Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

9 dự án BOT thua lỗ bị đề xuất chấm dứt hợp đồng

PV: Thứ sáu 18/11/2022, 20:43 (GMT+7)

Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ (VARSI) ngày 18/11 vừa có đơn kiến nghị Chính phủ xử lý tình trạng 9 dự án BOT có doanh thu giảm hoặc không được thu phí trong nhiều năm do thay đổi chính sách.

Trạm thu phí BOT cầu Thái Hà: Ảnh báo Đầu Tư

Trạm thu phí BOT cầu Thái Hà: Ảnh báo Đầu Tư

Theo đó, văn bản của VARSI gửi Thủ tướng đề cập đến 9 dự án BOT giao thông gặp khó khăn, bế tắc kéo dài gồm: dự án xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả; xây dựng quốc lộ 1 đoạn tránh TP Thanh Hóa; tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn);

Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 qua Cần Thơ; dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh trên địa bàn Đăk Lăk; cầu Thái Hà; cải tạo luồng sông Sài Gòn; cầu Việt Trì - Ba Vì; cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Theo VARSI, thực tiễn triển khai các dự án đối tác công tư (PPP) thời gian qua vẫn còn những tồn tại kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết, khiến các nhà đầu tư một số dự án BOT giao thông lâm vào tình cảnh khó khăn, bế tắc.

Do đó, VARSI đề xuất, với các dự án BOT gặp vướng do cam kết của phía Nhà nước không được thực hiện hoặc việc thu phí không thể triển khai do có sự phản đối lớn từ người dân thì Chính phủ bố trí vốn ngân sách mua lại dự án để chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, cơ cấu lại nợ của dự án.

VARSI cũng đề nghị lập một tổ chức do Bộ GTVT làm đầu mối, cùng các bộ ngành khác nghiên cứu, giải quyết từng dự án cụ thể và báo cáo kết quả cho Chính phủ trước ngày 30/12/2022.

Các ngành và địa phương cũng đánh giá vướng mắc của từng dự án để kiến nghị các giải pháp, hoàn thiện chính sách pháp luật về đầu tư PPP.

Giai đoạn 2005-2020, Bộ GTVT đã huy động khoảng 247.570 tỷ đồng để đầu tư 72 dự án hạ tầng theo hình thức BOT. 

Theo hợp đồng ký kết với các dự án hạ tầng, Nhà nước sẽ hỗ trợ, chia sẻ rủi ro khi dự án đạt doanh thu thấp, song qua nhiều năm, vướng mắc của các dự án trên vẫn chưa được giải quyết, ngoại trừ dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Hồi tháng 10, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ cho phép mua lại 8 dự án với chi phí 13.115 tỷ đồng để chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội nội dung này. 

 

Ý kiến của bạn
Bắt giữ đối tượng 7 năm lẩn trốn vì tội 'giết người' tại bãi giữa sông Hồng

Bắt giữ đối tượng 7 năm lẩn trốn vì tội 'giết người' tại bãi giữa sông Hồng

Sau 7 năm lẩn trốn vì tội giết người, đối tượng Đỗ Duy Hằng (SN 1984, ở Gia Lâm, Hà Nội) đã bị Thủy đoàn I (Cục CSGT) và Cục Cảnh sát hình sự bắt giữ trên bè tại bãi giữa sông Hồng vào chiều 31/5. Đây là kẻ giết người đã bị Công an huyện Gia Lâm khởi tố từ năm 2017.

Cấm xe khách giường nằm vào nội đô và kiến nghị của doanh nghiệp

Cấm xe khách giường nằm vào nội đô và kiến nghị của doanh nghiệp

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM có văn bản lấy ý kiến các tổ chức, cơ quan, đơn vị có liên quan về đề xuất cấm xe khách giường nằm lưu thông vào nội đô 24/24h, qua đó có cơ sở báo cáo UBND thành phố phê duyệt chủ trương thực hiện.

Hà Nội và giấc mơ dang dở về bãi đỗ xe

Hà Nội và giấc mơ dang dở về bãi đỗ xe

Năm 2023 là tròn 20 năm kể từ ngày Hà Nội công bố Quyết định số 165 phê duyệt quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng định hướng đến năm 2020.

Ngăn chặn vi phạm nồng độ cồn từ các doanh nghiệp vận tải

Ngăn chặn vi phạm nồng độ cồn từ các doanh nghiệp vận tải

Ngăn chặn các trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn cần kết hợp nhiều giải pháp từ cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và bản thân những người tham gia giao thông.

Hà Nội: Điều chỉnh nút giao Lê Trọng Tấn và cầu Định Công từ ngày 3/6

Hà Nội: Điều chỉnh nút giao Lê Trọng Tấn và cầu Định Công từ ngày 3/6

Từ ngày 3/6, Sở GTVT Hà Nội sẽ thực hiện điều chỉnh giao thông tại 2 nút giao quan trọng là cầu Định Công (quận Hoàng Mai) và Lê Trọng Tấn - Quang Trung - Văn Khê (quận Hà Đông) nhằm giảm ùn tắc và tăng an toàn cho người tham gia giao thông.

Mù mờ thông tin đơn hàng “bom” - nguy cơ mất tiền mua bực bội

Mù mờ thông tin đơn hàng “bom” - nguy cơ mất tiền mua bực bội

Thời gian gần đây trên mạng xã hội xuất hiện trào lưu kinh doanh đơn hàng “bom”. Đây là sản phẩm được người bán quảng cáo là gom ngẫu nhiên các đơn hàng bị hủy, hoàn lại do người mua không nhận.

Cấm xe giường nằm vào nội đô: Cần giải pháp đồng bộ và khả thi

Cấm xe giường nằm vào nội đô: Cần giải pháp đồng bộ và khả thi

TP.HCM đang lấy ý kiến về việc điều chỉnh nâng thời gian cấm xe khách giường nằm lưu thông vào nội đô từ 6h – 22h lên 24/24h, nhằm xử lý quyết liệt hơn tình trạng “xe dù, bến cóc” bấy lâu nay. Đề xuất mới này sẽ tác động thế nào đến hoạt động kinh doanh chở khách của doanh nghiệp?