Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Xây dựng Luật Phòng bệnh, hành lang pháp lý vì sức khoẻ toàn dân

Nguyễn Yên: Thứ bảy 06/07/2024, 06:14 (GMT+7)

Chính phủ vừa thống nhất đưa dự án Luật Phòng bệnh vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2025, với mục tiêu góp phần nâng cao sức khoẻ về thể chất và tinh thần, chất lượng cuộc sống của người Việt Nam.Vậy, Luật Phòng bệnh đề cập những chính sách nào liên quan tới công tác phòng chống bệnh tật?

Việc xây dựng đạo luật mới này sẽ tạo hàng lang pháp lý thuận lợi cho các hoạt động dự phòng và nâng cao sức khỏe ra sao? PV VOV Giao thông đối thoại với TS Phạm Đức Phúc, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Y tế công cộng và Hệ sinh thái, Trường Đại học Y tế Công cộng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Thưa ông, vì sao cần quan tâm và xây dựng Dự án Luật Phòng bệnh?

TS Phạm Đức Phúc: Xây dựng Luật Phòng bệnh nhằm giải quyết các thách thức lớn về y tế công cộng và nâng cao phúc lợi tổng thể cho người dân đồng thời giải quyết các vấn đề dai dẳng như gánh nặng bệnh tật tăng cao và các biện pháp chăm sóc sức khỏe dự phòng. Nó cũng là sự cần thiết xây dựng một khung pháp lý toàn diện để thể chế hóa các chính sách y tế, cải thiện kết quả y tế và đảm bảo công bằng trong việc tiếp cận các dịch vụ phòng bệnh.

Luật cũng nhằm thu hẹp khoảng cách trong hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện tại, nó nhấn mạnh tới sự tham gia của xã hội, hợp tác liên ngành và sự phù hợp với quốc tế để tạo ra một hệ thống y tế mạnh mẽ và nhạy bén. Luật cũng tìm cách nâng cao hiệu quả hệ thống chăm sóc sức khỏe, cải thiện việc ra quyết định dựa trên dữ liệu và xây dựng khả năng phục hồi trước các tình huống y tế khẩn cấp; khi có Luật chúng ta sẽ chủ động hơn.

PV: Vậy theo ông, Luật Phòng bệnh sẽ đề cập những nội dung cơ bản nào?

TS Phạm Đức Phúc: Các nội dung chính của Luật bao gồm chương trình tiêm chủng bắt buộc cho các nhóm có nguy cơ cao để ngăn ngừa bùng phát bệnh truyền nhiễm và thúc đẩy vấn đề dinh dưỡng lành mạnh để chống lại các bệnh không lây nhiễm liên quan tới chế độ dinh dưỡng.

Luật cũng tập trung vào phòng ngừa rối loạn sức khỏe tâm thần, đảm bảo chăm sóc sức khỏe tâm thần một cách toàn diện; phòng ngừa các bệnh không truyền nhiễm thông qua các chương trình chiến lược mục tiêu và phát hiện sớm. Hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn diện sẽ được thiết lập để giám sát, duy trì sức khỏe của tất cả người dân.

Một nội dung quan trọng của Luật là khuyến khích sự tham gia của toàn xã hội vào các sáng kiến y tế. Hợp tác quốc tế được thúc đẩy để phù hợp với các tiêu chuẩn y tế toàn cầu. Luật cung cấp các hướng dẫn pháp lý rõ ràng, tăng cường cơ chế thực thi nó để đảm bảo tuân thủ các quy định về sức khỏe và nâng cao hiệu quả tổng thể các chương trình y tế.

PV: Theo ông, khi được ban hành, Luật Phòng bệnh sẽ có những ý nghĩa ra sao đối với hoạt động dự phòng và nâng cao sức khỏe?

TS Phạm Đức Phúc: Việc ban hành Luật Phòng bệnh tại Việt Nam sẽ có tác động đáng kể đến hoạt động dự phòng và nâng cao sức khỏe, làm tăng cường cơ sở hạ tầng y tế công cộng, đảm bảo các cơ sở tốt hơn, đào tạo chuyên môn cho nhân viên y tế và hệ thống thông tin y tế mạnh mẽ.

Luật sẽ tạo điều kiện quản lý sức khỏe toàn diện, chăm sóc sức khỏe thường xuyên, phát hiện sớm bệnh tật và can thiệp kịp thời. Từ đó cải thiện kết quả sức khỏe và giảm đi các gánh nặng bệnh tật. Nó giúp cho mọi người tiếp cận công bằng với dịch vụ chăm sóc sức khỏe dự phòng bao gồm những nhóm dễ bị tổn thương.

Luật sẽ điều chỉnh các chính sách y tế của Việt Nam theo các tiêu chuẩn quốc tế; thúc đẩy hợp tác toàn cầu và chuẩn bị cho các thách thức y tế toàn cầu hiện nay.

PV: Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tạt đầu điểm mù xe tải, hậu quả thương tâm

Tạt đầu điểm mù xe tải, hậu quả thương tâm

Hai mẹ con sang đường bằng cách tạt đầu xe tải, rơi ngay "điểm mù tử thần" - nơi mà những chiếc xe tải khổng lồ bị che khuất tầm nhìn, biến những người điều khiển xe máy trở nên vô hình trong mắt tài xế.

Liệu có dẹp được bãi xe lậu trên phố Quán Sứ?

Liệu có dẹp được bãi xe lậu trên phố Quán Sứ?

Mặc dù PV VOV Giao thông đã liên tục phản ánh về tình trạng trông giữ xe trái phép trên phố Quán Sứ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) rất nhiều lần, thế nhưng các bãi xe vẫn liên tục hoạt động, gây mất ANTT, ATGT trên con phố này.

Phụ huynh nói gì về bổ sung quy định với xe đưa đón học sinh

Phụ huynh nói gì về bổ sung quy định với xe đưa đón học sinh

Vừa qua, Bộ GTVT tiến hành lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về niên hạn sử dụng của xe cơ giới. Trong đó, bổ sung quy định về niên hạn đối với xe ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh, không quá 20 năm.

Hô hào cho… người khác nghe

Hô hào cho… người khác nghe

Thỉnh thoảng, vào một dịp nào đó trong năm, chúng ta sẽ bắt gặp những sự kiện được gọi là “tháng hành động”, “tuần lễ ra quân”, “phát động phong trào”… với sự tham gia hưởng ứng của nhiều lực lượng, hội, đoàn thể…

Cần làm tốt hơn tập huấn cho trẻ em kỹ năng sinh tồn trước thiên tai

Cần làm tốt hơn tập huấn cho trẻ em kỹ năng sinh tồn trước thiên tai

Sau thiên tai, bão lũ, ngoài công tác khắc phục, tái thiết hỗ trợ người dân ở những nơi chịu ảnh hưởng, vẫn còn đó không ít sự tiếc nuối, xót xa trước mất mát về tính mạng con người, đặc biệt là với trẻ em.

Trực thăng bay xuyên đêm đưa 2 bệnh nhân nguy kịch từ đảo Sơn Ca về đất liền điều trị

Trực thăng bay xuyên đêm đưa 2 bệnh nhân nguy kịch từ đảo Sơn Ca về đất liền điều trị

Trực thăng cất cánh trong đêm kịp đưa 2 ngư dân gặp nạn ngoài biển để cứu chữa kịp thời. Hơn 5 tiếng bay đến đảo Trường Sa lớn, tổ cấp cứu hàng không cùng lúc thực hiện nhiều thao tác để cứu 1 bệnh nhân nguy cơ vỡ phổi, 1 bệnh nhân đột quỵ não.

Vì sao cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi xuống cấp nghiêm trọng sau 3 năm vận hành?

Vì sao cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi xuống cấp nghiêm trọng sau 3 năm vận hành?

Hiện nay tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang đang được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư nâng cấp, sửa chữa mặt đường với tổng mức đầu tư khoảng 750 tỷ đồng.