Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Rửa xe vỉa hè: Một nhà làm… trăm người khổ

Hải Bằng - Ngọc Trà: Thứ ba 11/06/2024, 10:25 (GMT+7)

Rửa xe, một hoạt động chăm sóc xe không thể thiếu của những người tham gia giao thông. Thế nhưng, ít ai lại để ý đến việc việc các cơ sở kinh doanh dịch vụ này đang gây ảnh hưởng như thế nào đến môi trường và đặc biệt là ảnh hưởng không nhỏ đến người tham gia giao thông.

Phố Liên Trì (Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm), dù chỉ là tuyến phố nhỏ trong nội thành Hà Nội, thế nhưng luôn tấp nập ô tô dừng đỗ. Nhất là vào những ngày cuối tuần, hàng dài xe ô tô chiếm trọn lòng đường và vỉa hè của con phố này, khiến người tham gia giao thông cũng chẳng còn lối để đi mà cũng chẳng có lực lượng chức năng xử lý.

Xe đỗ lâu thì từ vài tiếng đến nửa ngày, còn xe đỗ nhanh thì cũng từ 30 phút đến 1 tiếng… tùy thuộc vào “thợ rửa xe”. Ngoài việc đỗ xe tràn lan, lấn chiếm lòng đường vỉa hè, đoạn đường của tuyến phố này cũng luôn trong tình trạng nhớp nháp, bẩn thỉu bởi các chất tẩy rửa được xả thẳng ra mặt đường.

“Tình trạng hàng rửa xe xếp xe của khách trên vỉa hè và dưới lòng đường cũng ảnh hưởng nhiều đến giao thông, đặc biệt là trong giờ cao điểm, nhất là các con đường nhỏ như thế này đều bị xe và phương tiện của các hàng rửa xe lấn chiếm hết rồi…”

Cửa hàng rửa xe tại phố Liên Trì (Hoàn Kiếm, Hà Nội) luôn trong tình trạng tấp nập xe cộ đến rửa. Cùng với đó là tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè của các ô tô đỗ dọc 2 bên đường...

Cửa hàng rửa xe tại phố Liên Trì (Hoàn Kiếm, Hà Nội) luôn trong tình trạng tấp nập xe cộ đến rửa. Cùng với đó là tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè của các ô tô đỗ dọc 2 bên đường...

Không chỉ phố Liên Trì, hàng loạt tuyến phố nội thành của Hà Nội cũng trong tình trạng tương tự như: Xuân Thủy, Trần Quốc Vượng, Duy Tân… (Cầu Giấy), Võ Thị Sáu (Hai Bà Trưng), Khương Đình (Thanh Xuân)… Hàng loại cửa hàng rửa xe thi nhau mọc lên như nấm sau mưa, mạnh ai nấy làm thi nhau lấn chiếm vỉa hè. C

ó thể nhận thấy một điểm chung của các cửa hàng rửa xe này là trực tiếp xả trực tiếp nước thải xuống hệ thống thoát nước… bụi bẩn, rác thải, dầu mỡ, xà phòng cứ theo nhau chảy xuống miệng cống mà không qua bất kỳ một khâu xử lý nào.

Ông Nguyễn Văn Thủy, người dân sống tại đường Xuân Thủy (Cầu Giấy) cho biết: “Người ta sử dụng lề đường để làm dịch vụ rửa xe, người ta sử dụng vỉa hè rồi xuống cả lề đường, rửa xe xịt nước ra gây ảnh hưởng lắm. Nhiều lần, mình đi bộ hoặc đi tập thể dục trên vỉa hè đã có rất nhiều lần phải đi vòng xuống dưới đường rồi.

Bây giờ trên vỉa hè vướng như thế mà đi xuống dưới đường thì sợ lắm, rất sợ, người đi bộ mà không có vỉa hè đi phải đi xuống lòng đường thì càng nguy hiểm hơn. Vỉa hè đương nhiên là dành cho người đi bộ rồi, tuyệt đối không được chiếm dụng vỉa hè kinh doanh hoặc sử dụng với mục đích cá nhân”.

Một cửa hàng rửa xe máy tại đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) chiếm dụng hết phần vỉa hè để rửa xe cho khách

Một cửa hàng rửa xe máy tại đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) chiếm dụng hết phần vỉa hè để rửa xe cho khách

Cứ mỗi lần đi đến đoạn đường có các cửa hàng rửa xe này, ai đi xe máy cũng phải né xa để tránh những vũng nước bẩn nhớp nháp. Còn người đi bộ cũng phải lách người, rón rén bước qua những vũng nước đầy bọt xà phòng dưới lòng đường, bịt mặt để tránh những tia nước phun mạnh từ các vòi xịt rửa xe cao áp.

“Mình thấy thực trạng lấn chiếm vỉa hè rất phổ biến hiện nay, khi đi trên một quãng được 100 mét thôi có thể gặp 2-3 cơ sở rửa xe trên vỉa hè. Đôi lúc đi bộ phải đi xuống lòng đường, không đi trên vỉa hè một cách trơn tru được làm cho mình cảm thấy rất bất tiện. Những người đi trên vỉa hè không có lối đi phải đi xuống lề đường, cũng làm những người di chuyển xe máy như mình cảm thấy bất cập, đang đi phải né người đi bộ, gây mất an toàn cho những người lái xe như mình”.

“Nói chung nếu mà chiếm lòng đường, vỉa hè là phạm luật hoàn toàn, rửa xe ở lề đường ảnh hưởng rất lớn tới người tham gia giao thông và những người đi bộ. Khi tham gia giao thông nếu người ta không để ý mà mình đi xuống lòng đường, tai nạn xảy ra rất nguy hiểm. Cũng mong muốn làm sao bên trật tự chấn chỉnh lại, để cho những người đang lấn chiếm vỉa hè để người ta rút kinh nghiệm và tuân theo luật lệ giao thông”.

Bụi bẩn, nước từ các vòi cao áp bắn tung tóe khiến người đi đường luôn phải tránh xa khi đi qua những khu vực có cửa hàng rửa xe.

Bụi bẩn, nước từ các vòi cao áp bắn tung tóe khiến người đi đường luôn phải tránh xa khi đi qua những khu vực có cửa hàng rửa xe.

Thực tế cho thấy, các cơ sở rửa xe vi phạm như thế này trên địa bàn thủ đô đã tồn tại nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến văn minh đô thị. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi, phải chăng việc quản lý các cơ sở làm dịch vụ rửa xe chưa được chính quyền địa tại

Thông tư số 26/2015 ngày 28/5/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (bao gồm cả dịch vụ rửa xe) phải lập đề án bảo vệ môi trường đơn giản trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thế nhưng, nhiều năm qua, các cơ sở rửa xe này vẫn hoạt động lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, các cơ quan chức năng thì vẫn chưa hề có động thái quyết liệt trong việc xử lý vi phạm, còn những dòng nước thải đen ngòm, cuốn theo rác thải, dầu mỡ và xà phòng hàng ngày vẫn được xả thẳng xuống miệng cống theo tiếng thở dài của người dân…/.

Hải Bằng - Ngọc Trà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn