bà Nguyễn Minh Phương- đại diện Vụ Thị trường châu Á- châu Phi, Bộ Công Thương khuyến cáo: 'Những nước khác như là ở khu vực Trung Phi, Tây Phi thì hệ thống ngân hàng của họ chưa phát triển. Cho nên việc thanh toán hay việc chuyển tiền hay việc đặt cọc đối với các giao dịch hàng hóa thì khá là khó khăn.

Bên cạnh đó thì có tình trạng lừa đảo tại khu vực châu Phi và thương vụ sẽ trình bày cho các doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn để cho những doanh nghiệp có thể phòng tránh trong tương lai khi mà có những giao dịch với các nước châu Phi'.

# Đóng cửa ngày 09/08, sắc đỏ chiếm ưu thế trên cả 4 nhóm hàng hoá khiến chỉ số MXV-Index giảm mạnh hơn 1.6% về mức 2174 điểm. Tuy nhiên, dòng tiền bán khống lớn đã giúp Giá trị giao dịch toàn Sở tăng lên trên 3500 tỷ đồng.

# Giá dầu đã để tuột mốc 70 USD/thùng sau khi các lo ngại về đại dịch Covid-19 được cụ thể hóa bằng số liệu nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 7 chỉ đạt 9,71 triệu thùng mỗi ngày, là tháng thứ 4 liên tiếp ở dưới mức 10 triệu thùng. Cụ thể, giá dầu WTI trên Sở NYMEX giảm 2,6% xuống mức 66,5 USD/thùng và giá dầu Brent giảm 2,4% xuống còn 69 USD/thùng.

# Thị trường kim loại quý chứng kiến mức sụt giảm mạnh gần 4,5% của giá bạc trên sở COMEX xuống chỉ còn 23,27 USD/ounce. Giới đầu tư cho rằng FED có thể sẽ tăng lãi suất sớm hơn dự báo, là nguyên nhân của phiên bán tháo hôm qua.

# ASEAN được hỗ trợ hơn 1,2 tỷ USD từ 11 đối tác đối thoại, kể cả đối tác đối thoại mới là Anh. Hầu hết các quốc gia đã đóng góp cho ASEAN để ứng phó với đại dịch COVID-19. Liên minh châu Âu (EU) là đối tác “hào phóng” nhất. Thông qua Team Europe, EU đã cung cấp 941 triệu USD (800 triệu Euro) cùng với 5 triệu USD bổ sung từ Đức và 2 triệu USD từ Italy. 

# Bất chấp tình trạng tắc nghẽn nguồn cung, hoạt động xuất khẩu của Đức vẫn tăng mạnh tăng 1,3% tính đến tháng 7. Đây là dấu hiệu cho thấy đà phục hồi vững chắc của nền kinh tế lớn nhất châu Âu. 

# Biến chủng Delta tiếp tục đe dọa nền kinh tế Trung Quốc. Điều này khiến Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc được dự báo sẽ tăng cường các chính sách nới lỏng hơn nữa. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Phiên giao dịch 9/8 ghi nhận sự bứt phá mạnh của TTCK Việt Nam khi VN-Index đóng cửa tăng 18 điểm  lên 1.359 điểm. Trong đó, nhóm chứng khoán có giao dịch nổi bật với hàng loạt cổ phiếu tăng mạnh trên 4%, thậm chí không ít cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử như VND, SSI, PHS,…

Thống kê 32 Công ty chứng khoán, chiếm khoảng 95% thị phần thị trường cho biết tổng lợi nhuận 6 tháng đầu năm đạt 10.061 tỷ đồng, tăng 159% so với cùng kỳ năm trước. Con số lợi nhuận trong 6 tháng vừa qua thậm chí tương đương tổng lợi nhuận cả năm 2020 của các Công ty chứng khoán.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc phân tích đầu tư, Công ty chứng khoán VPS phân tích: 'Lợi nhuận tăng đột biến đã giúp không ít cổ phiếu chứng khoán "tăng bằng lần" trong nửa đầu năm 2021. Với diễn biến thị trường đang hồi phục trở lại, giới đầu tư lại tiếp tục đặt niềm tin vào nhóm cổ phiếu này'.

Một yếu tố tích cực khác hỗ trợ cổ phiếu chứng khoán là tiềm năng tăng trưởng quy mô của thị trường Việt Nam còn rất lớn. Thống kê cuối tháng 7 cho biết số lượng tài khoản chứng khoán ở Việt Nam vào khoảng 3,5 triệu, tương đương 3,6% dân số. Đây là mức thấp so với các quốc gia trong khu vực và điều này là cơ hội tốt cho các Công ty chứng khoán phát triển các dịch vụ phục vụ khách hàng.

Ngoài ra, theo ông Lê Đức Khánh, Giám đốc phân tích đầu tư, Công ty chứng khoán VPS cũng cần nhìn vào các chỉ số của cổ phiếu để có lựa chọn khả quan: 'Giá trị thị trường của cổ phiếu mà thấp hơn giá trị sổ sách của cổ phiếu đó thì đây là cơ hội rất tốt để nhà đầu tư, thiết lập những danh mục hoàn chỉnh trong giai đoạn hiện tại'.

Do đó, nhóm chứng khoán nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung vẫn được các chuyên gia đánh giá còn nhiều triển vọng tăng trưởng tích cực trong dài hạn. 

# Còn theo SSI Reseach, quán tính tăng điểm có thể duy trì vào đầu phiên hôm nay, đặc biệt khi VN30 cũng đã chính thức vượt mốc kháng cự quan trọng 1.486 điểm. Vùng kháng cự gần dành cho VN Index là 1.375 điểm trong khi đó 1.340 điểm tiếp tục là hỗ trợ gần cho chỉ số./.

 

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

// //