Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Việc xây dựng đạo luật mới này sẽ tạo hàng lang pháp lý thuận lợi cho các hoạt động dự phòng và nâng cao sức khỏe ra sao? PV VOV Giao thông đối thoại với TS Phạm Đức Phúc, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Y tế công cộng và Hệ sinh thái, Trường Đại học Y tế Công cộng.
PV: Thưa ông, vì sao cần quan tâm và xây dựng Dự án Luật Phòng bệnh?
TS Phạm Đức Phúc: Xây dựng Luật Phòng bệnh nhằm giải quyết các thách thức lớn về y tế công cộng và nâng cao phúc lợi tổng thể cho người dân đồng thời giải quyết các vấn đề dai dẳng như gánh nặng bệnh tật tăng cao và các biện pháp chăm sóc sức khỏe dự phòng. Nó cũng là sự cần thiết xây dựng một khung pháp lý toàn diện để thể chế hóa các chính sách y tế, cải thiện kết quả y tế và đảm bảo công bằng trong việc tiếp cận các dịch vụ phòng bệnh.
Luật cũng nhằm thu hẹp khoảng cách trong hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện tại, nó nhấn mạnh tới sự tham gia của xã hội, hợp tác liên ngành và sự phù hợp với quốc tế để tạo ra một hệ thống y tế mạnh mẽ và nhạy bén. Luật cũng tìm cách nâng cao hiệu quả hệ thống chăm sóc sức khỏe, cải thiện việc ra quyết định dựa trên dữ liệu và xây dựng khả năng phục hồi trước các tình huống y tế khẩn cấp; khi có Luật chúng ta sẽ chủ động hơn.
PV: Vậy theo ông, Luật Phòng bệnh sẽ đề cập những nội dung cơ bản nào?
TS Phạm Đức Phúc: Các nội dung chính của Luật bao gồm chương trình tiêm chủng bắt buộc cho các nhóm có nguy cơ cao để ngăn ngừa bùng phát bệnh truyền nhiễm và thúc đẩy vấn đề dinh dưỡng lành mạnh để chống lại các bệnh không lây nhiễm liên quan tới chế độ dinh dưỡng.
Luật cũng tập trung vào phòng ngừa rối loạn sức khỏe tâm thần, đảm bảo chăm sóc sức khỏe tâm thần một cách toàn diện; phòng ngừa các bệnh không truyền nhiễm thông qua các chương trình chiến lược mục tiêu và phát hiện sớm. Hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn diện sẽ được thiết lập để giám sát, duy trì sức khỏe của tất cả người dân.
Một nội dung quan trọng của Luật là khuyến khích sự tham gia của toàn xã hội vào các sáng kiến y tế. Hợp tác quốc tế được thúc đẩy để phù hợp với các tiêu chuẩn y tế toàn cầu. Luật cung cấp các hướng dẫn pháp lý rõ ràng, tăng cường cơ chế thực thi nó để đảm bảo tuân thủ các quy định về sức khỏe và nâng cao hiệu quả tổng thể các chương trình y tế.
PV: Theo ông, khi được ban hành, Luật Phòng bệnh sẽ có những ý nghĩa ra sao đối với hoạt động dự phòng và nâng cao sức khỏe?
TS Phạm Đức Phúc: Việc ban hành Luật Phòng bệnh tại Việt Nam sẽ có tác động đáng kể đến hoạt động dự phòng và nâng cao sức khỏe, làm tăng cường cơ sở hạ tầng y tế công cộng, đảm bảo các cơ sở tốt hơn, đào tạo chuyên môn cho nhân viên y tế và hệ thống thông tin y tế mạnh mẽ.
Luật sẽ tạo điều kiện quản lý sức khỏe toàn diện, chăm sóc sức khỏe thường xuyên, phát hiện sớm bệnh tật và can thiệp kịp thời. Từ đó cải thiện kết quả sức khỏe và giảm đi các gánh nặng bệnh tật. Nó giúp cho mọi người tiếp cận công bằng với dịch vụ chăm sóc sức khỏe dự phòng bao gồm những nhóm dễ bị tổn thương.
Luật sẽ điều chỉnh các chính sách y tế của Việt Nam theo các tiêu chuẩn quốc tế; thúc đẩy hợp tác toàn cầu và chuẩn bị cho các thách thức y tế toàn cầu hiện nay.
PV: Xin cảm ơn ông!
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.