Cô gái buông 2 tay lái xe máy, bị tịch thu xe và tước GPLX 23 tháng
Liên quan đến vụ cô gái điều khiển xe máy có hành vi buông hai tay, vái lạy người khác, chiều 11/12, đội CSGT Bình Triệu (Phòng CSGT Công an TP.HCM) đã mời cô gái này lên làm việc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đáp lại sự kỳ vọng này, năm 2023, địa phương khởi công cây cầu “bạc tỷ” nối hai ấp lại, nhưng đến nay dự án lại bỏ chổng chơ mặc cho mưa nắng, 3 trụ cầu xây xong để đó, công nhân rút đi trong sự hụt hẫng, đợi chờ của người dân địa phương.
Cây cầu mơ ước của người dân xã Đức Mỹ
Đến xã Đức Mỹ, địa phương nổi tiếng là vùng đất canh nông của Trà Vinh mới thấy hết những thiệt thòi của dân cư nơi này. Hai ấp Nhuận Thành và Mỹ Hiệp ngăn cách bởi con sông Rạch Bàng rộng lớn, mọi hoạt động giao thương nông sản, kể cả việc học tập của các em nhỏ đều lệ thuộc hoàn toàn vào đò phà.
Bà Trần Thị Bé, ngụ tại xã Đức Mỹ cho biết, đã mấy chục năm sống cạnh bến phà này, bà đã “thấm thía” ít nhiều những khó khăn và bất tiện trong việc đi lại. Bà Bé và những hộ dân trong ấp ước mong có cây cầu thật to để chủ động đi đứng, chuyển bệnh dễ dàng, xe tải chở hàng cũng thuận đường chạy sâu vào làng cho người dân mua bán dễ dàng.
Đáp lại lòng mong mỏi này, tháng 11/2023 địa phương xây dựng cây cầu “mơ ước” ngay bên hông nhà bà Bé, nhưng trái ngược với kỳ vọng, bà Bé lại cảm thấy mong mỏi của mình cứ dài theo năm tháng:
“Ai cũng nghĩ cây cầu này xây trong năm 2024 sẽ xong, nhưng giờ thấy công trình đình lại rồi. Người dân ở đây mong muốn bắt cầu nhanh cho người ta đi. Có cầu thì xe tải đi thuận tiện, phà ở đây thì nhỏ nên xe ô tô đâu có đi được. Nếu bắt cầu rồi thì xe cộ thông thương, ô tô chạy về xóm, muốn đi là đi, dễ dàng hơn”.
Năm 2023, Dự án xây dựng huyện lộ 37 được UBND tỉnh Trà Vinh phê duyệt thi công với tổng vốn đầu tư 62 tỷ đồng, nhằm kéo dài từ đường huyện 04 (xã Nhị Long Phú) đến giáp đường huyện 01 (xã Đức Mỹ), huyện Càng Long. Đây là hạ tầng giao thông kết nối trung tâm TP. Trà Vinh - huyện Châu Thành – huyện Càng Long với QL60 và QL53 ( giai đoạn 2). Chủ đầu tư là Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Trà Vinh.
Trong dự án này có hợp phần xây dựng cầu bắt qua sông Rạch Bàng, nối hai ấp Nhuận Thành và Mỹ Hiệp. Hợp phần cầu được khởi công cuối năm 2023, thi công được 3 trụ cầu thì nhà thầu đã rút hết thiết bị, máy móc ra khỏi công trường. Hơn 3 tháng nay, người dân mong mỏi lực lượng thi công quay lại để sớm đưa dự án cán đích nhưng chẳng thấy một ai.
Ông Lê Quang Thạnh – Chủ tịch UBND xã Đức Mỹ cho biết: “Ở đây bà con vận chuyển hàng hóa, mua bán cũng khó khăn. Ngay cả việc muốn qua chợ xã hay trung tâm xã cũng phải lệ thuộc đò phà. Cho nên, hương lộ 37 và cây cầu xây dựng sẽ giúp ích rất nhiều cho bà con, nhất là việc đi đứng thuận tiện. Chúng tôi cũng rất kỳ vọng cây cầu sớm hoàn thành để thuận tiện đi đứng”.
Vẫn chỉ là ước mơ do... thiếu kinh phí
Thông tin được cung cấp từ UBND huyện Càng Long, lý do cây cầu bạc tỷ này thi công dở dang là do gặp khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng. Huyện lộ 37 được xây dựng dưới hình thức Nhà nước đầu tư vốn, người dân hiến đất và cây trồng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai có 6 hộ bị ảnh hưởng diện tích đất lớn yêu cầu được bồi thường, tái định cư.
Tuy nhiên, thời gian qua UBND huyện Càng Long đã ban hành hai quyết định thu hồi nhưng chưa có đơn giá đền bù. Hộ dân thì yêu cầu phải nhận được tiền đền bù và bố trí tái định cư. Nhưng đến nay những quyền lợi trên vẫn chưa được đáp ứng. Ông Dương Vũ Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Càng Long cho biết: “Cái khó nhất ở đây là nguồn kinh phí đầu tư của tỉnh vào dự án này còn hạn chế nên không bồi thường hết toàn tuyến mà vận động nhân dân hiến đất. Chỉ thực hiện bồi thường ngay mố cầu, trong khi đó hộ dân ở gần dự án thì than khó khăn đòi bồi thường. Vận động thì địa phương cũng nhiều lần, bây giờ địa phương hoàn tất hết thủ tục theo quy định, UBND tỉnh cũng đã cho phương án bồi thường, trong tuần này chúng tôi họp dân để triển khai”.
Ngày 13/2 vừa qua, UBND xã Mỹ Đức cùng các đơn vị liên quan và những hộ gia đình có phần đất thu hồi đã họp lấy ý kiến phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thực hiện công trình nêu trên. Tại buổi họp, bà Trương Thị Ngọc Diệp (hộ có phần đất nằm trong dự án) cho biết, gia đình bà sẵn sàng dời đi để cơ quan chức năng thực hiện công trình.
Tuy nhiên, phần diện tích đất đền bù được bà cho rằng “chưa hợp lý”. Nhà bà Diệp có phần đất nằm trong dự án Huyện lộ 37 ngay tại mố cầu. Nếu xây xong, căn nhà và phần đất còn lại sẽ nằm giáp ranh với chân cầu. Cảm thấy không an toàn, bà Diệp mong muốn được đền bù luôn cả phần đất còn lại (gồm cả căn nhà đang ở hiện tại) với mức đền bù thỏa đáng rồi sẽ đi nơi khác sinh sống:
“Em cũng mong muốn có cây cầu để bà con qua lại thuận tiện, cứ lệ thuộc đò phà rất khó khăn. Nhưng mà nhà em ở ngay dốc cầu nên thiệt thòi quá, nên em có nguyện vọng là thường bồi đất, nhà và cây trái… rồi em để cho đơn vị làm”.
Ông Huỳnh Trung Hiếu, Phó phòng Kinh tế & Hạ tầng huyện Càng Long cho biết, trường hợp nhà bà Diệp là trường hợp “có phần hơi nan giải”. Nguyên nhân chỉ một phần đất của nhà bà Diệp là nằm trong dự án, phần còn lại gắn liền với ngôi nhà không nằm trong phạm vi GPMB; nhưng gia đình bà lại đề nghị thu hồi bồi thường tất cả.
Cũng vì lý do này mà UBND huyện đã báo cáo về UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo các sở, ngành có liên quan thực hiện khảo sát, thẩm định giá và đưa ra chi phí hợp lý để các hộ di chuyển tài sản. Tuy nhiên, với phần đất không nằm trong dự án của hộ bà Diệp sẽ không được đền bù. Thay vào đó là hỗ trợ chi phí để bà Diệp dời đi đến nơi khác sinh sống.
Kết thúc buổi họp, các bên thống nhất các hộ dân sẽ có thời gian tham khảo phương án đền bù, sau đó sẽ đưa ra ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý với mức đền bù được đề xuất. Nhiều ý kiến tại địa phương mong mỏi, do đây là dự án thực hiện theo hình thức Nhà nước đầu tư vốn, người dân hiến đất và cây trồng; nên các bên nên hài hòa lợi ích, để công trình sớm về đích, hiện thực hóa giấc mơ về một cây cầu của người dân xã Đức Mỹ.
Hiện ba trụ cầu đang bỏ chỏng chơ ngoài mưa nắng, có nguy cơ lãng phí nguồn lực đầu tư rất cao. Công trình giao thông quan trọng này là mong mỏi của hàng trăm hộ dân địa phương nhiều năm qua. Thiết nghĩ, địa phương sớm có phương án khởi động lại dự án để công trình sớm về đích.
Liên quan đến vụ cô gái điều khiển xe máy có hành vi buông hai tay, vái lạy người khác, chiều 11/12, đội CSGT Bình Triệu (Phòng CSGT Công an TP.HCM) đã mời cô gái này lên làm việc.
Cơ quan Công an đang củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm giao thông nhưng có hành vi manh động, đẩy cán bộ CSGT vào đầu xe tải ở Hà Nội.
Những ngày qua VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng nhiều xe khách, xe du lịch trên 16 chỗ vẫn ngang nhiên hoạt động ở phố cổ Hà Nội trong các khung giờ cao điểm gây ùn nghẽn giao thông và bức xúc cho người dân mặc dù đã có quy định hạn chế.
Mỗi mùa đông về, khi những đàn chim di cư từ phương bắc bay qua những cánh đồng, những vùng nước, thì nạn bẫy chim trời lại được nhắc đến.
Trên các tuyến cao tốc hiện nay, mỗi ngày có hàng trăm nghìn lượt phương tiện lưu thông. Tốc độ cao, mật độ lớn và yêu cầu phản ứng nhanh khiến mọi giây phút mất tập trung đều có thể dẫn đến hậu quả khó lường.
Mô hình lưu trú ngắn hạn, đặc biệt là loại hình cho thuê căn hộ theo kiểu Airbnb đang phát triển mạnh trong những năm gần đây tại TP.HCM.
Trong khi nhiều người trẻ ngày nay ấp ủ giấc mơ lập nghiệp tại các thành phố lớn, chàng trai Trịnh Minh Khang, 29 tuổi lại quyết định trở về quê nhà và lựa chọn lá chúc- một loại lá quen thuộc ở vùng biên giới An Giang để bắt đầu hành trình khởi nghiệp.