Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Từ điển thị dân

Xoắn

Phạm Thái: Thứ hai 26/12/2022, 10:00 (GMT+7)

“Xoắn” là một từ khá thú vị thường được các bạn trẻ đem ra đùa cợt nhau khi giao tiếp thông thường hoặc cả trên môi trường mạng xã hội. Từ “Xoắn”mỗi khi cất lên là chúng ta đã tưởng tượng ra được một cái gì đó có vẻ trắc tréo, khó khăn.

“Xoắn” thật ra là một từ có nghĩa khá rộng và cách sử dụng cũng rất đa dạng, phong phú, gần như được dùng trong mọi hoàn cảnh với mọi trường hợp.

Trường hợp đầu tiên, “Xoắn” ở đây là một động từ , mang nghĩa là : diễn tả một hành động mà ta vặn hai đầu của một vật ngược chiều nhau hoặc làm cho hai vật vắt chéo lại với nhau.

Đây là một hành động giúp cho các vật liệu hình sợi như dây, sắt, thép,… trở nên cứng cáp, bền chặt và khó bị phá vỡ hơn. Kĩ thuật “Xoắn”chặt các vật liệu lại với nhau rất hay dùng trong công nghiệp cũng như xây dựng để tạo độ bền vững cho vật liệu kĩ thuật đó.

Ví dụ phổ biến cho cách dùng này có thể kể đến như:

Xoắn sợi dây thừng này cho chặt xem nào.

Xoắn sợi thép ba vòng rồi mang cho anh.

Mấy sợi dây đồng tớ vừa mới xoắn lại để đâu rồi nhỉ?

Ảnh minh họa: VTV Giải trí

Ảnh minh họa: VTV Giải trí

Trong một trường nghĩa khác thì “Xoắn” lại mang một nghĩa là: hành động bám lấy một thứ, vật gì đó không chịu rời ra, buông ra. Hành động này mang ý nghĩa muốn níu kéo, bắt lấy một cơ hội nào đó, cố nắm giữ cơ hội còn lại của mình không để vuột mất…

Ví dụ:

Cô bé cứ xoắn lấy mẹ nó, không chịu chơi với ai.

Thằng đó nó cứ xoắn lấy em người yêu không rời một bước.

Đấy là những cách dùng phổ biến trước đây, còn hiện nay có một cách sử dụng từ “xoắn” khác rất thú vị được các bạn trẻ rất yêu thích và sử dụng thường xuyên hơn. Theo đó, ở đây “Xoắn” là một từ lóng có nghĩa là: sợ sệt, lăn tăn, lo nghĩ .

Đây là một tính từ chỉ trạng thái của con người thấp thỏm, lo âu về sự việc, hành động gì… Thử tưởng tượng vào phòng thi mà bốc phải đề thi không đúng tủ thì chắc chắn là xoắn não ra phết đấy, có phải không nào...

Ví dụ cho cách dùng này không thiếu:   

Làm gì mà cậu phải xoắn lên thế.

Không phải xoắn nhá, tôi tự lo liệu được.

Từ “Xoắn” thông dụng đến nỗi VTV làm hẳn một serie phim truyền hình có tên là “Sao phải xoắn” để nói về gen Z. Quả là một từ thú vị phải không các bạn!!!

Phạm Thái/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn