Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngân hàng Nhà nước chưa bao giờ chỉ đạo 'siết', 'thắt' tín dụng bất động sản

Như Ngọc – Anh Thư - 09/06/2022 | 8:26 (GTM + 7)

Ông Trần Phương – Phó Tổng Giám đốc BIDV cho biết, không có việc hạn chế tín dụng cho bất động sản mà dựa trên cơ sở thực tế của người mua nhà chứ không phải trên nhu cầu vay để gom bất động sản rồi mua đi bán lại.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tin trong nước và thế giới

# Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị UBND TPHCM nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các sở, ban, ngành để xem xét điều chỉnh phí hạ tầng cảng biển trong tháng 7. 

Còn Bộ Tài chính cho biết sẽ đề xuất với Chính phủ bổ sung quy định thanh toán qua ngân hàng đối với hoạt động chuyển nhượng BĐS, nhằm minh bạch trong kiểm soát giao dịch, chống thất thu. 

# TheoTổng cục Thống kê, hiện trên thế giới lạm phát đã là 8,3%, châu Âu 8%, Việt Nam là 2,25%. Áp lực lạm phát ở Việt Nam ít hơn các nước. 

Trước đó, trong phiên trả lời chất vấn chiều qua (8/6) trước Quốc hội, nói về  kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô từ nay đến cuối năm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nhận định: “Áp lực lạm phát rất cao trên thế giới và trong nước, 5 tháng là hơn 2%,  qua đánh giá là chưa tính đến tác động gói hỗ trợ kinh tế, tín dụng đang cao, cần điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt hiệu quả điều hành kinh tế vĩ mô, phối hợp chính sách vĩ mô, giá y tế giáo dục…

Bốc dỡ hàng hóa tại Tân cảng Cát Lái. (Ảnh: Quang Châu/TTXVN)

Bốc dỡ hàng hóa tại Tân cảng Cát Lái. (Ảnh: Quang Châu/TTXVN)

# Mặc dù đơn đã kín đến quý IV, nhưng nhiều DN xuất khẩu lo ngại về nguy cơ thiếu nguyên liệu sản xuất vì gián đoạn nguồn cung, đặc biệt là các ngành điện tử, gỗ, dệt may, da giày. 

Đáng chú ý, sau thời gian dài đàm phán, chanh leo Việt Nam đã được xuất khẩu sang Trung Quốc, mở ra bước tiến giúp hoạt động tiêu thụ nông sản này tích cực hơn. 

# Doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới của Việt Nam ước tính tăng trưởng trên 20%/năm và sẽ đạt 256.000 tỷ đồng vào năm 2026. 

Tuy nhiên, theo Kaspersky, các doanh nghiệp tại VN phải hứng chịu lượng tấn công lừa đảo thương mại qua email nhiều nhất trong khu vực Đông Nam Á. 

# Từ đầu tháng 6, cùng với xăng dầu, hàng loạt hàng tiêu dùng thiết yếu như rau xanh, thực phẩm tươi sống đều tăng từ 10-15%, khiến người tiêu dùng lo ngại vì mọi chi phí đi lên. 

Ngược lại, giá thép trong nước vừa giảm thêm hơn 300.000 đồng/tấn. Đây là lần giảm thứ 5 liên tiếp của giá thép trong hơn 3 tuần qua. 

Ảnh minh họa - Báo Thanh Niên 

Ảnh minh họa - Báo Thanh Niên 

# Ngay từ đầu năm 2022, Ngân hàng Nhà nước đã có động thái yêu cầu các ngân hàng thương mại hạn chế cho vay liên quan đến lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, mới đây, các ngân hàng thương mại khẳng định không “chặn đứng” việc cho vay lĩnh vực này. 

# Cụ thể, ông Trần Phương – Phó Tổng Giám đốc BIDV cho biết, không có việc hạn chế tín dụng cho bất động sản mà dựa trên cơ sở thực tế của người mua nhà chứ không phải trên nhu cầu vay để gom bất động sản rồi mua đi bán lại. Với hành vi này,  BIDV sẽ xem xét rất thận trọng nhằm hạn chế cấp tín dụng.

"Tập trung vào những dự án có chủ đầu tư có kinh nghiệm, dự án có tính khả thi, dự án ở những khu vực địa lý được xác định có khả năng bán hàng tốt.

Quan trọng là chủ đầu tư phải xác định và phân kỳ đầu tư phù hợp, "liệu cơm gắp mắm", tránh việc đầu tư dàn trải, đầu tư quá lớn thì không hiệu quả, thậm chí gây rủi ro cho chính hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp", ông Trần Phương cho biết.

Một ngân hàng thương mại khác là Vietinbank cũng có tăng trưởng cho vay tiêu dùng bất động sản đạt 24% trong 5 tháng đầu năm 2022.

Ông Nguyễn Đình Vinh – Phó Tổng Giám đốc Vietinbank khẳng định, trong các văn bản của Ngân hàng Nhà nước không có chỉ đạo siết chặt hay hạn chế đối với thị trường bất động sản. Về phía các ngân hàng, ông Vinh mong muốn thị trường bất động sản cần phải nâng cao sự minh bạch: "Ngân hàng thương mại yêu cầu lựa chọn những chủ đầu tư có uy tín, dự án khả thi, có vị trí tốt. Dự án trong bất kỳ lĩnh vực nào mà hiệu quả, khả thi, đảm bảo khả năng trả nợ thì đều là ưu tiên của các ngân hàng".

Bên cạnh đó, đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, tốc độ tăng trưởng tín dụng bất động sản vẫn ổn định. Đồng thời, Ngân hàng không siết, chỉ kiểm soát cho vay đối với những đối tượng có rủi ro cao.

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết: "Từ khi có câu chuyện bong bóng BĐS 2011 đến nay là một bài học. Và chính sách của chúng tôi từ ngày đó đến nay hầu như nhất quán. Đó là kiểm soát chặt chẽ tín dụng có nguy cơ rủi ro, đầu cơ vào các lĩnh vực có tính rủi ro cao. Vậy những đối tượng rủi ro cao là kinh doanh, là đầu cơ, là những dự án có phân khúc lớn, có giá trị lớn".

Có thể thấy việc kiểm soát tín dụng trong lĩnh vực rủi ro cao như bất động sản là chủ trương đúng đắn. Muốn “khơi thông” nguồn vốn cho bất động sản, không còn cách nào khác hơn, các doanh nghiệp bất động sản cần nâng cao năng lực thực hiện dự án, chú trọng kinh doanh lành mạnh và đặt uy tín lên hàng đầu.

# Ngày hôm qua 08/06, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu. Diễn biến trái chiều khiến chỉ số MXV- Index tăng không đáng kể, đóng cửa ở mức 3.132 điểm. GTGD toàn Sở đạt 4.300 tỷ đồng.

Tối hôm qua theo giờ Việt Nam, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA phát hành báo cáo hàng tuần, theo đó, tồn kho dầu thô tại nước này thậm chí tăng mạnh hơn so với số liệu trước đó của Viện Dầu khí Mỹ, và đi ngược lại với dự đoán của thị trường. Tuy nhiên, bất chấp các số liệu kể trên, cả hai mặt hàng dầu thô đều kết thúc ngày hôm qua với mức tăng hơn 2%. Dầu WTI chốt ở 122 USD/thùng và dầu Brent tăng lên 123 USD/thùng.

Trong khi đó, giá khí tự nhiên bất ngờ giảm rất sâu phiên thứ 2 liên tiếp, hơn 6% xuống còn 8,7 USD trên một triệu đơn vị nhiệt Anh.

# Ngân hàng Thế giới vừa thông qua việc cấp tài chính bổ sung trị giá 1,49 tỷ USD cho Ukraine để hỗ trợ trả lương cho nhân viên chính phủ và xã hội của nước này. 

Còn theo Bank of China, từ đầu năm, các NĐT toàn cầu ngày càng quan tâm đến sở hữu tài sản bằng đồng nhân dân tệ để đa dạng hóa danh mục đầu tư. 

# Tại Mỹ, lạm phát đang khiến ngân sách chi tiêu của mỗi cá nhân và hộ gia đình bị thâm hụt nghiêm trọng và làm giảm giá trị thực của lương. 

Và dự kiến, Anh sẽ bắt đầu thử nghiệm công nghệ blockchain cho giao dịch và thanh toán cổ phiếu, trái phiếu vào năm tới.

Thị trường chứng khoán

Ảnh minh họa: CNBC

Ảnh minh họa: CNBC

# Với TTCK Mỹ, quan ngại nền kinh tế tăng trưởng chậm lại khiến thị trường Mỹ mất điểm trở lại trong phiên đêm qua. DJIA giảm 269,24 điểm, S&P 500 và Nasdaq giảm lần lượt 1,08% và 0,73%.

# Còn ở trong nước, theo SSI Reseach, Nhiều khả năng lực cung sẽ gia tăng trở lại trong phiên hôm nay. Nếu VNIndex vẫn duy trì được trên khu vực 1.300 điểm thì chỉ số vẫn có  cơ hội hướng về vùng mục tiêu gần nằm tại 1.328 điểm.

# Ngược lại, nếu cắt xuống dưới vùng 1.300 điểm, chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục vận động trong kênh giá 1.280 – 1.300 điểm. (SSI)

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //