Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Xe buýt hạng sang đường dài hút khách của hàng không

Thái Sơn: Thứ tư 23/11/2022, 15:16 (GMT+7)

Dịch vụ xe buýt hạng sang nổi lên như một giải pháp du lịch lý tưởng ở Mỹ và được nhiều người lựa chọn.

Cuối tháng 10 vừa qua, John Rosenberg, một người đàn ông sống ở thủ đô Washington (Mỹ) ‘săn’ được một vé máy bay giá rẻ. Chỉ với 200 USD, Rosenberg đã có thể bay tới Nashville, thủ phủ bang Tennessee để thưởng thức buổi biểu diễn của ban nhạc Rock nổi tiếng Pearl Jam đang có chuyến lưu diễn tại đây.

Tuy nhiên, sau gần nửa tháng vui chơi ở Nashville, lúc trở về, Rosenberg mới tá hỏa khi biết giá vé máy bay là 600 USD, còn vé tàu hỏa cũng cực kỳ khó kiếm.

Hành khách trên xe buýt của Napaway - Ảnh The New York Times

Hành khách trên xe buýt của Napaway - Ảnh The New York Times

Định chấp nhận bỏ nhiều tiền hơn để mua vé máy bay về nhà, nhưng nghĩ đến cảnh vạ vật chờ đợi ở sân bay, Rosenberg cảm thấy đắn đo.

Người đàn ông 47 tuổi nhớ lại, chỉ mới tháng trước đó anh cùng một số người bạn phải trải qua hơn 18 tiếng tại sân bay Midway, Chicago khi đáp chuyến bay nối đến Washington: “Chúng tôi phải trải qua một đêm lạnh giá và chỉ được ngủ 45 phút trong nhà chờ sân bay trước khi bị lực lượng an ninh đuổi ra ngoài”

Tìm phương tiện về Washington trên mạng, Rosenberg tình cờ phát hiện dịch vụ xe buýt hạng sang có tên Napaway. Doanh nghiệp vận tải quảng cáo, hành khách sẽ được trải nghiệm dịch vụ cao cấp trên một chiếc xe buýt ‘rộng thênh thang’, có giường nằm, chăn, gối, đệm sang trọng và chỉ với 18 hành khách trên xe.

Rosenberg lập tức đăng ký bởi cho rằng, Napaway dẫu chẳng được như quảng cáo thì cũng không tệ hơn cảnh vạ vật ở sân bay và ít ra thì anh cũng được di chuyển mà không phải chờ đợi: “Tất cả bạn bè đều chế giễu tôi, họ hỏi tôi sẽ làm gì với 11 tiếng trên chiếc xe buýt sang trọng đó”.

Tuy nhiên, John Rosenberg đã không phải hối hận khi sử dụng dịch vụ của Napaway. Đầu tiên là thủ tục đăng ký mua vé nhanh gọn, thuận tiện và không phải chờ đợi như đi máy bay. Sau đó, chiếc xe buýt hạng sang chạy liền một mạch đưa anh về Washington. Đặc biệt với giá vé chỉ 125 USD và được sử dụng Wifi miễn phí.

Thực tế, xe buýt giường nằm là phương tiện đi lại phổ biến ở nhiều nước khu vực châu Mỹ và châu Á trong nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, tại Mỹ dịch vụ này chưa bao giờ được giữ vững được thị trường, dù Mỹ có mạng lưới đường cao tốc rộng lớn và phát triển.

Dịch vụ xe buýt hạng sang nổi lên như một giải pháp du lịch lý tưởng ở Mỹ và được nhiều người lựa chọn - Ảnh The New York Times

Dịch vụ xe buýt hạng sang nổi lên như một giải pháp du lịch lý tưởng ở Mỹ và được nhiều người lựa chọn - Ảnh The New York Times

Năm 2017, từng xuất hiện dịch vụ xe buýt 2 tầng có giường nằm mang tên Cabin, vận chuyển khách xuyên đêm từ Los Angeles đến San Francisco, nhưng đến năm 2020 thì bất ngờ ngừng hoạt động. Ông Gaetano Crupi, người sáng lập Cabin sau đó từ chối bình luận lý do vì sao dịch vụ này kết thúc.

Trong bối cảnh hàng không đang bị quá tải vì nhu cầu tăng đột biến và thiếu hụt nhân sự, nhiều ý kiến cho rằng, đây là thời điểm lý tưởng để loại hình xe buýt hạng sang đường dài phát triển.

Ông Dan Aronov, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Napaway cho biết, một số người có thể đắn đo khi mất từ 10-11 tiếng đi xe buýt, trong khi đi máy bay từ Washington đến Nashville chỉ chưa đầy 2 giờ.

Tuy đi máy bay nhanh hơn, nhưng theo ông Aronov, hành khách có thể phải mất vài giờ để tới làm thủ tục ở sân bay, đi qua cửa an ninh và chờ đợi ở cổng. Ngoài ra, nếu chuyến bay bị hoãn, khoảng thời gian vạ vật ở sân bay sẽ vô cùng khốn khổ: “Ngược lại với trải nghiệm đó, hành khách đi xe buýt sẽ được chui vào chăn ấm và nằm trên đệm hoạt tính. Mỗi ngày bạn vẫn dành từ 7-8 tiếng để ngủ, và giờ bạn chỉ cần làm điều đó trong lúc chiếc xe di chuyển”.

Chia sẻ quan điểm trên, ông Joseph Schwieterman, Giáo sư dịch vụ công tại Đại học DePaul, Chicago cho rằng, các doanh nghiệp vận tải nên quan tâm đến dịch vụ xe buýt đường dài và thúc đẩy nhiều đổi mới, đầu tư hơn.

Theo Giáo sư Schwieterman, những tuyến xe buýt hạng sang có chi phí thấp hơn đáng kể so với các loại hình vận tải khác, đặc biệt là hàng không cần đội ngũ nhân sự lớn để vận hành. Ngược lại, một chiếc xe buýt chỉ cần từ 1-2 tài xế và 1 nhân viên phục vụ. Do vậy, ngay cả khi bán được vé ít hơn số ghế, doanh nghiệp vận tải vẫn có thể trang trải chi phí và có lãi.

Tại Việt Nam, bên cạnh đường sắt, hàng không, xe buýt giường nằm từ lâu là phương tiện phổ biến, và quen thuộc, giúp người dân đi lại thuận tiện giữa các địa phương.

Nhiều lần trải nghiệm dịch vụ xe buýt đường dài, anh Nguyễn Văn Đức, quê ở Hà Tĩnh chia sẻ: “Rất tiện dụng, lên xe chỉ cần ngủ một giấc là về tới nhà. Nhưng cũng có điều kiến nghị với nhà xe là nên vệ sinh bên trong sạch sẽ hơn, quan trọng là giảm được tình trạng nhồi nhét khách. Có giữ uy tín thì mới có nhiều khách và kinh doanh được lâu dài”.

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Nơi âm dương không cách trở

Nơi âm dương không cách trở

Phố Giáp Nhị (Q. Hoàng Mai) có nhiều ngõ ngách chằng chịt đặc trưng đúng chất Hà Nội phố. Nhưng có điều kỳ lạ khi khám phá ngang dọc con phố này sẽ thấy một khu phố mà người dân đang chia sẻ không gian sống với những ngôi mộ.

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Tại Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT với cá nhân, hộ kinh doanh là 150 triệu đồng/ năm, tăng 50 triệu đồng so với quy định hiện hành.

Bình trà đá nghĩa tình

Bình trà đá nghĩa tình

Không riêng tại thành phố Hồ Chí Minh mà thời gian gần đây, trên một số tuyến đường ở ĐBSCL, chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh những bình trà đá miễn phí dành cho mọi người, đặc biệt là bà con lao động khó khăn xuất hiện ngày càng nhiều.