Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tôi đang có mặt tại Trung tâm đăng kiểm 2910D, ở Đền Lừ, quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội). Dù chưa tới 8 giờ sáng, song hàng dài xe đã xếp hàng ra tới cổng. Đứng cạnh tôi là anh Đỗ Trung Dũng, một kỹ thuật viên của Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội. Hôm nay, anh lái một chiếc xe buýt tới đăng kiểm.
Xin chào anh Dũng, anh cho biết tình hình đăng kiểm các phương tiện mà anh đang quản lý?
Bên mình thì số lượng đăng kiểm rất lớn, đang dồn. Trong tháng 6, tháng 7 có xe nào đến hạn là phải đăng kiểm ngay. Những xe tháng 7 dồn xuống tháng 6, xe nào ở xưởng mà có kế hoạch gấp thì mình cho đi đăng kiểm luôn. Kiểu gì chả phải đăng kiểm, lỡ một cái thì dở.
Bên mình đăng kiểm rất nhiều, mỗi tháng 20-30 xe, nên phải làm sớm. Sớm 1 tháng cũng chả vấn đề gì. Nếu lỡ xảy ra thì không biết chạy đâu ở ngoại vi thành phố để đăng kiểm được.
Trong thời gian qua có nhiều đợt khủng hoảng thiếu đăng kiểm viên, các trung tâm đăng kiểm dính tiêu cực phải đóng cửa phục vụ điều tra. Ở góc độ quản lý phương tiện và là một khách hàng, anh có góp ý gì cho ngành đăng kiểm?
Tôi nói về quy trình, lượng xe quá đông mà số lượng trạm đăng kiểm ít quá. Xí nghiệp của tôi ở ngay bên cạnh mà mỗi lần đi sang phải chờ 1 tiếng đồng hồ mới được vào đăng kiểm. Mà hoạt động chỉ trong tuần và sáng thứ Bảy thôi.
Tôi thấy hay bị ùn đăng kiểm vào dịp kế cận. Ví dụ người ta thường mua xe vào dịp Tết, thì thời điểm đó nhạy cảm, người ta sẽ đến khám xe nhiều, dồn vào. Còn tháng 7 âm thì lại ít người mua bán nên vắng. Chúng ta hay bị dồn.
Tôi cho rằng, khi hết hạn, cần nới thời hạn như đợt dịch Covid, cần cho người ta thêm tầm 10-15 ngày để người ta đi các nơi để đăng kiểm.
Anh cho rằng cần linh hoạt hơn về thời hạn đăng kiểm kể từ ngày hết hạn?
Đúng rồi, như chúng tôi hôm nay ví dụ cuối tuần mà không đăng kiểm được, mà xe này hết hạn rồi, thì phải chờ đến đầu tuần sau, rồi xếp hàng lại từ đầu.
Mà khối doanh nghiệp vận tải khi chạy trên đường chỉ có 1 xe dự phòng thôi.
Còn vấn đề chống tham nhũng vặt thì sao? Ngày trước, một số tài xế có “luật ngầm” là phải để lại tiền trên xe để “bồi dưỡng” cho đăng kiểm viên?
Cái này cần xử lý thì vẫn phải xử lý thôi. Tránh tiêu cực thì Đảng và Nhà nước đã có chủ trương loại bỏ tiêu cực khỏi bộ máy hành chính rồi. Ở đâu cũng vậy, tiền “bôi trơn” thì người dân rất bức xúc. Nhưng cần làm dần, làm điểm các vụ thôi. Chứ 28/29 trạm nghỉ, không có người làm việc thì cũng khó.
Anh em lại phải phóng ra tỉnh ngoài để khám. Nhưng xe vận tải như xe buýt này thì chỉ được khám trong nội vi thành phố thôi.
Một số ý kiến cho rằng, khi lắp đặt, “độ” thêm linh kiện thì có trung tâm cho phép, có trung tâm lại trả xe về và từ chối đăng kiểm. Anh có quan điểm thế nào?
Độ thêm màn hình các thứ thì là từ xưa đến nay rồi. Đó là phương tiện giải trí, nhưng cần đúng thông số kỹ thuật theo nhà sản xuất đưa ra để tránh chập cháy xảy ra. Còn mình thấy có bất cập là đèn. Người ta muốn lắp thì chỉ cần đèn đúng quy chuẩn về độ sáng, không ảnh hưởng người khác là được.
Rất nhiều xe đời mới giờ dùng đèn siêu sáng rồi, xe đời thấp thì vẫn dùng đèn sợi đốt thì đi đường đi làm sao được. Cần cho người ta làm chứ, ở xe đời mới nhất có đèn sáng như thế nào thì cho xe đời cũ của nhà sản xuất đấy lắp, miễn không phải đèn LED gây lóa. Cứ đủ sáng là ok, cho người ta lắp.
Cảm ơn ý kiến của anh!
Sau đợt khủng hoảng quá tải năm 2022, ngành đăng kiểm đã có những thay đổi, cải tiến lớn, như: Miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới chưa sử dụng, kéo dài chu kỳ đăng kiểm, tự động gia hạn thời hạn đăng kiểm, nói không với “tham nhũng vặt”…
Mặc dù vậy, chu kỳ đăng kiểm ở Việt Nam được đánh giá là vẫn dày so với các nước phát triển, gây tốn kém thời gian, chi phí cho chủ phương tiện, cũng như tiềm ẩn nguy cơ ùn ứ, quá tải cho các cơ sở kiểm định phương tiện.
Qua góp ý của anh Đỗ Trung Dũng vừa rồi, ngành đăng kiểm cần tiếp tục cải thiện, đặc biệt là kéo dài chu kỳ đăng kiểm, giảm quá tải cho các trung tâm, ưu tiên sự an toàn hay sự “nguyên bản” trong việc chấp nhận hay từ chối đăng kiểm…
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.