Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Xuất khẩu gạo: Thận trọng trước những cơ hội lớn (Phần 2)

Anh Thư - Tuấn Linh : Thứ ba 08/08/2023, 20:45 (GMT+7)

Lĩnh vực xuất khẩu gạo của Việt Nam đang trong bối cảnh nhu cầu và giá cả đang tăng lên từng ngày. Các chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc đẩy mạnh xuất khẩu, các doanh nghiệp cũng cần thận trọng, theo dõi sát diễn biến để tránh rủi ro và đảm bảo mục tiêu quan trọng là đảm bảo an ninh lương thực.

Bộ Nông nghiệp Mỹ mới đây cho biết, tiêu thụ gạo toàn cầu niên vụ 23/24 dự báo sẽ đạt mức kỷ lục gần 524 triệu tấn, đồng thời, tồn kho gạo toàn cầu cuối niên vụ 23/24 sẽ ghi nhận năm thứ 3 liên tiếp sụt giảm.

Dự báo về giá lúa gạo trong thời gian tới, ông Dương Đức Quang, Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho biết: "Việc mô hình El Nino tái xuất hiện sẽ khiến cho lo ngại về sản lượng gạo toàn cầu bị thiệt hại ở các nước bị ảnh hưởng có thể sẽ vẫn duy trì trong vài tháng tới.

Ngoài ra, việc một số quốc gia thay đổi các chính sách xuất nhập khẩu nhằm đảm bảo an ninh lương thực trong nước cũng sẽ càng khiến thương mại toàn cầu trở nên kém hiệu quả hơn, từ đó tiếp tục hỗ trợ cho đà tăng của giá gạo. Theo tôi, giá lúa gạo thế giới cũng như Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa tăng trong thời gian tới, thậm chí giá gạo xuất khẩu nước ta còn có thể tiệm cận mức 1.000 USD như kịch bản hồi năm 2008."

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Dù đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt thúc đẩy xuất khẩu từ giờ đến cuối năm nay cũng như có thêm các hợp đồng quy mô lớn, lâu dài.

Tuy nhiên, theo ông Dương Đức Quang, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng cần lưu ý trước khi ký kết đơn hàng: "Để đón sóng, các doanh nghiệp xuất khẩu cần đảm bảo nguồn cung để có thể phục vụ cho những đơn hàng đã ký kết đồng thời tận dụng các chương trình Xúc tiến thương mại để có thể mở rộng thị phần, củng cố vị thế hàng đầu của gạo Việt trong giai đoạn này."

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam, Dù xuất khẩu gạo Việt Nam tăng trưởng mạnh trong 10 năm qua song cũng cần nhận định sát tình hình hạn chế những rủi ro của thị trường xuất khẩu: "Diễn biến thất thường của thời tiết rồi hiện tượng El Nino và cái này không chỉ ảnh hưởng của Việt Nam không mà các quốc gia có thể kéo dài cho đến năm sau. Việc dừng xuất khẩu gạo của Ấn Độ cũng có thể dừng đến năm sau. Cho nên vấn đề quản lý sản xuất cương quyết để mà định hướng trong sản xuất và xuất khẩu."

Bên cạnh đó, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cũng cảnh báo các doanh nghiệp phải hết sức chú ý hiện nay giá đang có xu hướng là tăng, nhưng sẽ có điểm dừng. Do đó nếu tham gia đầu cơ tích trữ thì có thể sẽ là rủi ro, không chỉ cho người nông dân, cho nhà cung ứng, kể cả cho nhà xuất khẩu.

Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cũng chỉ ra rằng, doanh nghiệp cần thận trọng về giá cả lương thực có thể lên hoặc xuống tuỳ theo việc giải quyết lương thực của thế giới trong thời gian tới. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần nhanh chóng triển khai nếu có thể đẩy mạnh xuất khẩu gạo có lãi; đồng thời không nên kìm giữ giá hoặc tích trữ đợi tăng giá tránh rủi ro.

"Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần xem xét đàm phán để mà có được thời hạn xuất khẩu lúa gaọ một cách hợp lý, phù hợp với mức độ và khả năng mà nền kinh tế có thể cung ứng để xuất khẩu. Thứ 2, cũng cần tính toán tới yêu cầu gối vụ, yêu cầu giá cả. Có thể nói, chúng ta đẩy mạnh xuất khẩu nhưng cũng cần đảm bảo các yêu cầu khác và đặc biệt là an ninh lương thực."

Bên cạnh việc đẩy mạnh xuất khẩu, tiêu thụ hết thóc gạo cho người dân, một trong những mục tiêu quan trọng khác là đảm bảo an ninh lương thực.

"Trong năm nay, cần tuân thủ chỉ đaọ của Thủ tướng chính phủ, vừa tiếp tục khai thác cơ hội xuất khẩu, vừa đảm bảo an ninh lương thực để đảm bảo xuất khẩu gạo bền vững, tránh trường hợp vì ham hố lợi nhuận mà quên mất dự phòng, khiến chúng ta lâm vào tính huống khủng hoảng thiếu trong trường hợp vụ mùa không được đảm bảo."

Theo đó, mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia và thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo bền vững trong giai đoạn hiện nay. Dư luận đánh giá cao Chỉ thị đã đặt ra một loạt nhiệm vụ, giải pháp phù hợp cho ngành gạo trong bối cảnh mới, tình hình thương mại lương thực toàn cầu diễn biến phức tạp, giá gạo có xu hướng tăng cao.

Cụ thể những nhiệm vụ, giải pháp chính bao gồm đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia trong mọi tình huống, tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, tận dụng cơ hội quảng bá, mở rộng thị trường gạo Việt Nam. 

Ảnh minh họa: KT

Ảnh minh họa: KT

Tin tức kinh tế

# Singapore dẫn đầu về rót vốn FDI vào Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay, với tổng vốn đầu tư gần 3,64 tỷ USD, chiếm hơn 22,4% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam.

# Còn theo Bộ Tài chính, tính từ đầu năm đến 28/7, có 36 doanh nghiệp phát hành riêng lẻ với khối lượng 62.300 tỷ đồng.

# Còn với lĩnh vực bất động sản, Trong quý II/2023, phân khúc bất động sản nhà ở riêng lẻ, đất nền không còn được người mua quan tâm như trước, dẫn đến tồn kho hàng nghìn tỷ đồng với gần 15.000 căn không bán được.

Theo khảo sát, lượng tìm mua bất động sản toàn quốc tính đến hết quý II năm 2023 giảm khoảng 33% so với cùng kỳ năm trước, lượng tin đăng bán bất động sản cũng giảm khoảng 44%.

# Một số liệu đáng chú ý cho thấy, người dân vẫn tiếp tục thắt chặt chi tiêu khi 6 tháng đầu năm 2023, lượng xe ô tô tiêu thụ tại thị trường trong nước sụt giảm đến 32% so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, theo CNBC, thị trường ô tô điện Việt Nam dường như đã sẵn sàng để “cất cánh” trong thập kỷ tới.

Ảnh minh hoạ: Getty/CNBC.

Ảnh minh hoạ: Getty/CNBC.

# Sau giai đoạn hạ nhiệt, giá cước vận tải container toàn cầu tuần qua đã chứng kiến mức tăng mạnh nhất trong 2 năm, cho thấy ngành vận tải biển có xu hướng nóng trở lại.

Mới đây, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's đã hạ bậc xếp hạng tín nhiệm một số ngân hàng Mỹ, đồng thời cảnh báo đang đánh giá lại tình trạng của một số ngân hàng lớn nhất nước này.

# Ấn Độ vừa công bố áp đặt các lệnh hạn chế nhập khẩu máy tính cá nhân và máy tính bảng với lý do an ninh và thúc đẩy nhu cầu sản xuất trong nước. Động thái này được cho sẽ ảnh hưởng lớn đến Samsung, Apple hay HP - những công ty bán thiết bị phần cứng hàng đầu tại một trong những thị trường điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới.

Reuters dẫn lời nguồn tin cho biết, khoảng 80% nhân viên của tại Credit Suisse tại Hong Kong sẽ bị sa thải bắt đầu từ tuần này.

# Phiên 8/8, chỉ số VN-Index tăng nhẹ 0,81 điểm, tương đương 0,07%, lên 1.242,23 điểm.

Cổ phiếu gây ấn tượng nhất trong phiên là VIC với mức tăng 4,85%.

# Ở nhóm ngân hàng, sắc đỏ lấn át sắc xanh, dù vậy, biên độ dao động không lớn, không có mã nào trên HoSE giảm trên 2%.

Cổ phiếu hàng không "xanh mướt" khi VJC và HVN lần lượt có thêm 1,08% và 3,1% giá trị. Kém khả quan hơn là cổ phiếu năng lượng.

Anh Thư - Tuấn Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn