Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Xu hướng di chuyển thông minh với xe đạp công cộng và xe buýt điện

Hoàng Anh: Thứ năm 30/11/2023, 20:19 (GMT+7)

Bên cạnh việc tiếp tục phát triển mô hình xe buýt điện thông minh và xe đạp công cộng, các ý kiến đề xuất triển khai thêm dịch vụ xe scooter điện, thuê xe máy điện tại các bến metro... cũng như nâng cấp, kiện toàn hạ tầng giao thông, hệ thống thu thập dữ liệu giúp việc di chuyển thông minh, bền vững.

Phương thức tối ưu kết nối với vận tải công cộng

Ngày 30/11, trong khuôn khổ Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á 2023 đã diễn ra Hội thảo với chủ đề “Di chuyển thông minh” với nhiều báo cáo, chia sẻ về xu hướng di chuyển thông minh, xanh và bền vững trong đô thị.

Tại hội thảo, ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Trí Nam cho biết việc triển khai thí điểm xe đạp công cộng trên địa bàn TP Hà Nội đã mang lại hiệu quả bảo vệ môi trường. Theo đó, từ tháng 12/2021 đến nay số quãng đường hơn 6 triệu km, giảm với 183 nghìn kg CO2/năm ra môi trường, tương đương lượng hấp thụ của 8.749 cây xanh.

Về hiệu quả kết nối giao thông công cộng, có 105 trạm được kết nối với các bến xe buýt, BRT, metro với hơn 402.000 chuyến đi xe đạp, chiếm tỉ trọng 32,9% tổng số chuyến đi.

Ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Trí Nam

Ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Trí Nam

“Tổng cộng đã có hơn 1,1 triệu chuyến đi được thực hiện, trong đó đáng chú ý có 16,9 % chuyến đi sử dụng để đi làm và 8,1% để đi học. Đây là những con số rất đáng quý. Đáng chú ý có rất nhiều nhóm mạng xã hội được lập nên để lan tỏa và phát triển hình thức đi xe đạp”, ông Dân cho biết.  

Về du lịch, đã có hơn 84.000 người nước ngoài sử dụng, trải nghiệm với hơn 156.100 chuyến tham quan.

Lãnh đạo Tập đoàn Trí Nam đánh giá, xe đạp công cộng là hình tượng kết nối hàng đầu về giao thông công cộng; phương thức tối ưu di chuyển kết hợp - kết nối hiệu quả với phương tiện cá nhân và vận tải công cộng.

Để phát huy hiệu quả từ mô hình này, ông Dân cho rằng cần phát triển đồng bộ 10 mô hình di chuyển xanh, gồm các mạng lưới: Metro, xe buýt, xe đạp, xe Scooter điện, phố đi bộ, đường dành cho người đi bộ, bãi đỗ xe, lòng đường, vỉa hè đỗ xe, mạng lưới vỉa hè cho thuê, thu phí nội bộ, bến metro cho thuê xe máy điện công cộng.

Trong đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai mạng lưới Metro, bổ sung các trạm xe đạp, xe máy điện cho thuê tại các bến Metro; tăng cường mạng lưới xe buýt, bổ sung các trạm xe đạp tại các nhà chờ, điểm đỗ xe buýt.

tng4

Riêng về mạng lưới xe đạp công cộng, ông Đỗ Bá Dân cho biết, Công ty sẽ mở rộng số trạm xe, số xe phục vụ 6 quận đã triển khai; đồng thời mở rộng ra các quận như Cầu Giấy, Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên; mở rộng trạm xe ở tất cả các bến xe buýt, Metro, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, khu du lịch, khu mua sắm, khu đông dân cư.

“Tôi cũng đề xuất quy hoạch mạng lưới đường dành riêng cho xe đạp, ưu tiên cho xe đạp. Có như vậy người dân sẽ cảm thấy an toàn và hứng thú với việc đi xe đạp hơn rất nhiều”, ông Dân nêu ý kiến.

Ông Dân cũng mong muốn bổ sung thêm quy hoạch dịch vụ scooter điện công cộng, đồng thời, xây dựng các căn cứ pháp lý hỗ trợ triển khai dịch vụ mới bởi đây là phương tiện nhỏ, thuận tiện di chuyển trong những không gian hẹp, cơ động, dễ dàng vận chuyển do kích thước nhỏ gọn và khối lượng nhẹ trong khi vẫn có thể phục vụ nhiều chức năng như các phương tiện khác.

Bên cạnh đó, ông Đỗ Bá Dân cho rằng, trong sự phát triển bền vững của mô hình di chuyển thông minh thì đi bộ là một phần không thể thiếu trước khi tiếp cận và sau khi sử dụng các mô hình di chuyển xanh khác.

Do đó, cần có quy định rõ và bổ sung các không gian đi bộ phục vụ người dân di chuyển, tiếp cận với các mô hình xanh khác; đồng thời quy hoạch rõ vị trí bãi đỗ xe, lòng đường, vỉa hè xe phục vụ nhu cầu đỗ xe cửa người dân. Việc quy hoạch rõ các vị trí vỉa hè có thể cho thuê sẽ đảm bảo không làm ùn tắc giao thông, giữ được lối đi cho người đi bộ và xe đạp.

Ông Đỗ Đức Hậu, Tổng Giám đốc, Công ty TNHH ADVANTECH Việt Nam Technologychia sẻ về hiệu quả vận hành xe buýt điện.

Ông Đỗ Đức Hậu, Tổng Giám đốc, Công ty TNHH ADVANTECH Việt Nam Technologychia sẻ về hiệu quả vận hành xe buýt điện.

Chính sách hỗ trợ giúp nhân rộng xe buýt điện

Cũng tại hội thảo, ông Đỗ Đức Hậu, Tổng Giám đốc, Công ty TNHH ADVANTECH Việt Nam Technology chia sẻ những giải pháp xanh liên quan đến xe buýt điện thông minh.

Thời gian qua, Công ty đã làm việc với tập đoàn Vingroup để vận hành xe buýt điện tại Việt Nam. Trong 3 năm vận hành, xe buýt điện đã thể hiện được lợi ích của mình, phục vụ 44 triệu hành trình di chuyển; giảm phát thải 23 nghìn tấn khí C02, tương đương với hơn 1 triệu cây xanh.

“Qua các dự án triển khai trực tiếp cùng với Tập đoàn Vingroup, chúng tôi nhận thấy hệ thống xe buýt nói chung và xe buýt điện nói riêng là một trong những giải pháp tối ưu, đem lại rất nhiều lợi ích cho vận tải công cộng. Hệ thống xe buýt điện vừa giải quyết được bài toán giao thông công cộng vừa giải quyết được bài toán về môi trường”, ông Hậu nhận định.

Bên cạnh lợi ích về môi trường, xe buýt điện còn mang lại cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất bởi nó được cập nhật những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, Internet vạn vật và được trang bị rất nhiều tính năng trên xe gồm máy tính trung tâm; camera AI giám sát hành vi, hỗ trợ lái xe an toàn; hệ thống tự động thông báo qua GPS; hệ thống wifi; màn hình cung cấp giải trí… qua đó cũng giúp các công ty vận hành hệ thống xe buýt thông minh nâng cao được hiệu quả và chất lượng vận hành cũng như nâng cao được chất lượng vận hành.

Theo kết quả khảo sát, đa số người dân đều hài lòng với dịch vụ và những trải nghiệm khi sử dụng xe buýt điện.

Mặc dù vậy, việc triển khai xe buýt điện còn một số khó khăn như chi phí đầu tư cao trong khi giá vé của xe buýt điện không có sự khác biệt so với giá vé của xe buýt thông thường. Với các nhà đầu tư, các nhà vận hành, đây được xem là một trong những khó khăn lớn nhất để duy trì hoặc đầu tư vào hệ thống xe buýt hiện đại thông minh.

Ông Hậu đánh giá, xe buýt điện vẫn là giải pháp hữu ích góp phần giải tỏa áp lực cho giao thông đô thị và sẽ phát triển tại thị trường Việt Nam bởi những lợi ích nó mang lại. 

Các chính sách hỗ trợ từ các chính quyền thành phố sẽ là một trong những yếu tố quyết định để có thể nhân rộng mô hình xe buýt điện thông minh trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ hội thảo, nhiều ý tưởng, kinh nghiệm về việc triển khai mô hình di chuyển thông minh tại các nước châu Á cũng được đóng góp. Đơn cử như giải pháp thúc đẩy di chuyển thông minh của công ty what3words; kinh nghiệm triển khai hệ thống giao thông thông minh tại Singapore….

Đây có thể là những gợi ý cho các nhà quản lý giao thông đô thị tại Việt Nam.

 

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Không giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước: Liệu có đúng thời điểm?

Không giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước: Liệu có đúng thời điểm?

Bộ Tài chính vừa đề xuất cân nhắc việc không tiếp tục giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước do lo ngại việc này có thể vi phạm cam kết quốc tế. Thông tin này đang nhận được sự quan tâm của dư luận vì trực tiếp tác động đến chi phí mua ô tô.

Vì sao hơn 40% người mua xe điện ở Mỹ muốn quay lại xe xăng

Vì sao hơn 40% người mua xe điện ở Mỹ muốn quay lại xe xăng

Một cuộc khảo sát mới đây cho kết quả khá bất ngờ, đó là không ít người dùng xe điện muốn quay lại sử dụng xe động cơ đốt trong. Con số này ở Mỹ thậm chí lên tới hơn 40%.

Xe hợp đồng dưới 9 chỗ được gom khách lẻ, quản thế nào?

Xe hợp đồng dưới 9 chỗ được gom khách lẻ, quản thế nào?

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Luật Đường bộ là việc quy định xe hợp đồng dưới 9 chỗ không cần hợp đồng thuê cả chuyến, mà được gom khách lẻ.

Mua bán xyanua: Siết chặt hay cấm hẳn?

Mua bán xyanua: Siết chặt hay cấm hẳn?

"Thứ nhất nhân ngôn, thứ nhì thạch tín”. Dân gian vẫn thường dùng câu nói này để nhấn mạnh mức độ nguy hiểm của “sát thủ vô hình” mang tên Xyanua.

Đã được rào chắn, vỉa hè phố Huỳnh Thúc Kháng vẫn biến thành nơi đỗ xe

Đã được rào chắn, vỉa hè phố Huỳnh Thúc Kháng vẫn biến thành nơi đỗ xe

Dù phần vỉa hè dành cho người đi bộ tại tuyến phố Huỳnh Thúc Kháng (quận Ba Đình, Hà Nội ) được lập rào chắn để ngăn chặn các phương tiện xe máy di chuyển và lắp biển cấm đỗ xe nhưng lại bị chiếm dụng thành bãi đỗ xe ô tô với hai hàng thẳng tắp.

Văn hóa vỉa hè

Văn hóa vỉa hè

Có lẽ ở Hà Nội, vỉa hè – bên cạnh vai trò là không gian vật lý với chức năng giao thông ban đầu, còn nổi bật với chức năng của một “không gian kinh tế” và “không gian văn hoá” của người Hà Nội.

Nắp cống, lưới chắn rác bị mất, đừng nghĩ là... trộm vặt

Nắp cống, lưới chắn rác bị mất, đừng nghĩ là... trộm vặt

Thời gian qua, trên địa bàn TpHCM đã liên tục xảy ra nhiều vụ mất cắp lưới chắn rác, nắp cống, cáp điện,.... đặc biệt là tại các tuyến đường ở khu dân cư thưa thớt và ngoại thành.