Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Xóa bỏ cơ chế xin - cho đối với trợ giá xe buýt

Hải Hà: Thứ hai 25/07/2022, 21:23 (GMT+7)

Chiều ngày 25/7, Cổng thông tin chính phủ tổ chức tọa đàm với chủ đề Để xe buýt thực sự là lựa chọn văn minh. Nhiều chuyên gia cho rằng cần bỏ cơ chế xin-cho trong trợ giá xe buýt.

Doanh nghiệp xe buýt gặp khó, người dân “quay lưng”

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, hệ thống xe buýt tại các đô thị lớn, đặc biệt là 2 thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, còn nhiều vấn đề tồn tại và tồn tại nhiều năm nay rồi, mà chưa giải quyết được. 

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các DN xe buýt rơi vào vòng xoáy khó khăn, do người dân quay lưng, khách ít hơn, trợ giá giảm đi, khiến doanh nghiệp bị lỗ, không có tiền để đầu tư nâng cấp phương tiện, hạ tầng. Một số DN bỏ bến, chất lượng giảm đi, khiến hành khách không muốn sử dụng xe buýt. 

TS. Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân tích, sở dĩ xe buýt chưa hấp dẫn là do dịch vụ, thái độ của xe buýt chưa tạo được sự yên tâm cho người dân.

Xe buýt cồng kềnh, giao thông ùn tắc nên không đảm bảo được thời gian đúng giờ, hạ tầng giao thông tiếp cận xe buýt chưa thuận lợi và thái độ phục vụ của nhân viên xe buýt có nơi có lúc chưa phù hợp là những nguyên nhân khiến người dân chưa thực sự lựa chọn xe buýt

Ông Nhưỡng nhấn mạnh: “Chúng ta cũng đặt ra những cơ chế trợ giá xe buýt, rồi đặt ra BRT. Người dân đặt ra dấu hỏi đấy là duy trì để trợ giá cho hành khách hay trợ giá cho các công ty, doanh nghiệp vận tải xe buýt. Nếu chúng ta đặt ra được những gì hấp dẫn với người dân, người tham gia giao thông thì người ta lựa chọn, còn nếu vẫn giữ tình trạng như hiện nay thì xe buýt thực sự khó khăn”.

Đề xuất xóa bỏ cơ chế xin- cho trong trợ giá xe buýt

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đã thảo luận “nghịc lý” có những địa phương, mỗi năm chi hàng nghìn tỷ đồng để trợ giá xe buýt, nhưng vẫn kêu lỗ, trong khi đó lại có địa phương 100% xe buýt không được trợ giá nhưng "sống khỏe". 

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng cần phải xem xét lại cơ chế quản lý nói chung và cách thức trơ giá xe buýt nói riêng để cải thiện chất lượng dịch vụ xe buýt, tạo sự bình đẳng cho các doanh nghiệp vận tải.

Ông Thanh khẳng định: Đối với xe buýt công cộng ở các đô thị lớn nhất định phải trợ giá của Nhà nước, nhất là trong tình hình hiện nay. Nhưng phải đổi mới cơ chế trợ giá, xóa bỏ cơ chế xin- cho, hết sức công khai minh bạch. Doanh nghiệp nào đáp ứng được các yêu cầu đó thì thực hiện. Phải có chế tài đủ mạnh để mà các doanh nghiệp nhận không thực hiện được sẽ bị xử phạt, coi đó là hành động lừa dối Nhà nước, lừa dối nhân dân.

TS. Lưu Bình Nhưỡng đồng tình, không thể không đấu thầu. Nhà nước phải thay nhân dân tìm được nhà thầu tốt nhất, đấu thầu phải thực hiện công khai, minh bạch.

Thứ hai là quy hoạch. Quy hoạch giao thông thì việc phân luồng tuyến bến bãi phải rõ ràng. Xe buýt không được xung đột với các loại hình giao thông khác, xe buýt phải nằm trong luồng tuyến của các loại hình khác thì mới có nhiều giá trị.

Ông Đào Viết Ánh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần xe khách Phương Trang – FUTA buýt Lines cho rằng, các địa phương cần nghiên cứu đề án xe buýt của riêng mình và tạo hành lang pháp lý để doanh nghiệp đầu tư. Phải nghiên cứu nhu cầu đi lại của người dân để tổ chức đấu thầu nhằm kêu gọi các doanh nghiệp vận tải tham gia.

Những tuyến kém phải yêu cầu doanh nghiệp đổi mới và cải thiện dịch vụ, nếu hết thời hạn không thực hiện thì thu hồi để các doanh nghiệp uy tín tham gia.

Ông Đào Viết Ánh ủng hộ đưa ra đấu thầu công khai minh bạch và bộ tiêu chí chất lượng dịch vụ để người dân biết và chấp nhận chất lượng dịch vụ. “Đừng bao cấp xin cho nữa để doanh nghiệp tự quyết định chất lượng dịch vụ, người dân cũng tự quyết định, chất lượng cao thì giá cao mà chất lượng vừa thì vừa tiền”, ông Ánh nhấn mạnh.  

Cấm taxi

Cấm taxi

Có bao giờ chúng ta tự hỏi: xe taxi có phải là phương tiện giao thông công cộng hay không? Nếu bạn nghĩ taxi là phương tiện công cộng, bạn sẽ ngạc nhiên vì các tấm biển cấm taxi trên đường phố.

Gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị VETC dán chồng thẻ Etag

Gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị VETC dán chồng thẻ Etag

Thông tin trên vừa được Tập đoàn Công nghiệp - viễn thông Quân đội (Viettel) phản ảnh tới Bộ Giao thông vận tải. Sự việc này đã gây thiệt hại và lỗi khi xe qua trạm thu phí.

Đặt taxi truyền thống qua app: Báo giá một đằng, tính tiền một nẻo

Đặt taxi truyền thống qua app: Báo giá một đằng, tính tiền một nẻo

Các ứng dụng (app) đặt xe taxi trên điện thoại di động đang ngày càng phổ biến trong bối cảnh taxi công nghệ cạnh tranh gay gắt với taxi truyền thống. Tuy nhiên, nhiều ứng dụng của các hãng taxi truyền thống đã xuất hiện lỗi, bất cập, báo giá một đằng nhưng hành khách phải trả tiền một nẻo, khiến khách hàng bức xúc.

Cần sớm có quy định xử phạt việc dán đè thẻ thu phí không dừng

Cần sớm có quy định xử phạt việc dán đè thẻ thu phí không dừng

Trước tình trạng hàng loạt phương tiện bị dán đè thẻ thu phí không dừng, khiến phương tiện bị lỗi khi qua trạm, luật sư Phạm Thành Tài, giám đốc Văn phòng Luật sư Phạm Danh cho rằng cần sớm có chế tài xử phạt doanh nghiệp vi phạm.

Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn về nhiều vấn đề 'nóng'

Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn về nhiều vấn đề "nóng"

Sáng nay tại Phiên chất vấn phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Công an. Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trả lời nhiều vấn đề nóng được nhiều người dân quan tâm.

Cháy kho hàng trong ngõ sâu trên phố Trường Chinh

Cháy kho hàng trong ngõ sâu trên phố Trường Chinh

Vào khoảng 7h35 sáng nay (10/8) tại ngõ 109 Trường Chinh, quận Thanh Xuân (Hà Nội) xảy ra vụ cháy kho hàng trên tầng 5 của một căn nhà trong ngõ.

Có cần thiết đổi tên Trung tâm đào tạo lái xe thành Trung tâm giáo dục nghề nghiệp?

Có cần thiết đổi tên Trung tâm đào tạo lái xe thành Trung tâm giáo dục nghề nghiệp?

Tổng cục Dạy nghề, Bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội đang yêu cầu các Trung tâm đào tạo lái xe đổi tên thành Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, bởi theo Luật Giáo dục nghề nghiệp, không có “trung tâm đào tạo lái xe”.