Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, thời gian gần đây trên địa bàn cả nước đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách kinh doanh vận tải.
Điển hình là vụ TNGT trên đường dẫn vào tuyến cao tốc Quảng Ngãi ngày 16/01/2023 làm 01 người chết và 26 người bị thương; vụ TNGT tại Hòa Bình (tại Km130+500, Quốc lộ 6, huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình) ngày 18/1/2023 làm 3 người chết và 2 người bị thương và vụ TNGT trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận ngày 18/1/2023 làm 2 người chết, 3 người bị thương.
Các vụ TNGT này đều xảy ra vào khung giờ ban đêm từ 0h-6h sáng là thời điểm người lái xe có thể mệt mỏi, buồn ngủ, mất tập trung.
Nhằm phòng tránh và hạn chế những vụ việc tương tự xảy ra, đồng thời tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa Lễ hội xuân 2023, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng, các tổ chức, cá nhân có liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện ngày 19/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân 2023.
Các tỉnh thành chú trọng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật TTATGT của lái xe, chủ xe kinh doanh vận tải hành khách, quan tâm kiểm tra việc thực hiện quy định về an toàn kỹ thuật phương tiện và thời gian lái xe, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của lái xe và chủ xe.
"Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, các bến xe khách kiểm tra thực hiện quy định 100% xe trước khi khởi hành bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật phương tiện; bố trí đủ lái xe, nhân viên phục vụ, tổ chức thời gian làm việc hợp lý bảo đảm sức khỏe của lái xe, tránh hiện tượng mệt mỏi, ngủ gật khi đang điều khiển phương tiện", Công điện của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nêu rõ.
Cùng với đó, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về TTATGT nhằm nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông; kịp thời cung cấp thông tin về tình hình giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm, các đầu mối giao thông chính để người dân có phương án đi lại hợp lý; hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn, kiến thức bảo đảm sức khỏe khi lái xe với cự ly dài, những vấn đề lái xe cần lưu ý khi trời có mưa, sương mù, lái xe vào ban đêm, đi trên đường đèo dốc.
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.