Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Xe điện mini giải pháp cho giao thông đô thị?

Thái Sơn: Chủ nhật 19/02/2023, 15:26 (GMT+7)

Với ưu điểm nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu những chiếc xe điện mini đang trở thành phương tiện được nhiều cư dân đô thị lựa chọn. Trong bối cảnh đất chật người đông, mật độ phương tiện ngày càng tăng cao, các chuyên gia đánh giá xe điện mini sẽ là giải pháp tương lai cho giao thông đô thị.

Ùn tắc, khói bụi ô nhiễm môi trường, thiếu không gian tĩnh dành cho bãi đỗ xe… từ lâu là vấn đề nhức nhối tại không ít đô thị lớn trên thế giới.

Để giải quyết vấn đề này, nhiều thành phố đang nghiên cứu, thử nghiệm các phương án giúp giao thông đô thị trở nên xanh, sạch hơn.

Cụ thể, Barcelona của Tây Ban Nha phát triển các tuyến đường dành riêng cho xe đạp, cấm ô tô lưu thông. London (Anh) hình thành những khu vực phát thải thấp, thu phí xe chạy động cơ xăng hay diesel. New York, Mỹ cấm bán xe xăng từ năm 2035.

Một mẫu xe điện mini Microlino - Ảnh insideevs

Một mẫu xe điện mini Microlino - Ảnh insideevs

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, có một giải pháp hiệu quả và dễ nhận được sự đồng thuận hơn từ phía người dân, đó là ưu tiên cho xe điện siêu nhỏ (microcar).

Ông Merlin Ouboter, đồng sáng lập hãng Microlino của Thụy Sĩ, đơn vị đang phát triển mẫu xe điện mini cùng tên Microlino chia sẻ: “Có thể nói Microlino không hẳn là một chiếc ô tô mà là sự kết hợp giữa xe máy với ô tô xét về độ nhỏ gọn và khả năng di chuyển linh hoạt. Theo tôi đã đến lúc chúng ta cần suy nghĩ về cách di chuyển trong đô thị. Những mẫu xe nặng, cồng kềnh hoàn toàn là hướng đi sai lầm, muốn phát triển bền vững các mẫu xe mới cần trở nên nhỏ gọn hơn”.

Theo thiết kế, không gian bên trong của Microlino đủ chỗ cho 2 người ngồi, khả năng di chuyển tối đa 230km và khoang chứa đồ có dung tích 230 lít. Nhờ trọng lượng nhỏ (chưa đầy 500kg), xe có thể tăng tốc từ 0-50 km/h trong vòng 5 giây và đạt vận tốc tối đa 90 km/h.

Jack Scarlett, một chuyên gia trải nghiệm xe nhận định, mẫu xe nhỏ này có khả năng đáp ứng hầu hết nhu cầu của người dùng khi di chuyển trong đô thị như đi mua sắm, đưa con đi học, dạo quanh thành phố, đặc biệt thuận tiện khi tìm chỗ đỗ xe. Mức giá bán ở thời điểm hiện tại giao động từ 15.000 - 22.000 Euro (khoảng 500 triệu đồng)

“Thật thú vị khi di chuyển bằng chiếc xe này trong thành phố, nó rất phù hợp với môi trường đô thị. Theo tôi chúng ta đang tự làm chậm bản thân bởi những chiếc xe nặng nề, quá to, quá rộng, đồng thời đang lãng phí năng lượng dù là xăng hay điện. Với mẫu xe nhỏ này tôi có thể di chuyển nhanh nhẹn và lách qua những khoảng trống”.

Thực tế, mẫu xe điện cỡ nhỏ cũng được các chuyên gia đánh giá sẽ trở thành tương lai của giao thông đô thị.

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường IDTechEx, hầu hết các chuyến đi bằng ô tô trong thành phố là những di chuyển ngắn, chỉ chở 1 người. Trong khi phần lớn năng lượng bị lãng phí bởi trọng lượng riêng của xe. Bên cạnh đó, xe quá khổ cũng là nguyên nhân chính gây tắc nghẽn đô thị, ô nhiễm khí thải, chiếm không gian công cộng quý giá, đồng thời thúc đẩy khai thác quá mức vật liệu sản xuất ô tô.

IDTechEx dự báo, trong vòng 2 thập kỷ tới (tức năm 2043), thị trường xe điện siêu nhỏ có thể đạt khoảng 180 tỷ USD.

Còn theo ông Marcus Li, nhà sáng lập công ty xe điện cỡ nhỏ Eli, gần 70% dân số toàn cầu dự kiến sẽ sống ở các thành phố vào năm 2050. Do đó, ô tô cũng cần được thiết kế dành cho di chuyển trong đô thị và không có lý do gì để duy trì những mẫu xe cỡ lớn: “Hầu hết di chuyển trong đô thị là các chuyến đi ngắn, dưới 10 dặm (16 km), do đó ô tô cũng cần thiết kế cho mục đích này. Chúng tôi muốn làm ra những phương tiện có thể chở 2 người một cách thoải mái, có chỗ để hành lý và được che chắn đầy đủ để không bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết”

Dù được đánh giá tiềm năng, nhưng hiện thị trường xe điện cỡ nhỏ mới chỉ thu hút được các công ty nhỏ.

Nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu là ưu thế của xe điện mini - Ảnh REUTERS

Nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu là ưu thế của xe điện mini - Ảnh REUTERS

Mới đây, City Transformer, công ty ô tô điện khởi nghiệp có trụ sở tại Israel đặt mục tiêu huy động 50 triệu USD để sản xuất mẫu xe đô thị cỡ nhỏ CT-2, dự kiến đưa vào thị trường Tây Âu vào cuối năm 2024.

Ông Asaf Formoza, Giám đốc điều hành City Transformer cho biết, xe có tầm di chuyển 180 km, đặc biệt bề rộng chỉ 1,3m nên một chỗ đậu ô tô thông thường có thể chứa tới 4 mẫu xe mới: “Theo tôi chẳng có lý do gì mà một người như bạn hoặc tôi cần di chuyển trong thành phố trên một chiếc ô tô nặng 2 tấn và 600 kg pin”.

Ông Formoza tiết lộ, đến nay công ty đã huy động được 20 triệu USD và chọn được địa điểm mở nhà máy, nơi ban đầu họ sẽ sản xuất 15.000 chiếc CT-2 mỗi năm. Mẫu xe này cũng vừa Liên minh Châu Âu và Anh phê duyệt với giá bán khoảng 16.000 Euro.

Tại Việt Nam, ô tô điện không phải mới nhưng xe điện 2 chỗ ngồi hiện vẫn còn chưa phổ biến đối với nhiều người.

Một số ý kiến cho rằng, xe điện mini có thể phù phợp với môi trường giao thông tại Việt Nam, đặc biệt cho những di chuyển ngắn trong nội đô tại các thành phố đông đúc như Hà Nội hay TP.HCM. Điều này có thể góp phần giảm ùn tắc trong giờ cao điểm và giải quyết bài toàn ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, không ít người lo ngại, do hạ tầng chưa đáp ứng đủ, những chiếc ô tô mini sẽ càng khiến đường phố tắc nghẽn hơn nữa. Bên cạnh đó, việc thiếu trạm sạc cũng là rào cản với người dùng khi tiếp cận loại phương tiện mới này.

Ý kiến của bạn
Bất an từ phong trào chèo ván Sup

Bất an từ phong trào chèo ván Sup

Gần 2 năm trở lại đây, trên địa bàn TP Cần Thơ xuất hiện phong trào chèo ván Sup. Nhiều tour du lịch được chào bán với hoạt động chính là chèo Sup quanh các con rạch ra đến sông Hậu. Đồng thời, nở rộ các dịch vụ cho thuê ván Sup với giá hàng trăm nghìn đồng/chiếc trong vài giờ.

Thị xã Sơn Tây (Hà Nội): Đảm bảo an toàn PCCC từ cơ sở

Thị xã Sơn Tây (Hà Nội): Đảm bảo an toàn PCCC từ cơ sở

Thời gian qua, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã chủ động phối hợp với UBND các phường xã, đảm bảo thực hiện công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn.

Khó xử lý dứt điểm xe thô sơ chở hàng cồng kềnh?

Khó xử lý dứt điểm xe thô sơ chở hàng cồng kềnh?

Thời gian gần đây, các xe cơ giới 3 bánh, xe thô sơ 3 – 4 bánh,xe tự chế chở hàng cồng kềnh tiếp tục “tung hoành” trên khắp các tuyến đường ở TPHCM và thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Phố đi bộ Trịnh Công Sơn thành không gian văn hóa, chủ hàng vẫn lo ế khách

Phố đi bộ Trịnh Công Sơn thành không gian văn hóa, chủ hàng vẫn lo ế khách

Phường Nhật Tân, quận Tây Hồ (Hà Nội) đang phối hợp tổ chức các sự kiện, ca nhạc tại không gian Văn hóa sáng tạo vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, thay thế phố đi bộ Trịnh Công Sơn trước đây. Không gian mới có điểm gì nổi bật? Người dân và du khách cảm thấy thế nào về sự thay đổi này?

Cần Thơ: Rác thải đô thị vẫn là vấn đề nhức nhối

Cần Thơ: Rác thải đô thị vẫn là vấn đề nhức nhối

Từ 26 điểm tập kết rác tạm giữa lòng đô thị quận Ninh Kiều (TP. Cần Thơ), Chủ tịch UBND quận cho biết đã nỗ lực giải tỏa còn lại 10 điểm, nhưng trong đó có 3 điểm đang gây bức xúcvề mức độ ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt, mua bán và mất vẻ mỹ quan đô thị.

Sông Sài Gòn sẽ là thương hiệu mới của chuyển đổi xanh và kết nối vùng

Sông Sài Gòn sẽ là thương hiệu mới của chuyển đổi xanh và kết nối vùng

Sông Sài Gòn không chỉ là hành lang chuyên chở và nối kết những giá trị cộng đồng, mà còn là niềm tự hào của người dân thành phố từ trái tim rộng mở - là biểu tượng chuyển đổi xanh bền vững của TP.HCM trong thời kỳ mới.

Phòng tránh kháng thuốc: Hiểu để làm đúng

Phòng tránh kháng thuốc: Hiểu để làm đúng

Toàn thế giới đang hưởng ứng Tuần lễ Nâng cao nhận thức về kháng thuốc, và việc này càng cần được quan tâm hơn vì Việt Nam vẫn thuộc nhóm các nước có tỷ lệ kháng thuốc cao do lạm dụng, sử dụng không hợp lý thuốc kháng sinh. Trong khi hậu quả của kháng thuốc là không nhỏ.