Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Du lịch trở lại, nhân lực… vẫn chờ

Huy Hoàng - 18/05/2022 | 6:25 (GTM + 7)

Vừa qua, Ngày hội du lịch TP.HCM 2022 đã đón hơn nửa triệu khách tham quan, với hàng chục ngàn tour tuyến được đăng ký mua chỉ trong 4 ngày diễn ra sự kiện. Song, cùng với tín hiệu lạc quan, những nỗi lo về thiếu nhân lực cũng đang ngày càng rõ nét hơn.

Anh Trần Thanh Phong – Giám đốc điều hành Công ty Du lịch Nam Phong (quận Bình Thạnh, TPHCM) cho biết ,sau khi chính quyền nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch bệnh thì công ty anh đã bắt đầu nhận được các hợp đồng du lịch. Vì các hướng dẫn viên biên chế hầu hết đã nghỉ việc trong thời gian dịch bệnh trước đó, nên để phục vụ khách, anh Phong phải ký hợp đồng theo từng tour với các hướng dẫn viên tự do

'Hiện giờ chủ yếu làm tour đoàn cho các công ty, còn khách lẻ vẫn khá ít. Bên em bây giờ có đoàn mới ký với hướng dẫn viên freelancer vì họ không nhận lương. Những hướng dẫn này không chỉ làm cho bên em mà có thể làm cho các công ty khác vì họ chỉ nhận tiền bồi dưỡng (tip) của khách', anh Trần Thanh Phong cho biết.

Bà Phạm Phương Anh – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần truyền thông Du lịch Việt cho biết trong giai đoạn đóng băng vì dịch bệnh, công ty đã xoay sở sản xuất thêm khẩu trang để có thêm chi phí chăm lo, giữ chân giữ chân người lao động chờ ngày tái xuất. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau mà đến thời điểm này Du lịch Việt vẫn đang thiếu khoảng 50% nhân sự so với nhu cầu, đặc biệt là tại ngày hội du lịch TP.HCM 2022 đang diễn ra.

Bà Phạm Phương Anh cho biết thêm: 'Nhân sự là yếu tố quyết định đến thành công của sản phẩm du lịch. Ngay trong những ngày hội chợ này, Du lịch Việt cũng không đủ nhân sự để phục vụ, chúng tôi phải mời gọi các bạn hướng dẫn cũ, nhân viên cũ quay lại để có thể ngay lập tức đón khách trở lại.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng xây dựng chính sách phúc lợi, chế độ để có thể tuyển đủ nhân sự'.

Ảnh minh họa: VOV

Ảnh minh họa: VOV

Cũng trong khuôn khổ Ngày hội du lịch TPHCM 2022, Vietravel đã ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan khi có gần 10.000 lượt khách tham quan gian hàng, hơn 6000 khách đăng ký mua tour với tổng giá trị doanh thu gần 35 tỷ đồng.

Để ứng phó với bài toán thiếu hụt nhân sự phục vụ đợt cao điểm sắp tới, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh – Phó Giám đốc Ban tiếp thị Vietravel cho biết thêm: 'Ngay từ những ngày đầu hoạt động trở lại, Vietravel đã có nhiều phương án, chính sách để duy trì, đào tạo, tái đào tạo đội ngũ nhân sự…bằng việc đưa ra các gói hỗ trợ thiết thực để đảm bảo lợi ích cao nhất. Chú trọng công tác tái cấu trúc chuyên sâu, đi vào hiệu quả công việc, đảm bảo chất lượng cho du khách trên tất cả các hành trình tour'.

Theo ông Trần Hoàng Phương – Chánh Văn phòng Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Viện trưởng Viện nNghiên cứu Du lịch xã hội thì thiếu hụt nhân lực là tình trạng chung của cả ngành du lịch nước ta, với tỷ lệ thiếu hụt trong thời điểm hiện tại dự báo lên đến 60%: 'Nguồn cung không đủ sức cầu, chưa kể du lịch quốc tế vài bữa nữa khách sẽ vào.

Hiện nay xem như là over không xoay trở được, hiện tại ai muốn làm du lịch thì họ đã quay lại hết rồi, con số đó như muối bỏ biển. 2 năm vừa rồi mọi người bị chùn chân, không biết dịch vụ thay đổi ra sao, vừa thiếu kinh nghiệm vừa thiếu trải nghiệm khiến nhân sự yếu trầm trọng.

Dự báo trong tương lai gần, khoảng tháng 9 - 10 mới đủ nhân sự cho du lịch, và nhân sự chất lượng cao rơi vào khoảng tháng 5 năm sau

Sau 2 tháng chính thức mở cửa hoạt động trở lại, ngành du lịch nước ta được ví như chiếc lò xo bị nén chặt nay bật tăng mạnh mẽ.

Tuy nhiên, nếu không kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, nhất là vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực như hiện nay thì ngành du lịch có thể sẽ bỏ qua thời cơ quý giá này.

Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

// //