Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ông Trần Văn Khang, ở quận Hoàn Kiếm, thường đi tuyến buýt 146 để đến Bệnh viện Xanh-pôn khám bệnh đi kỳ. Nhà ở phố cổ, ông thấy việc sử dụng loại xe buýt cỡ nhỏ (buýt mini) cho lộ trình này là rất phù hợp:
"Chạy trong thành phố thì xe buýt nhỏ là hợp lý, nó không chiếm nhiều diện tích như xe lớn. Bác đi chưa lần nào thấy đông, chỉ thấy ngồi đủ ghế là cùng, còn đâu hơi vắng, thấy không rung lắc như xe lớn, xe lớn bây giờ nhiều xe rung lắc rất nhiều. Nếu phát triển loại xe buýt nhỏ này đi trong nội đô là hợp lý."
Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội, hiện thành phố có 7 tuyết buýt mini, loại xe 22 - 24 chỗ ngồi với tổng cộng 73 phương tiện đang hoạt động.
Tổng lượng hành khách của buýt mini trong tháng 10 là gần 345.000 lượt, tăng hơn 51.000 lượt so với tháng 9, tương đương 17%.
Anh Nguyễn Mạnh Linh, ở quận Ba Đình, sau khi được bạn bè giới thiệu về buýt mini, đã có lần đầu đi thử và cảm thấy rất hài lòng: "Hôm nay mình đi sinh nhật, địa điểm cách bến mình định đến khoảng 1km, thuận tiện hơn vì cuối giờ mình bắt Grab cũng khó. Nó nhỏ gọn, đi cảm giác nhanh hơn.
Mình thấy êm và vắng, không phải chen chúc như các tuyến xe buýt đông người khác. Thời gian chờ giảm đi thì tốt, mỗi chuyến 15-20 phút mà có việc cần đi đâu thì cũng hơi khó."
Không chỉ thuận tiện với hành khách, xe buýt cỡ nhỏ còn giúp các tài xế vận hành dễ dàng và an toàn hơn trong điều kiện hạ tầng giao thông chật chội.
Một lái xe buýt tuyến 122 chia sẻ: "Người ta thích lắm, vì xe này đi thuận tiện từ Bến xe Gia Lâm đến khu công nghiệp. Đi đường xe nhỏ là một, thứ hai là vừa với lượng khách, không cần phải to quá. Đường bờ đê thì trâu bò rất nhiều, rồi người ta phơi thóc, xe to đi tránh nhau là phải chờ đợi."
Dù xe buýt nhỏ rất linh hoạt và tăng kết nối giao thông công cộng thủ đô, nhưng tỷ lệ tham gia cung ứng vẫn còn khiêm tốn. Trả lời phóng viên VOV Giao thông, đại diện Công ty CP Xe khách Hà Nội - đơn vị đang vận hành 4/7 tuyến buýt mini cho biết, các tuyến xe buýt nhỏ mới chỉ được đầu tư khai thác từ năm 2021.
Qua quá trình hoạt động, công ty đánh giá loại xe buýt này đã tăng khả năng tiếp cận các tuyến phố nhỏ, thuận tiện cho việc gom khách từ các tuyến nhánh, khu vực dân cư, văn phòng đến khu vui chơi giải trí, khu liên cơ quan, đặc biệt là kết nối với các tuyến vận tải hành khách công cộng như đường sắt đô thị, buýt nhanh BRT và các tuyến buýt trục có sức chứa lớn.
Tuy nhiên, giống như các tuyến xe buýt khác, khó khăn gặp phải khi vận hành xe buýt nhỏ là tình trạng điểm dừng, đỗ xe buýt bị chiếm dụng, gây khó khăn cho việc tiếp cận; tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng, khiến xe buýt không thể vận hành đúng giờ.
Chính vì vậy, Công ty CP Xe khách Hà Nội mong muốn Thành phố tiếp tục quan tâm phát triển các loại hình xe buýt nhỏ, đồng thời thực hiện quyết liệt, thường xuyên việc chống lấn chiếm nhà chờ, điểm dừng xe buýt, tạo điều kiện cho xe buýt hoạt động và hành khách tiếp cận an toàn.
Cùng với việc phát triển vận tải hành khách công cộng, cần kiểm soát chặt chẽ sự gia tăng của phương tiện cá nhân, xe hợp đồng trá hình tuyến cố định len lỏi sâu trong thành phố, gây lộn xộn trong hoạt động vận tải./.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Bản “Dạ cổ hoài lang” ra đời hơn một năm mới được sử dụng trên sân khấu cải lương và dần dần chiếm chỗ của hai bản “Tứ Đại Oán” và “Hành Vân”, nhưng trong hơn 10 năm đầu bản Dạ cổ vẫn lận đận trong việc khẳng định mình dù nhiều lần cải tiến.