Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Du lịch trở lại, nhân lực… vẫn chờ

Huy Hoàng - 18/05/2022 | 6:25 (GTM + 7)

Vừa qua, Ngày hội du lịch TP.HCM 2022 đã đón hơn nửa triệu khách tham quan, với hàng chục ngàn tour tuyến được đăng ký mua chỉ trong 4 ngày diễn ra sự kiện. Song, cùng với tín hiệu lạc quan, những nỗi lo về thiếu nhân lực cũng đang ngày càng rõ nét hơn.

Anh Trần Thanh Phong – Giám đốc điều hành Công ty Du lịch Nam Phong (quận Bình Thạnh, TPHCM) cho biết ,sau khi chính quyền nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch bệnh thì công ty anh đã bắt đầu nhận được các hợp đồng du lịch. Vì các hướng dẫn viên biên chế hầu hết đã nghỉ việc trong thời gian dịch bệnh trước đó, nên để phục vụ khách, anh Phong phải ký hợp đồng theo từng tour với các hướng dẫn viên tự do

'Hiện giờ chủ yếu làm tour đoàn cho các công ty, còn khách lẻ vẫn khá ít. Bên em bây giờ có đoàn mới ký với hướng dẫn viên freelancer vì họ không nhận lương. Những hướng dẫn này không chỉ làm cho bên em mà có thể làm cho các công ty khác vì họ chỉ nhận tiền bồi dưỡng (tip) của khách', anh Trần Thanh Phong cho biết.

Bà Phạm Phương Anh – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần truyền thông Du lịch Việt cho biết trong giai đoạn đóng băng vì dịch bệnh, công ty đã xoay sở sản xuất thêm khẩu trang để có thêm chi phí chăm lo, giữ chân giữ chân người lao động chờ ngày tái xuất. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau mà đến thời điểm này Du lịch Việt vẫn đang thiếu khoảng 50% nhân sự so với nhu cầu, đặc biệt là tại ngày hội du lịch TP.HCM 2022 đang diễn ra.

Bà Phạm Phương Anh cho biết thêm: 'Nhân sự là yếu tố quyết định đến thành công của sản phẩm du lịch. Ngay trong những ngày hội chợ này, Du lịch Việt cũng không đủ nhân sự để phục vụ, chúng tôi phải mời gọi các bạn hướng dẫn cũ, nhân viên cũ quay lại để có thể ngay lập tức đón khách trở lại.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng xây dựng chính sách phúc lợi, chế độ để có thể tuyển đủ nhân sự'.

Ảnh minh họa: VOV

Ảnh minh họa: VOV

Cũng trong khuôn khổ Ngày hội du lịch TPHCM 2022, Vietravel đã ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan khi có gần 10.000 lượt khách tham quan gian hàng, hơn 6000 khách đăng ký mua tour với tổng giá trị doanh thu gần 35 tỷ đồng.

Để ứng phó với bài toán thiếu hụt nhân sự phục vụ đợt cao điểm sắp tới, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh – Phó Giám đốc Ban tiếp thị Vietravel cho biết thêm: 'Ngay từ những ngày đầu hoạt động trở lại, Vietravel đã có nhiều phương án, chính sách để duy trì, đào tạo, tái đào tạo đội ngũ nhân sự…bằng việc đưa ra các gói hỗ trợ thiết thực để đảm bảo lợi ích cao nhất. Chú trọng công tác tái cấu trúc chuyên sâu, đi vào hiệu quả công việc, đảm bảo chất lượng cho du khách trên tất cả các hành trình tour'.

Theo ông Trần Hoàng Phương – Chánh Văn phòng Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Viện trưởng Viện nNghiên cứu Du lịch xã hội thì thiếu hụt nhân lực là tình trạng chung của cả ngành du lịch nước ta, với tỷ lệ thiếu hụt trong thời điểm hiện tại dự báo lên đến 60%: 'Nguồn cung không đủ sức cầu, chưa kể du lịch quốc tế vài bữa nữa khách sẽ vào.

Hiện nay xem như là over không xoay trở được, hiện tại ai muốn làm du lịch thì họ đã quay lại hết rồi, con số đó như muối bỏ biển. 2 năm vừa rồi mọi người bị chùn chân, không biết dịch vụ thay đổi ra sao, vừa thiếu kinh nghiệm vừa thiếu trải nghiệm khiến nhân sự yếu trầm trọng.

Dự báo trong tương lai gần, khoảng tháng 9 - 10 mới đủ nhân sự cho du lịch, và nhân sự chất lượng cao rơi vào khoảng tháng 5 năm sau

Sau 2 tháng chính thức mở cửa hoạt động trở lại, ngành du lịch nước ta được ví như chiếc lò xo bị nén chặt nay bật tăng mạnh mẽ.

Tuy nhiên, nếu không kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, nhất là vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực như hiện nay thì ngành du lịch có thể sẽ bỏ qua thời cơ quý giá này.

Vợ chồng “mét mốt” và “tấm vé độc đắc”

Vợ chồng “mét mốt” và “tấm vé độc đắc”

Một cặp vận động viên khuyết tật chỉ cao 1,1m; mỗi ngày đẩy thùng loa đi bộ 5 km ở những khu chợ nắng nôi, mưa gió để bán những tờ vé số. Trên căn gác sân thượng ở nhờ, họ nuôi dưỡng tình yêu, bền bỉ vượt qua mặc cảm, tự ti, những nỗi đau mất mát.

Vì sao xe máy khan hàng, tăng giá trong thời gian dài?

Vì sao xe máy khan hàng, tăng giá trong thời gian dài?

Nhiều hãng xe máy tại Việt Nam đang rơi vào tình trạng thiếu linh kiện để sản xuất khiến nguồn cung bị hạn chế. Hiện nhiều người muốn mua phải đặt hàng, chịu chênh giá bán rất lớn.

Thiếu thuốc và vật tư y tế: Đã đến lúc xem xét đến tình huống khẩn cấp hay chưa?

Thiếu thuốc và vật tư y tế: Đã đến lúc xem xét đến tình huống khẩn cấp hay chưa?

Tình trạng khan hiếm thuốc, vật tư y tế hiện nay đã được xem là tình huống khẩn cấp hay chưa? Giải pháp nào để giải quyết tình thế cấp bách hiện nay?

Thiếu thuốc và vật tư y tế nghiêm trọng, đề nghị cơ chế cho tình huống khẩn cấp

Thiếu thuốc và vật tư y tế nghiêm trọng, đề nghị cơ chế cho tình huống khẩn cấp

Thay vì chỉ thiếu một vài loại thuốc như trước kia, nhiều người bệnh nhận toa thuốc thiếu đến phân nửa, mà mua ngoài thì không có tiền. Nhưng đáng lo hơn nữa là tình trạng cạn kiệt vật tư tiêu hao, sinh phẩm y tế, ảnh hưởng trầm trọng đến công tác khám chữa bệnh.

Tiêm vaccine COVID-19 mũi bổ sung: Điều chỉnh cách làm hay chờ hết hạn rồi đổ bỏ

Tiêm vaccine COVID-19 mũi bổ sung: Điều chỉnh cách làm hay chờ hết hạn rồi đổ bỏ

Mặc dù ngành y tế và một số chuyên gia cho rằng, vẫn nên tiêm vaccine nhắc lại tiếp tục duy trì miễn dịch cộng đồng nhưng tại nhiều địa phương, tỉ lệ người dân tiêm vaccine mũi 3, 4 khá thấp dẫn đến tiến độ chậm, một số nơi từ chối tiếp nhận hoặc đề nghị trả lại vaccine đã được phân bổ.

Bi kịch rác nông thôn

Bi kịch rác nông thôn

Cứ tháng 6 hàng năm, Hà Nội lại lâm vào tình trạng khủng hoảng rác do các khu xử lý quá tải. Trong khi đó, nông thôn, với sự hạn chế về hạ tầng, mới thực sự đang phải đối mặt với bi kịch rác thải.

Đề xuất 2 phương án xử lý bất cập dự án BOT Quốc lộ 91

Đề xuất 2 phương án xử lý bất cập dự án BOT Quốc lộ 91

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm tại cuộc họp về giải pháp xử lý bất cập tại các trạm thu phí của dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn Km14+00 đến Km50+889 theo hình thức hợp đồng BOT.