Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Xe buýt theo yêu cầu, "phao cứu sinh" cho dân cư ngoại ô

Thái Sơn: Thứ năm 02/11/2023, 14:22 (GMT+7)

Giao thông công cộng theo yêu cầu nổi lên như một giải pháp, giúp các cộng đồng dân cư có thể kết nối các dịch vụ cơ bản, đồng thời không bị rơi vào tình trạng cô lập.

Castilla y León, nằm ở phía Tây Bắc Tây Ban Nha, có ranh giới giáp với các vùng Norte và Centro của Bồ Đào Nha. Đây là một trong những khu vực có mật độ dân cư thưa thớt nhất Tây Ban Nha và châu Âu, với chỉ 25 người/km2. Khoảng 90% dân số ở Castilla y León sống trong các thị trấn có dưới 1.000 dân.

Dân cư thưa, phân bố rải rác, phương tiện giao thông hạn chế, khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Tuyến buýt theo yêu cầu ở Castilla y León  (Ảnh: Euronews)

Tuyến buýt theo yêu cầu ở Castilla y León  (Ảnh: Euronews)

Phóng viên Jaime Valazquez của đài Euronews thông tin: “Ở những vùng dân cư hẻo lánh, phương tiện giao thông công cộng là cực kỳ cần thiết. Bởi nếu thiếu chúng, những hoạt động tưởng chừng vô cùng đơn giản như rút tiền từ máy ATM hay thậm chí là đi chợ, đi siêu thị cũng đều có thể trở thành ‘cơn ác mộng’ với nhiều người”

Chia sẻ về điều này, chị Josefa Fernández, một phụ nữ sống ở Castilla y León cho biết thêm: “Mỗi ngày tôi đều có nhu cầu đi từ thị trấn Olivares de Duero đến trung tâm y tế gần nhất cách khoảng 25km. Tuy nhiên, không có dịch vụ xe buýt nào kết nối ngôi làng có 300 người dân của tôi với các trung tâm đô thị lớn”.

Để giải quyết nhu cầu đi lại cho người dân, chính quyền khu vực Castilla y León ra mắt dịch vụ giao thông công cộng theo yêu cầu. Theo đó, hành khách có thể đặt chuyến đi của mình qua điện thoại hoặc đăng ký trước trên trang web trực tuyến.

Dịch vụ này đang không chỉ mang đến sự tiện lợi, mà còn trở thành ‘phao cứu sinh’ đối với các cộng đồng dân cư thưa thớt, giúp nhiều người có thể tiếp cận các dịch vụ thiết yếu, bất kể họ sống ở đâu.

Kể từ khi xuất hiện những chiếc xe buýt theo yêu cầu, Josefa Fernández cảm thấy cuộc sống như thay đổi hẳn: “Thành thật mà nói, phương tiện này hoạt động rất tốt. Tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Xe thường đón chúng tôi lúc 11h30 sau đó đưa trở lại Olivares. Tôi thường sử dụng phương tiện này để đến trung tâm y tế”.

Thành công của Castilla y León đang thu hút sự chú ý của nhiều khu vực khác ở Tây Ban Nha và một số nước châu Âu, mong muốn tìm kiếm phương tiện giao thông hiệu quả hơn.

Không giống những chiếc xe buýt thông thường, do lượng hành khách ít hơn và nguồn lực hạn chế, buýt theo yêu cầu có các tuyến đường khác nhau và tránh các điểm dừng không cần thiết.

Trong bối cảnh giao thông vận tải chiếm 1/4 lượng phát thải khí nhà kính và tiêu thụ khoảng 70% tổng lượng dầu, giao thông công công theo yêu cầu còn được xem là giải pháp hiệu quả giúp giảm lượng khí thải carbon.

Bà María González Corral, Ủy viên Hội đồng giao thông Castilla y León cho biết: “Chúng tôi có thể đến nhiều nơi hơn với chi phí thấp hơn. Tất nhiên, điều đó còn có lợi cho môi trường vì nếu xe không phải đi qua những đoạn đường không cần thiết thì lượng khí thải ra môi trường sẽ thấp hơn"

Dịch vụ xe buýt nhỏ theo yêu cầu hữu ích cho người già và học sinh. (Ảnh: Reuters)

Dịch vụ xe buýt nhỏ theo yêu cầu hữu ích cho người già và học sinh. (Ảnh: Reuters)

Không chỉ Tây Ban Nha, trước đó, dịch vụ giao thông công cộng theo yêu cầu được triển khai tại xứ Wales đã lập tức gây được tiếng vang. Trong vòng 5 tuần số lượng hành khách tăng 150% và trong 12 tháng đầu tiên phục vụ được tới 50.000 chuyến. Đáng nói, gần 10% hành khách đi xe là những người trước đây chưa bao giờ sử dụng giao thông công cộng.

Một nghiên cứu về giao thông công cộng theo yêu cầu cho thấy, ở khu vực đô thị có 1 triệu dân, việc tổng hợp các chuyến đi có thể giảm các tác động bất lợi đến sức khỏe, môi trường và các tác động bất lợi khác của ô tô từ 50-70%.

Nếu thu hút được hành khách và triển khai trên phạm vi rộng, dịch vụ này còn có thể hoạt động độc lập mà không cần nhận trợ cấp từ chính quyền. 

Tại Việt Nam, xác định hệ thống giao thông, trong đó có giao thông công cộng, đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, thời gian qua, nhiều địa phương trên cả nước, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa đã tập trung nguồn lực hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc phát triển hệ thống vận tải khách công cộng đã và đang đạt được những kết quả bước đầu.

Theo thống kê, hiện hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước đều có vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt hoạt động với gần 10.000 phương tiện, thực hiện bởi gần 300 doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải.

Theo các chuyên gia, để phục vụ tốt hơn nhu cầu tham gia giao thông công cộng của người dân, Hà Nội hay TP.HCM không chỉ cần tăng cường kết nối giữa các điểm giao thông công cộng mà cần mở thêm các tuyến buýt chạy về những khu vực xa trung tâm, tạo thuận lợi cho hành khách. 

 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Sau nhiều lần xin ý kiến và điều chỉnh, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 09 chương, 89 điều dự kiến trình quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 diễn ra trong hai tháng 5 và 6/2024.

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Đây là mục tiêu mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hướng đến sau khi hoàn thành Gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài.

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.