Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Xe khách vẫn ngang nhiên đón trả khách sai quy định

Xuân Tú: Thứ năm 06/06/2024, 07:46 (GMT+7)

Tình trạng xe khách cố tình đi chậm, dừng đỗ, đón trả khách sai quy định trên đường là một trong những vấn đề nhức nhối của giao thông, trong đó, thực trạng này đang diễn biến phức tạp tại Thủ đô Hà Nội.

Thính giả liên tục phản ánh với VOV Giao thông rằng, chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng thì đâu lại vào đó. Vậy lực lượng CSGT, thanh tra giao thông, công an phường... phối hợp giải quyết ra sao? Giải pháp nào cho vấn đề đó? Ghi nhận của VOV Giao thông tại một trong những "điểm nóng" xe khách đón trả khách sai quy định, đó là trục đường Phạm Hùng - Ngã tư Mai Dịch - Cổng ĐH Ngoại ngữ.

"Thì xe đi chầm chậm, là là cạnh đây thôi a. Xe không đón trả khách gì, chỉ đi chậm thôi. Thì cũng nhận thức được nguy hiểm, sau này không tái phạm nữa."

Đó là những gì PV được nghe khi trao đổi với một lái xe bị lực lượng CSGT xử lý tại cổng ĐH Ngoại ngữ, đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội (hướng cầu Thăng Long). Và đây cũng là trường hợp vi phạm duy nhất trong hơn 1 tiếng đồng hồ bị lực lượng chức năng gồm CSGT, Thanh tra giao thông, công an phường xử phạt. Nghe thật khó tin, nhưng đó đang là thực tế, là khó khăn không nhỏ của lực lượng chức năng trong công tác xử lý các nhà xe cố tình đón trả khách trên đường.

Hành khách sẵn sàng lên cầu vượt cao tốc để bắt xe...

Hành khách sẵn sàng lên cầu vượt cao tốc để bắt xe...

Bởi, theo phản ánh của thính giả, địa điểm này thường xuyên là điểm nóng đón trả khách, chỉ khi có sự xuất hiện của lực lượng chức năng thì mọi vi phạm mới biến mất. Nhưng ngay khi tổ công tác rời đi chỉ vài phút, từng tốp người dân lại tiếp tục xuất hiện dọc đường để đợi lên xe, còn xe khách thì ngang nhiên tạt đầu để tấp vào bắt khách.

Trao đổi với PV về thực trạng đầy nhức nhối này, thượng úy Nguyễn Minh Đức, cán bộ đội CSGT đường bộ số 6, phòng CSGT công an TP Hà Nội cho biết:

"Từ trước đến nay thì lối lên vành đai ba trên cao ở chỗ trước cổng trường đại học ngoại ngữ cũng như là ở bên đường phạm hùng, đối diện với cổng làng đình thôn, lượng xe khách mà dừng đỗ rồi là đi chậm rùa bò để bắt khách hoặc là nhận hàng diễn ra rất là thường xuyên, phức tạp. Cái khó khăn ở đây thì trước hết là bên nhà xe thì họ cũng sẽ có một hai người phụ ở trên xe nữa, họ sẽ đứng cảnh giới và khi nhìn thấy lực lượng chức năng từ xa là họ sẽ báo cho lái xe di chuyển để tránh chuyện xử lý.

Và còn một vài đối tượng cò mồi liên kết với các nhà xe để thông báo cho các nhà xe biết là có lực lượng chức năng hiện đang đứng ở vị trí nào, để báo cho nhà xe biết để họ tránh cái chỗ đấy ra, tránh chỗ anh em đứng xử lý ra để họ ra chỗ khác để họ đón khách hoặc đón trả hàng ở đấy.”

Đây cũng là thực tế được ông Phan Anh Tuấn, Đội trưởng đội thanh tra giao thông quận Cầu Giấy nhấn mạnh:

“Lực lượng rất là mỏng. Cứ vắng bóng lực lượng chức năng thì các nhà xe lại cố tình vi phạm. Hiện nay, ở trên tuyến thì các nhà xe đã phối hợp với các hệ thống xe ôm quán nước, và đặc biệt có một số đối tượng là chuyên báo thông tin về sự có mặt của các lực lượng chức năng. Và thực ra thì đối với các phương tiện hóa trang thì chúng tôi không có nhiều, nên là khi thấy bóng lực lượng chức năng là các đối tượng lập tức báo và đưa lên trang mạng xã hội, hoặc là gọi điện trực tiếp để thông báo cho nhà xe, hoặc là đứng ra đầu đường hoặc là những nơi ấy để xua tay rồi báo hiệu, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác xử lý.

Bên cạnh đó các nhà xe còn có hội nhóm ở trên mạng xã hội và họ cung cấp cho nhau những điểm kiểm tra kiểm sát của lực lượng chức năng. Thậm chí là khi lực lượng đang xử lý trường hợp vi phạm này thì đối tượng cố tình đi lên phía trên để vi phạm.”

...Nhà xe cũng sẵn sàng tạt đầu, dừng ngay đầu cầu để bắt khách

...Nhà xe cũng sẵn sàng tạt đầu, dừng ngay đầu cầu để bắt khách

Ngay trong lúc PV đang tác nghiệp ở nơi lập chốt xử lý vi phạm, dường như đối tượng "chim mồi" cũng ngang nhiên xuất hiện, đứng gần chốt xử lý để nghe ngóng và tiếp tục ra hiệu bằng cách nhắn tin, gọi điện từ xa, và PV cũng nhận thấy thái độ bất hảo của những thành phần này khi tiếp xúc với cơ quan báo chí. Thực hư của tình trạng này sẽ cần có sự điều tra, xác minh của cơ quan công an.

Khi được hỏi về giải pháp trong thời gian tới để kéo giảm tình trạng nhức nhối nêu trên, thượng úy Nguyễn Minh Đức, cán bộ đội CSGT đường bộ số 6, phòng CSGT công an TP Hà Nội cho biết:

“Đơn vị đội cảnh sát giao thông số 6 cũng đã bố trí 2 - 3 tổ tuần tra và cũng đã có cắm chốt vài điểm để đẩy đuổi cũng như kiên quyết xử lý những trường hợp như vậy. Nếu mà gặp những người dân đón xe khách thì sẽ đọc loa tuyên truyền để cho người dân không đứng ở đấy tập trung bắt xe nữa. Tốt nhất là nên là ra bến xe, đảm bảo an toàn giao thông và khuyến cáo các nhà xe là không nhận khách ở dọc đường. Đơn vị cũng mong muốn là sẽ có trang bị camera phạt nguội để cho các nhà xe họ chấp hành hơn.”

Đồng quan điểm, ông Phan Anh Tuấn, Đội trưởng đội thanh tra giao thông quận Cầu Giấy nêu ý kiến:

"Thì chúng tôi đã áp dụng thứ nhất là hóa trang quay phim ghi hình để phối hợp xử lý và xử lý qua công tác phát hiện trực tiếp vi phạm. Và bên cạnh đó chúng tôi phối hợp tuyên truyền đối với các phương tiện, chủ xe, lái xe chấp hành nghiêm các quy định pháp luật. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh phối hợp đồng bộ các biện pháp để làm sao giảm thiểu nhất các tình hình vi phạm tiên tuyến. Chủ yếu là bây giờ phải có sự chuyển biến tích cực của các chủ xe và lái xe và bên cạnh đó quan trọng nhất đó là ý thức của nhân dân phải vào bến để đón xe để tiếp tục hành trình chứ không tụ tập ở bên ngoài đường, cái này là tiếp tay cho những nhà xe vi phạm và thứ hai là gây mất ổn định về trật tự an toàn giao thông.”

Lực lượng CSGT xử lý các xe vi phạm

Lực lượng CSGT xử lý các xe vi phạm

Công tác phối hợp mật thiết giữa các lực lượng trên địa bàn nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phát hiện và xử lý vi phạm cũng được Đại úy Trần Mạnh Cường, công an tại tổ cảnh sát trật tự, công an phường Mai Dịch chú trọng:

“Ở những khu vực xung quanh hai đầu cầu vượt Mai Dịch thì là công an phường thường xuyên có tổ công tác chốt chặn, đẩy đuổi các hàng quán lấn chiếm trong đường vỉa hè, giảm bớt tình trạng xe khách tạt vào các hàng quán này để đón trả khách. Cũng thường xuyên xử lý lập biên bản các lỗi vi phạm đón trả khách của các nhà xe khách. Các lực lượng chức năng có những biện pháp mạnh tay như phân làn, kẻ làn đường, lắp cam phạt nguội, góp phần đảm bảo an toàn cho người dân.”

Bên cạnh tập trung xử lý vi phạm của nhà xe, không thể không quan tâm đến việc nâng cao ý thức chấp hành quy định từ phía người dân. Nếu không vào bến mua vé, lên xe mà cứ tiếp tục chờ đợi thành từng tốp, tại nhiều vị trí rải rác trên tuyến như hiện nay thì thật khó để giải quyết tận gốc vấn đề. Bởi lực lượng chức năng không thể ứng trực 24/24, hơn nữa địa bàn rất rộng, không thể bố trí đủ quân số tại tất cả các điểm trên đường.

Chính thói quen thích tranh thủ, muốn tiện lợi của một bộ phận hành khách đã góp phần tạo nên nghịch lý: Trong bến muốn bắt khách thật khó vì không có ai, trong khi muốn đủ doanh số thì buộc phải đón sai quy định trên đường, như lời bộc bạch sau đây của một lái xe bị xử lý vi phạm:

“Thực ra xe em trong bến khách khứa cũng ít, em cho xe ra ngoài này đón khách, nhiều khi khó khăn quá, thực sự không ai muốn đâu nhưng trong bến khó khăn, nhưng xe trong bến hầu như đi xe không ra ngoài, xếp cả tiếng được ba bốn người.”

 

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn