Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Xử lý xe ba gác, xe tự chế chở hàng cồng kềnh: Khó hay dễ?

Phúc Tài: Chủ nhật 25/02/2024, 09:15 (GMT+7)

Thời gian qua lực lượng Công an TP Hà Nội đã nhiều lần vào cuộc xử lý tình trạng xe ba gác, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh gây mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, vào số khung giờ vẫn xuất hiện loại xe này lưu thông trên tuyến đường của thủ đô.

Vậy việc xử lý vi phạm này khó hay dễ, và lực lượng chức năng sẽ làm gì? VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với một chiến sỹ CSGT trực tiếp làm nhiệm vụ kiểm tra xử lý các vi phạm này:

Xin chào đồng chí!

Xin chào các qúy vị thính giả của VOV Giao thông, tôi là Đại úy Đặng Hoàng Anh, công tác tại Đội CSGT đường bộ số 6, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội.

Thực tế qua công tác tuần tra, kiểm soát, đồng chí có đánh giá như thế nào về tình hình xe ba gác, xe tự chế hiện nay?

Loại xe ba bánh này là loại xe mà sản xuất tự chế, tự lắp có thể sử dụng một số động cơ của xe máy và hàn gíong các khung xe để tạo thành khung vận chuyển các vật liệu, cá biệt có một số trường hợp vận chuyển cả người ở trên phương tiện trên.

Thế thì loại xe phương tiện này chúng tôi đã ghi nhận và xử lý các trường hợp và trong quá trình tuần tra kiểm soát chúng tôi cũng phát hiện ra rằng là trong một số vụ tai nạn giao thông, các phương tiện xe ba gác này đã gây ra một số vụ tai nạn giao thông có cả trường hợp nghiêm trọng và thường gây tình huống va chạm giao thông trên đường.

Thời gian qua lực lượng Công an TP Hà Nội đã nhiều lần vào cuộc xử lý tình trạng xe ba gác, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh gây mất an toàn giao thông

Thời gian qua lực lượng Công an TP Hà Nội đã nhiều lần vào cuộc xử lý tình trạng xe ba gác, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh gây mất an toàn giao thông

Thực tế trong một số khung giờ vẫn xuất hiện hình ảnh xe ba gác, xe tự chế chở hàng hóa rất cồng kềnh. Mới đây trên trang fanpage của VOV Giao thông cũng đã đăng tải hình ảnh xe ba gác chở những khung sắt rất lớn. Vậy theo đồng chí việc xử lý xe ba gác, xe tự chế này có khó khăn ở đâu?

Các khó khăn vướng mắc ở đây chúng ta có thể thấy rằng. Thứ nhất, chúng tôi xử lý thì hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu phương tiện, dẫn đến việc chủ phương tiện, chủ xe xót ruột, không muốn chấp hành quy định pháp luật nên có thái độ chống đối, cốt làm sao giữ lại phương tiện của mình.

Thậm chí một vài trường hợp có hình ảnh rất xấu, trong quá trình bị lực lượng chức năng dừng phương tiện xử lý.

Chúng tôi cũng đã phát hiện ra nhiều trường hợp thuê phương tiện của người thương binh thực sự hoặc là mượn thẻ thương binh của người khác để tiến hành điều khiển xe ba gác, xe tự chế.

Chủ đề của cuộc trò chuyện hôm nay VOV Giao thông là “Xử lý xe ba gác, xe tự chế chở hàng cồng kềnh: khó hay dễ?”, vậy trong thời gian tới lực lượng chức năng có phương án như thế nào để xử lý loại xe này, đảm bảo an toàn giao thông?

Theo chủ đề của VOV Giao thông về việc xử lý xe ba gác khó hay dễ, đây là chủ đề rất hay. Bởi vì chúng ta đã xử lý xe ba gác nhiều năm trở lại đây.

Tuy nhiên vẫn còn tình trạng xe ba gác trên các tuyến đường, lực lượng CSGT cùng các cơ quan chức năng có biện pháp mạnh tay hơn nhằm thắt chặt tình trạng sử dụng trái phép xe ba gác, xe tự chế và tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát và phát hiện những phương tiện xe ba gác, xe tự chế hoạt động trên tuyến đường địa bàn.

Thứ hai, chúng tôi tiến hành tuyên truyền với vị trí tập chung một số các người điều khiển xe ba gác, xe tự chế này.

Thứ ba, chúng tôi làm việc với cơ sở sản xuất mà theo tin báo có làm, chế tạo sản xuất loại xe 3 gác trái quy định của pháp luật thì chúng tôi sẽ cho làm cam kết với chủ xưởng trên và sau đó có biện pháp để thắt chặt hơn.  

Một xe ba gác chở hàng cồng kềnh trên phố Huế, Hà Nội

Một xe ba gác chở hàng cồng kềnh trên phố Huế, Hà Nội

Đồng chí có khuyến cáo gì gửi tới người dân?

Đối với người lành lặn, không phải thương binh mà sử dụng phương tiện trên để tham gia giao thông, để kinh doanh vận tải nhỏ thì chúng tôi kiên quyết xử lý đối với các trường hợp trên.

Đối với chủ xưởng sản xuất chúng tôi yêu cầu không thực hiện hoạt động tự chế đối với loại xe ba gác, có khách hàng đến chủ xưởng cũng không thực hiện hoạt động lắp ráp, tự chế như trên.  

Một lần nữa rất cảm ơn Đại úy Đặng Hoàng Anh,  Đội CSGT đường bộ số 6, Phòng CSGT – Công an Hà Nội đã tham gia cuộc trò chuyện của VOV Giao thông.

Mong rằng với những động thái quyết liệt của lực lượng chức năng như: tăng cường tuần tra kiểm soát, kết hợp tuyên truyền với xử lý tận gốc tại các xưởng tự chế xe ba gác, xe ba bánh, tình trạng này sẽ từng bước được loại bỏ để đảm bảo an toàn giao thông.

Phúc Tài/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn