Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Ngành thuế đẩy nhanh hoàn thuế VAT cho các doanh nghiệp

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ ba 08/08/2023, 09:06 (GMT+7)

Đến thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp chưa được hoàn thuế GTGT, trong đó có doanh nghiệp phản ánh nhiều quy định hoàn thuế chưa hợp lý.

# Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan nghiên cứu thành lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất, báo cáo trước ngày 15/8 tới. 

# Còn Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi các địa phương và DN đề nghị bình ổn thị trường gạo, thóc trong bối cảnh giá lương thực trong nước tăng nhanh sau tuyên bố ngừng xuất khẩu gạo của Ấn Độ, Nga và UAE. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Sự việc 3 công ty Việt ngành điều, tiêu và cây gia vị Việt Nam nghi bị lừa đảo đang dấy lên lo ngại liệu có kẽ hở nào để phía đơn vị nhập khẩu có cơ hội lợi dụng những DN xuất khẩu của VN.  Dù biết có nhiều rủi ro, nhưng doanh nghiệp xuất khẩu vẫn phải "nhắm mắt" thực hiện, để đạt được giao dịch xuất khẩu. Đây cũng là kẽ hở để phía đơn vị nhập khẩu có cơ hội lợi dụng.

Theo Hiệp hội Điều VN, Vinacas số vụ lừa đảo xảy ra ngày càng nhiều, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Việc dễ dàng bị lừa ngay cả hồ sơ đến ngân hàng phía người mua cho thấy cần phải tính toán, xem xét lại phương án giao dịch mỗi khi thực hiện hợp đồng.

Ông Bạch Khánh Nhật, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp Hội Điều Việt Nam chia sẻ:

"Ngay vụ bị lừa tại Dubai, chứng từ tới ngân hàng, sau khi kiểm tra thì chứng từ đã được giao tận tay nhân viên an ninh ngân hàng. Rồi người này không nộp vào bên trong, phía ngân hàng có thông tin lại là không nhận được bộ chứng từ. Trong khi đó phía chuyển fax nhanh DSL có bằng chứng đã giao cho nhân viên an ninh ngân hàng… Như vậy có thể khẳng định lừa đảo luôn có thể xảy ra ngay cả trong khuôn viên ngân hàng."

Với tình hình hiện nay, Vinacas khuyến cáo doanh nghiệp cần chọn lọc đối tác để bán hàng. Đối với khách hàng mới, doanh nghiệp xuất khẩu nên trao đổi với Vinacas để phối hợp với thương vụ Việt Nam tại nước sở tại thẩm định năng lực, cũng như thông tin khách hàng để đảm bảo đó là giao dịch an toàn.

# Sau nửa năm nguồn cung nhỏ giọt, quý III và IV, lượng nhà ở trên địa bàn TPHCM dự kiến tăng lên gần chục nghìn căn mở bán mới. 

# Còn theo Savills, thời gian gần đây thị trường TPHCM ghi nhận tình trạng một số trung tâm thương mại nhỏ đổi công năng thành văn phòng cho thuê để tăng thu nhập, sau khi nhiều khách thuê trả mặt bằng. 

# Đến thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp chưa được hoàn thuế GTGT, trong đó có doanh nghiệp phản ánh nhiều quy định hoàn thuế chưa hợp lý. Về quy định hoàn thuế giá trị gia tăng chia ra 2 trường hợp: hoàn thuế trước, kiểm tra sau và kiểm tra trước, hoàn thuế sau. Trong cả 2 trường hợp đều có quy định về ngày hoàn thành. Trong 7 tháng đầu năm nay, cơ quan thuế cả nước đã ra 9800 quyết định hoàn cho các doanh nghiệp, với số tiền là 70 nghìn 356 tỷ đồng.

Người dân đến làm thủ tục hành chính thuế. Ảnh: VGP

Người dân đến làm thủ tục hành chính thuế. Ảnh: VGP

Trong đó, có gần 80% doanh nghiệp hoàn thuế trước, kiểm tra sau. Theo ông Nguyễn Đức Chi – Thứ trưởng Bộ Tài chính, việc xác định trách nhiệm chậm hoàn thuế thuộc cơ quan thuế hay doanh nghiệp, người dân, cần xem xét từng trường hợp cụ thể để rõ trách nhiệm từng bên.

"Tôi cho rằng ngành thuế đang triển khai tích cực ứng dụng CNTT trong việc xây dựng dữ liệu lớn về DN. Trên cơ sở đó sàng lọc và chủ động xử lý những rủi ro của những DN rủi ro trước, chúng tôi giảm đi những doanh nghiệp phải kiểm trước hoàn sau. Như vừa rồi có những DN chỉ kinh doanh yến sào nhưng trong một thời gian rất ngắn, đề xuất hóa đơn với doanh thu lên đến trên 30.000 tỷ thì chúng tôi phải kiểm tra. Hợp pháp thì hoàn thuế sẽ rất nhanh."

Còn về phía cơ quan quản lý nhà nước, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho rằng cần xem xét, rà soát quy định pháp luật, quy trình cách thức triển khai công tác hoàn thuế để có sự cải tiến, rút ngắn quy trình, đảm bảo hàn thuế nhanh, chính xác và phòng ngừa rủi do, chống gian lận./.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới đống cửa hôm qua với lực bán chiếm ưu thế khiến chỉ số MXV-Index quay đầu suy yếu 0,42% xuống 2.283 điểm.

Giá bạc dẫn dắt xu hướng nhóm kim loại, với mức giảm hơn 2%, chốt ngày hôm qua ở mức 23,23 USD/ounce. MXV cho biết, lo ngại Cục Dự trữ liên bang Mỹ Fed tiếp tục duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ mạnh tay trong năm nay đã giúp đồng USD phục hồi từ mức thấp nhất trong một tuần. Điều này khiến giá kim loại quý như bạc chịu sức ép do chi phí giao dịch trở nên đắt đỏ hơn.

Ở chiều ngược lại, trên thị trường năng lượng, giá khí tự nhiên bất ngờ tăng vọt hơn 5,7% lên mức 2,72 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh, đánh dấu ngày tăng thứ 3 liên tiếp. Nhiệt độ cao kỷ lục trên khắp miền Nam và Tây Nam nước Mỹ đã làm gia tăng nhu cầu sử dụng máy lạnh, thúc đẩy tiêu thụ khí đốt.

 

# Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) dự báo, các nền kinh tế ở khu vực Thái Bình Dương sẽ đạt mức tăng trưởng chung 3,3% vào năm 2023 và 2,8% vào năm 2024. 

 

# Cũng tại châu Á, các nhà nhập khẩu gạo gồm Bangladesh, Nepal, Philippines, Malaysia và Singapore có thể bị ảnh hưởng lớn sau khi Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo. 

# Việc Tổng thống Nga Vladimir Putin ký ban hành Dự luật đồng Rúp kỹ thuật số gần đây đã củng cố cam kết của Nga trong việc triển khai rộng rãi tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương. 

# Trong khi đó, Ukraine dự báo, chiến dịch quân sự đặc biệt sẽ kết thúc vào năm 2024 và điều này góp phần thúc giúp nền kinh tế nước này tăng trưởng khoảng 5%.

# TTCK Mỹ hồi phục trong phiên đầu tuần thiếu vắng thông tin khi các nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi báo cáo lạm phát CPI tháng 7 vào thứ Năm. DJIA +1,16%, S&P 500 +0,9% và Nasdaq +0,61%.

# Còn ở trong nước, thị trường tiếp tục tăng trưởng mạnh với dòng tiền tham gia tích cực hơn. Thanh khoản phiên gần nhất duy trì ở mức cao với khớp lệnh 1,114 tỷ đơn vị.

Theo SSI Reseach, trên biểu đồ, chỉ số VNIndex giữ vững đà tăng sau khi vượt vùng 1.234,5. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang thể hiện sức mạnh, cho nhận định xu hướng tăng trưởng của VNIndex sẽ tiếp diễn với mục tiêu kế tiếp là 1.250.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn