Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Ý thức giao thông có phụ thuộc vào việc bạn đi xe gì?

Chu Đức: Thứ bảy 13/08/2022, 05:30 (GMT+7)

Vi phạm giao thông diễn ra ở nhiều nơi, nhiều nhóm người, nhiều phương thức đi lại khác nhau, dù đi bộ hay dùng phương tiện giao thông cơ giới.

Vậy nhưng lại có chuyện, người đi ô tô cho rằng họ chấp hành luật tốt hơn, người đi xe 2 bánh mới là nhóm vi phạm nhiều hơn, hoặc ngược lại.

 

Những ngày gần đây, một câu hỏi thăm dò trên mạng xã hội đang gây tranh luận sôi nổi. Đó là: “Giữa người đi xe máy với người đi ô tô, ai ý thức hơn ai?”

Có 4 phe bảo vệ quan điểm của mình. Phe thứ nhất là những người đi xe máy, họ tin rằng, trong giờ cao điểm, ô tô thường xuyên lấn hết làn đường, buộc xe máy phải luồn lách, vi phạm luật.

Phe thứ hai là những người đi ô tô, luôn dè chừng những cú tạt đầu, vượt đèn đỏ, phóng nhanh đánh võng, đi vào điểm mù từ người lái xe máy.

Phe thứ ba có chút khác biệt, là những người vừa đi xe máy, vừa đi ô tô. Họ giãi bày, mình như bị… đa nhân cách. Tức là, khi đi ô tô thì mắng thầm người đi xe máy, còn lúc đi xe máy thì ngược lại, toàn sợ người đi ô tô.

Phe thứ tư có vẻ mang góc nhìn tổng thể hơn cả, là người đi bộ. Khi bước trên vỉa hè, họ bị cản trở bởi hàng dài xe máy tràn lên cũng như những chiếc ô tô đỗ chình ình trên đó. Đứng trên cầu vượt, họ nhìn xuống và chỉ biết lắc đầu ngao ngán cho sự hỗn loạn phía dưới.

Ở một góc nhìn thứ năm, tôi tin rằng, ý thức giao thông nằm ở mỗi cá nhân, nó không phụ thuộc vào loại phương tiện bạn đi là gì.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tôi đã từng chứng kiến một người đi xe máy cô độc dừng chờ đèn đỏ giữa ngã tư trong đêm - Một sự tự giác gần như tuyệt đối!

Tôi cũng đã thấy ngày càng nhiều bác tài cho ô tô chạy chậm rồi dừng hẳn lại tại đoạn người đi bộ đang qua đường.

Bạn có thể đưa ra các chứng cứ để lập luận người đi xe máy, ô tô hay đi bộ có tần suất vi phạm cao hơn hay thấp hơn nhóm khác, tùy đánh giá chủ quan. Tuy nhiên, trước pháp luật, mọi người tham gia giao thông đều bình đẳng về quyền và nghĩa vụ.

Sự khác biệt về ý thức, về văn hóa và trách nhiệm với cộng động thì ở nhóm nào cũng có. Chiếc xe trong trường hợp này, chỉ là phương tiện giao thông.

Người có ý thức, có văn hóa thì đi bằng phương thức, phương tiện nào cũng sẽ chấp hành nghiêm chỉnh các quy tắc giao thông, biết tự điều chỉnh hành vi của mình sao cho không gây nguy hiểm, gây hại cho người khác, dù tình huống đó có thể còn chưa được luật định.

Ngược lại, người ý thức kém sẽ luôn tìm lý do để đổ thừa cho hành vi sai phạm của mình.

Bởi thế, thay vì nhằm vào các phương tiện để “quy chụp” ý thức giao thông, cách tốt hơn là nhìn lại mình sau mỗi hành trình, để ngày càng an toàn, văn minh hơn qua mỗi chuyến đi./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành sau 17 năm với không ít khó khăn, thách thức.  Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh VOV Giao thông bên lề sự kiện quan trọng này.

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, đã có nhiều vấn đề phát sinh như giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng,...

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

Sáng 22/12, UBND TPHCM tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Sau đó, từ 10h, 14 nhà ga của tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ đồng loạt mở cửa và sẵn sàng đón khách.

Giáo dục tài chính cá nhân: Chìa khóa giúp người trẻ làm chủ tương lai

Giáo dục tài chính cá nhân: Chìa khóa giúp người trẻ làm chủ tương lai

Với thế hệ trẻ, khi đứng trước nhiều “cám dỗ” chi tiêu và những quyết định tài chính lớn, thì việc trang bị kiến thức và kỹ năng quản lý tài chính cá nhân là điều cần thiết để đảm bảo một tương lai ổn định và vững vàng.

Buồn ngủ trên cao tốc, chuyện không của riêng ai

Buồn ngủ trên cao tốc, chuyện không của riêng ai

Việc lưu thông liên tục trên cao tốc là điều thường xuyên và phổ biến. Bên cạnh thuận lợi về điều kiện đường sá, thì người tham gia giao thông phải đối mặt với không ít áp lực, trong đó yếu tố buồn ngủ khi lưu thông liên tục trong khoảng thời gian dài là điều không thể không nhắc đến.

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị trên đường Cô Giang

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị trên đường Cô Giang

Sáng sớm và giờ tan tầm, dọc 2 bên đường Cô Giang (phường Cầu Ông Lãnh, quận 1), nhiều điểm kinh doanh chiếm dụng toàn bộ vỉa hè che dù bạt, bày biện bàn ghế… để kinh doanh, buôn bán hàng hóa, khiến cho người đi bộ phải đi xuống lòng đường.

Đừng để 'chảy máu lao động' dịp cuối năm

Đừng để "chảy máu lao động" dịp cuối năm

Để giữ chân lao động, các đơn vị sử dụng lao động cần đưa ra mức tiền lương, chế độ làm việc hấp dẫn. Đồng thời có chuỗi chăm lo cho người làm, đảm bảo công việc ổn định, lâu dài chứ không phải ở chỗ thu nhập, tiền thưởng là có thể thu hút nhân sự, đặc biệt là thế hệ trẻ.