Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Xây dựng “Khách sạn xanh”, nền móng cho phát triển du lịch bền vững

Vũ Loan: Thứ tư 02/11/2022, 09:53 (GMT+7)

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19, con người ngày càng quan tâm và có ý thức hơn đối với việc bảo vệ môi trường. Đối với ngành du lịch thì xu hướng này thể hiện qua các sản phẩm như “du lịch sinh thái” hay “du lịch xanh”.

Mô hình “khách sạn xanh”, thân thiện với môi trường cũng là một khâu quan trọng trong hành trình phát triển bền vững của ngành du lịch nói chung.

Theo định nghĩa từ Hiệp hội Khách sạn xanh: “Khách sạn xanh là những khách sạn thân thiện với môi trường mà các nhà quản lý của khách sạn mong muốn thiết lập các chương trình tiết kiệm nước, tiết kiệm năng lượng và giảm chất thải rắn – đồng thời với việc tiết kiệm tiền – để giúp bảo vệ trái đất duy nhất của chúng ta”.

Ảnh minh họa: batdongsan.com

Ảnh minh họa: batdongsan.com

Tại Việt Nam, tiêu chuẩn Bông Sen Xanh cũng được ban hành dành cho các khách sạn thân thiện với môi trường. Hiện nay, khách sạn ứng dụng thực hành xanh tại Việt Nam ngày càng tăng, không còn là xu hướng được sử dụng để đánh bóng tên tuổi mà thực sự trở thành tiêu chí quan trọng trong việc kinh doanh theo hướng trách nhiệm hơn với cộng đồng địa phương.

Anh Lê Thanh Bạch, quản lý khách sạn Sea’lavie – tại Hội An, Quảng Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng của định hướng xây dựng khách sạn xanh cho sự phát triển trong tương lai, dù những khó khăn về tài chính và nhân lực sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 vẫn hiện hữu:"Sau đại dịch, thì yếu tố tài chính, nhân sự ảnh hưởng rất nhiều, nhưng công tác này càng được đẩy mạnh hơn.

Các hoạt động khách sạn mình đang làm là không chỉ phân loại rác, tái chế rác và biến rác thải thành phân bón, ks cũng đang có kế hoạch hướng tới tái chế các vật dụng được thải ra từ ks biến nó thành vật trang trí.

Tất cả những khuyến cáo đều được khách hưởng ứng, ủng hộ và phản hồi tốt. Nhũng lời khen, động viên và sự ghi nhận của họ là giới thiệu cho bạn bè tới, thì cái đó cũng là động lực mình nhìn thấy ở khách."

Rất nhiều hoạt động dịch vụ thường nhật tại khách sạn có thể tác động tiêu cực đến môi trường, tiêu tốn năng lượng như: Spa, nhà hàng, bể bơi… Việc sử dụng mô hình Khách sạn xanh mang lại nhiều lợi ích kinh tế thông qua các hoạt động cải thiện hiệu năng, tiết kiệm nước, tạo ra môi trường xanh, sạch và đảm bảo sức khỏe cho du khách, cộng đồng. Đó cũng chính là những yếu tố mang lại sự bền vững cho du lịch phát triển trong tương lai.

Hiện khách hàng cũng đã thay đổi rất nhiều trong việc lựa chọn các tiêu chí dịch vụ. Họ bắt đầu quan tâm hơn đến khách sạn xanh, thân thiện với môi trường và coi đó là một trong những yếu tố để đưa ra quyết định việc lựa chọn đặt phòng tại khách sạn.

Chị Thùy Lan – một người thường xuyên đi du lịch chia sẻ: "Mỗi lần đi du lịch thì gia đình chúng tôi thường chọn những nơi yên tĩnh, thoải mái, gần gũi với tự nhiên và có những hoạt động bảo vệ môi trường, tiết kiệm điện năng. Bản thân chúng tôi cảm thấy rất thoải mái, cảm thấy mình đã  đóng góp một phần trách nhiệm khiến chuyến đi của mình ý nghĩa hơn."

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn