Có được “trả góp” vi phạm giao thông nếu gặp khó khăn về tài chính?
Có thể “trả góp” khi bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng trở lên đối với cá nhân và từ 150.000.000 đồng trở lên đối với tổ chức
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trên thực tế, ý tưởng chế tạo những chiếc ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời không mới. Từ thập niên 60 hay 70, đã có những chiếc ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên được sáng chế. Nhưng khi đó, do công nghệ còn hạn chế, nên hầu hết các xe này chỉ chạy được vài chục km.
Phải tới thế kỷ 21, khi năng lượng mặt trời phổ biến nhiều hơn trên toàn cầu, cùng nhiều công nghệ hiện đại, ý tưởng ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời mới khả thi hơn.
Mới đây, theo trang tin công nghệ Cnet, một nhóm 35 sinh viên tại trường ĐH Công nghệ Eindhoven tại Hà Lan đã chế tạo thành công nguyên mẫu xe điện có tên Zem, chạy bằng năng lượng mặt trời bằng các nguyên liệu bền vững, với vỏ xe làm bằng nhựa in 3D có thể tái chế, nội thất xe làm từ dứa, trong khi một số thành phần khác làm từ dầu ăn tái chế.
Các tấm pin mặt trời trên nóc và mui xe cung cấp khoảng 15% năng lượng cho 8 viên pin lithium của ZEM, và chiếc xe vẫn có thể sạc theo cách thông thường. Bên cạnh đó, chiếc xe được áp dụng công nghệ sạc 2 chiều, tức là các hộ gia đình có thể sử dụng xe như một máy phát điện trong nhà.Điểm đặc biệt nhất của chiếc xe, đó là tính năng “phát thải âm”.
Theo đó, nhờ thiết bị thu giữ carbon được đặt ở trước xe, xe điện Zem có thể hấp thụ CO2, bù lại phần nào đó lượng khí này bị thải ra môi trường trong quá trình chế tạo xe hay pin. Theo nhóm sản xuất, 1 chiếc xe Zem có thể thu được khoảng 2 kg CO2 mỗi năm. Khi đầy, các thiết bị thu giữ có thể được đem đi làm sạch và lượng carbon thu được có khả năng tái sử dụng làm nhiên liệu.
Anh Lars Holster, đại diện nhóm sinh viên chia sẻ: "Bởi vì các bộ lọc được chế tạo theo dạng module nên chúng có thể dùng cho mọi loại phương tiện, mọi loại vận tải. Mỗi một chiếc xe theo dạng này sẽ góp 1 phần nhỏ để giảm hiệu ứng nhà kính”.
Hiện nhóm sinh viên không kỳ vọng sẽ sản xuất xe điện Zem theo số lượng lớn, mà kỳ vọng công nghệ thu giữ Carbon của họ sẽ được cấp bằng sáng chế và được mua, cũng như sử dụng trên nhiều loại phương tiện để giảm tình trạng ô nhiễm không khí.
Trong khi đó, với các start-up công nghệ tham vọng hơn, xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời hoàn toàn có thể sản xuất với số lượng lớn để cạnh tranh với nhiều dòng xe điện khác. Điển hình như start-up Sono Motor của Đức. Công ty này đã giới thiệu dòng xe điện Sion chạy bằng năng lượng mặt trời bắt đầu từ năm 2017, tới nay đã có hơn 40 nghìn đơn đặt hàng.
Không sở hữu một “giao diện” hào nhoáng, sang chảnh, Sion sở hữu hầu hết mọi bề mặt đều là tấm pin mặt trời, từ mui xe, nóc xe, chắn bùn, tấm kính hay cửa sập. Chỉ có phần đầu xe không đi kèm với tấm pin mặt trời để nó có thể thay thế với mức giá rẻ trong trường hợp xảy ra tai nạn.
Giám đốc điều hành của hãng, ông Laurin Hahn, cho biết: “Mẫu xe của chúng tôi là độc nhất với tổng cộng 30 bằng sáng chế. Đồng thời có một sự khác biệt lớn là hiện hầu hết các hãng xe khác đều sử dụng thủy tinh để hấp thụ năng lượng mặt trời. Nhưng thủy tinh rất nặng, sản xuất chậm và giá thành cao”.
Chiếc xe được trang bị gói pin 35 kWh cho phép chiếc xe đi được gần 250 km trên một lần sạc. Cũng theo ông Laurin Hahn, ý tưởng đằng sau dòng xe Sion là một chiếc ô tô điện nhỏ chạy bằng năng lượng mặt trời giá rẻ, thuận tiện cho việc đi lại trong thành phố.
Hiện giá khởi điểm của chiếc Sion là khoảng 25.000 USD, khách hàng đặt trước cần đặt 2.000 USD tiền cọc. Việc sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu vào nửa cuối năm 2023. Hãng xe Đức kỳ vọng Sion sẽ trở thành Xe điện mặt trời (SEV) đầu tiên trên thế giới dành cho đại chúng. Hãng cũng đặt mục tiêu sản xuất khoảng 257.000 xe Sion trong vòng 7 năm.
Ông Laurin Hahn chia sẻ những lí do khiến chiếc xe có thể rẻ hơn hầu hết các xe điện mặt trời trên thị trường: “Đầu tiên, chúng tôi không tự sản xuất chiếc xe mà ký hợp đồng với một hãng khác là Valmet Automotive ở Phần Lan. Điều thứ hai là chúng tôi chỉ có duy nhất một mẫu xe, bạn chỉ có thể chọn màu xe là màu đen. Thứ ba là chúng tôi bán hàng trực tuyến. Thứ tư là chúng tôi không dùng thép dập mà dùng khung nhôm, rất an toàn. Thứ năm là sẽ không có sơn xe vì xe đã được bao phủ bởi các tấm năng lượng mặt trời”.
Có thể thấy, nhà sản xuất Sono Motor đã cắt giảm nhiều chi tiết thuộc về ngoại hình để cắt giảm chi phí sản xuất của chiếc xe. Trong thời kỳ mà giá xe điện vẫn còn cao, để mua được một chiếc xe điện rẻ, người mua hẳn sẽ phải chấp nhận “hy sinh” ngoại hình. Nhưng về hiệu suất, liệu một chiếc xe điện chạy năng lượng mặt trời có đủ tốt, đủ bền để khách hàng bỏ tiền ra mua? Vì Sono Sion sẽ là mẫu xe điện mặt trời đại trà đầu tiên, nên phải tới khi xe tới tay người tiêu dùng, chất lượng của chúng mới có thể được đánh giá.
Như nhà sản xuất đã đề cập, xe điện Zem được tối ưu hóa để sử dụng trong môi trường đô thị. Với khả năng sử dụng điện mặt trời cùng các tính năng bảo vệ môi trường, xe điện mặt trời Zem và các loại xe tương tự sẽ rất phù hợp với môi trường đô thị Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị ở Việt Nam vẫn còn phức tạp, đồng thời bài toán nguồn cung điện và trạm sạc cho ô tô điện trong tương lai vẫn còn gian nan.
Tuy nhiên, chắc chắn là chúng ta vẫn còn phải chờ một thời gian khá lâu để được trải nghiệm và sử dụng thoái mái ô tô điện mặt trời trong thành phố.
Có thể “trả góp” khi bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng trở lên đối với cá nhân và từ 150.000.000 đồng trở lên đối với tổ chức
Ngày 4/1/ 2025, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đã lên tiếng về thông tin "Hà Nội: Một thanh niên thu về 50 triệu đồng chỉ sau 1 ngày tố giác vi phạm giao thông" lan truyền trên mạng xã hội.
Sau nhiều năm bị thua lỗ, đến nay vận tải đường sắt đã có lãi, đời sống vật chất, tinh thần cũng như thu nhập của người được nâng cao...
Mức chi cho người cung cấp thông tin vi phạm giao thông không quá 10% số tiền xử phạt và tối đa 5 triệu đồng/vụ việc.
Ở Thủ đô Hà Nội, làng nghề truyền thống quất cảnh Tứ Liên (Tây Hồ) được xem là một địa điểm quen thuộc của những người có thú vui chơi cây cảnh mỗi dịp Tết đến xuân về.
Việc Hà Nội tính đến việc cho thuê vỉa hè, hoặc mở rộng diện tích trông xe dưới lòng đường cho thấy sự mâu thuẫn, thiếu nhất quán trong việc thực hiện các chính sách quản trị đô thị, mục tiêu và cách làm đang xung đột với nhau.
Từ việc tăng chế tài lên gấp 3 - 30 lần, đến xử lý mạnh tay các hành vi như đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, lùi xe trên cao tốc, Nghị định 168 được kỳ vọng sẽ chấm dứt tình trạng “văn hóa lái ẩu” vốn gây nhiều nhức nhối trong xã hội.