Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Ý thức giao thông từ những vụ va chạm

Phạm Quang Vinh: Thứ hai 23/06/2025, 08:42 (GMT+7)

Những cuộc tranh cãi, thậm chí là xô xát sau va chạm giao thông thường xuyên xảy ra, có nguyên nhân chính là do nhận thức kém về luật giao thông.

 

Ảnh minh họa: Google Studio

Ảnh minh họa: Google Studio

Hôm vừa rồi, khi tôi đang di chuyển trên xe trên đường Xuân Diệu (Hà Nội), đây là một đường hai chiều và hầu như mỗi bên chỉ có thể đi được một làn ô tô, còn phía trong là làn cho xe máy. Có một bạn lái xe taxi công nghệ đi ở phía sau, có thể vì vội xe taxi đó rẽ sang làn bên cạnh bạn ấy, vượt lên xe tôi.

Khi nhìn thấy trước mặt có một xe đi ngược chiều và một xe nữa đang dừng đỗ ở làn trong, có lẽ không có cách nào khác, người lái xe taxi công nghệ tạt mạnh và va chạm vào trước đầu của xe tôi. Khi tôi xuống xe, người lái xe tương đối tức giận và cho rằng, vì tôi không nhường đường, nên người lái xe đó buộc phải va vào xe tôi.

Tôi có đề nghị người lái xe đó gọi cơ quan chức năng và cho đến khi cảnh sát giao thông tới hiện trường, chỉ khi tôi trích xuất được hình ảnh, video từ camera hành trình và cung cấp cho các đồng chí cảnh sát giao thông, lúc đó người lái xe công nghệ mới nhận ra rằng anh ta đã đi sai.

Các đồng chí cảnh sát giao phân tích rằng, lái xe taxi công nghệ đã lấn làn, tạt vào đầu xe tôi và gây ra va chạm. Trong trường hợp này, anh ta phải bị xử lý hành chính.

Ở đây có một vấn đề là nếu như tôi không truy xuất lại camera hành trình trên xe và cung cấp cho các đồng chí cảnh sát giao thông, có lẽ sự việc sẽ rất mất thời gian để giải quyết. Tất nhiên, rồi mọi người cũng sẽ xác định được ai đúng, ai sai trong một vụ việc va chạm như vậy.

Nhưng từ đó cho thấy, chỉ từ ý thức không phù hợp của một tài xế taxi, việc đi không phù hợp như vậy làm rất mất thời gian và mất công sức của cả cơ quan chức năng, của người chịu trách nhiệm lẫn của những người liên quan.

Trong trường hợp đó tôi cũng mất cả giờ đồng hồ hao phí, chỉ đến khi trích xuất camera hành trình mới có thể giải quyết được. Có rất nhiều người lái xe trên đường đã mặc nhiên coi rằng, việc phải nhường cho mọi người vượt lên là trách nhiệm của những người khác.

Trên thực tế, luật không quy định như vậy. Luật quy định bạn chỉ có thể vượt lên một xe khác, khi tất cả mọi yếu tố an toàn được đảm bảo. Bạn chỉ có thể chuyển làn khi và chỉ khi chắc chắn đã an toàn.

Có rất nhiều người thường lý luận rằng “tôi đã xin đường, tôi đã bật xi-nhan và vì thế anh phải nhường đường để tôi rẽ”. Điều đó không đúng, chính những quan niệm như vậy, chính những hiểu biết như vậy đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn, va chạm đáng tiếc và cũng mất rất nhiều thời gian để giải quyết.

Vụ việc như tôi vừa nói, mặc dù nhỏ, tôi nghĩ sẽ xảy cũng có thể hàng ngày, có thể mất rất nhiều công sức của những người liên quan.

Tôi mong những người nghe câu chuyện này đâu đó có thể rút ra được kinh nghiệm cho chính mình, để có một thói quen đi lại khác, một thói quen đi lại phù hợp và không nguy hiểm cho chính mình, không nguy hiểm cho những người khác./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau nỗi đau sập cầu, Phong Châu mới đang hồi sinh

Sau nỗi đau sập cầu, Phong Châu mới đang hồi sinh

Vụ sập cầu Phong Châu vào tháng 9 năm ngoái không chỉ khiến 8 người thiệt mạng và mất tích, mà còn làm đứt gãy tuyến giao thông huyết mạch trên Quốc lộ 32C qua tỉnh Phú Thọ. Trong nỗi đau và tang tóc đó, một quyết tâm đã được hình thành: phải khôi phục cây cầu nhanh nhất, an toàn nhất, bền vững nhất.

Góc khuất đô thị: Hàng loạt biệt thự liền kề triệu đô “vắng bóng người” giữa lòng Hà Nội

Góc khuất đô thị: Hàng loạt biệt thự liền kề triệu đô “vắng bóng người” giữa lòng Hà Nội

Trong thời điểm sở hữu một căn nhà Hà Nội còn “khó hơn lên trời”, bất động sản nóng sốt hơn bao giờ hết thì ngay giữa Thủ đô, vẫn còn hàng trăm căn biệt thự tại quận Hà Đông, Hà Nội phải chịu cảnh quây rào, bỏ trống khiến nhiều người tiếc nuối.

Đi xe máy mới mua chưa có biển số, bị phạt ra sao?

Đi xe máy mới mua chưa có biển số, bị phạt ra sao?

Thính giả Tuấn Quang (Hải Phòng) hỏi: “Tôi mới mua xe nhưng hiện chưa được cấp biển số xe. Nếu tôi điều khiển xe máy này trên đường thì tôi có bị xử phạt hay không? Liệu có bị trừ điểm bằng lái xe không?”.

Kiểm tra lốp xe trước khi lên cao tốc, chuyện không thể quên

Kiểm tra lốp xe trước khi lên cao tốc, chuyện không thể quên

Lưu thông trên các tuyến đường bộ cao tốc những năm qua đã trở thành lựa chọn quen thuộc để tiết kiệm thời gian lẫn chi phí. Tuy vậy, không phải tài xế nào cũng có thói quen kiểm tra, xem xét những chiếc ốp xe của xế yêu trước khi xuất hành lên đường, đặc biệt là trên các tuyến cao tốc.

Trụ sở dôi dư làm bãi đỗ xe, trạm sạc: Thu phải đủ bù chi phí vận hành

Trụ sở dôi dư làm bãi đỗ xe, trạm sạc: Thu phải đủ bù chi phí vận hành

Tại phiên thảo luận mới đây về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Quốc hội, nhiều đại biểu quan tâm đến vấn đề sắp xếp trụ sở công sau khi sáp nhập tỉnh, thành.

AI thật giả lẫn lộn, quản lý không thể chậm chân

AI thật giả lẫn lộn, quản lý không thể chậm chân

Khi công nghệ vượt qua ranh giới của điều có thể tin được, thì sự thật - điều vốn là nền móng cho mọi trật tự xã hội, bắt đầu lung lay.

Cắt giảm thủ tục xây dựng, đừng lược bớt trách nhiệm

Cắt giảm thủ tục xây dựng, đừng lược bớt trách nhiệm

Giấy phép xây dựng - một trong những thủ tục hành chính được xem là rườm rà những năm qua, tới đây có thể được bỏ ở các khu vực đã có quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị.