Phân loại rác để đổ ở đâu?
Chỉ còn ít ngày nữa, người dân sẽ phải phân loại rác theo quy định, tuy nhiên, những điều kiện để có thể đáp ứng quy định về phân loại rác vẫn chưa sẵn sàng.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ngồi chờ xe tại bến xe Giáp Bát (Hà Nội), anh Trương Văn Luyện (ở Lập Thạch, Vĩnh Phúc) vẫn nghe ngóng với hy vọng giá xăng giảm có thể khiến các nhà xe giảm giá cước. Tuy vậy, theo thông báo mới nhất của nhà xe, anh Luyện vẫn phải trả 450 nghìn đồng cho hành trình Hà Nội - Đà Nẵng, ngang bằng với thời điểm giá xăng cao nhất.
Ngồi bên cạnh, anh Nguyễn Văn Truyền, ở Hà Đông, Hà Nội – một hành khách cũng đi Đà Nẵng xác nhận: 'Từ đầu năm nay tôi đi nhiều rồi, trước đây tôi đi thì 350.000, đi Đà Nẵng, nhưng khi xăng lên thì lấy 400.000 nhưng bây giờ xăng xuống thì chưa thấy xuống. Giá 450.000 là có ăn, 400.000 thì không ăn'.
Tuy vậy, cũng có doanh nghiệp vận tải hành khách thực hiện điều chỉnh giá theo hướng giảm, khi giá xăng có chiều hướng giảm sâu. Bà Nguyễn Thanh Tâm, đại diện doanh nghiệp Hiền Phước, chạy tuyến Hà Nội – TP. HCM cho hay, trước nghỉ lễ 2/9, đơn vị này đã giảm giá cước vận tải, từ 950 nghìn xuống còn 900 nghìn/vé.
Theo quy định, doanh nghiệp phải có văn bản báo cáo cơ quan chức năng và Ban quản lý bến xe về việc tăng giảm giá cước vận tải. Tuy vậy, vẫn có trường hợp hành khách phải trả cao hơn so với giá vé thực tế. Bởi đến thời điểm này, bến xe Giáp Bát chưa nhận được văn bản đề nghị tăng hay giảm giá cước vận tải, kể cả thời điểm giá xăng lập đỉnh.
Ông Nguyễn Hoàng Tùng, Phó giám đốc bến xe Giáp Bát cho biết: "Khi giá xăng tăng thì không có đơn vị nào tăng, nên giảm cũng không có đơn vị nào giảm. Việc tăng giảm này là do cơ quan quản lý nhà nước, còn bến xe chỉ tiếp nhận những thông tin tăng giảm giá vé thôi".
Lý giải về việc ít doanh nghiệp giảm giá cước vận tải, ông Lý Trường Sơn, giám đốc Bến xe Mỹ Đình cũng cho biết, thời điểm giá xăng lập đỉnh, rất ít doanh nghiệp tăng giá cước, nên hiện tại cũng không có doanh nghiệp giảm giá: "Trước đây khi giá xăng tăng thì vừa hết dịch xong, khách còn ít quá nên nhà xe không dám tăng giá vé. Bây giờ giá xăng có hạ chăng nữa, giá vẫn thế thôi. Nếu có giảm tiếp thì phải hàng tuần nữa mới có biến động".
Ông Nguyễn Hoàng, Trưởng phòng Kế hoạch, Công ty quản lý bến xe Hà Nội cho hay, đến thời điểm này, cả 3 bến Giát Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm có khoảng gần 10 doanh nghiệp giảm giá cước vận tải, với mức giảm từ 5-15%.
"Sau đợt 2/9 đến nay cũng chưa có đơn vị nào đề xuất điều chỉnh gì. Có thể sau đợt 3 này, các đơn vị vận tải sẽ phải điều chỉnh cho hợp lý hơn", ông Hoàng nói.
Không chỉ doanh nghiệp vận tải tuyến cố đinh, mà doanh nghiệp taxi cũng có tâm lý nghe ngóng giá xăng mới có sự điều chỉnh giảm giá.
Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội phân tích, giá xăng chiếm khoảng 28-33% giá cước vận tải, nên nếu giá xăng về mức 22 nghìn đồng/lít, thì giá cước taxi cũng chỉ giảm khoảng 5-10%: "Hiện nay giá cước taxi đang dự trù cho giá xăng xuống 22.000. Bao giờ giá xăng giảm sâu xuống 22.000 thì các doanh nghiệp sẽ tính toán, không có thì chạy theo làm sao được giá xăng. Giá "cước muốn điều chỉnh phải rất nhiều thứ liên quan chứ có phải muốn là làm được ngay đâu.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, giá xăng đóng góp vào khoảng 30% giá cước vận tải, do vậy, việc liên tiếp giảm giá xăng là một yếu tố quan trọng để doanh nghiệp tính toán giảm giá cước để có mức giảm tương ứng. Tuy nhiên, mức giảm thế nào, phụ thuộc vào từng doanh nghiệp và cần có sự khuyến cáo của cơ quan chức năng.
"Các cơ quan chức năng phải ra những khuyến cáo, khuyến cáo ông phải giảm và giảm mức bao nhiêu, đồng thời đi thanh tra một vài nơi. Chỉ có thế họ mới giảm chứ không đời nào họ chịu hạ", Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nói.
Chỉ còn ít ngày nữa, người dân sẽ phải phân loại rác theo quy định, tuy nhiên, những điều kiện để có thể đáp ứng quy định về phân loại rác vẫn chưa sẵn sàng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục; trong đó đề xuất nhiều quy định về điều kiện tổ chức dạy và học bằng tiếng nước ngoài; mức thu, sử dụng và quản lý học phí; …
Dịp Tết Nguyên đán, Ga Sài Gòn trở thành một "điểm nóng" giao thông với dự kiến khoảng 8.000-10.000 lượt khách/ngày. Đây là thách thức không nhỏ với các nhân viên Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn (Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt).
Có một thời, người ta từng gọi dốc Đoàn Kết là dốc đề pa, bởi độ dốc của nó lý tưởng cho các tay lái luyện bài khởi hành ngang dốc.
Truy xuất nguồn gốc thực phẩm đang gặp nhiều thách thức; việc thu hồi, xử lý thực phẩm không an toàn thực hiện chưa nghiêm; quy hoạch vùng sản xuất thực phẩm an toàn chưa gắn với thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu, xuất xứ của sản phẩm.
Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.
Là một trong những quốc gia sớm ký công ước quốc tế về quyền trẻ em, nhưng hiện nay, quyền trẻ em tại Việt Nam là chuyện vẫn còn nhiều điều để bàn. Đặc biệt là việc bảo vệ trẻ em trên mạng vẫn còn quá nhiều lỗ hổng, chưa có giới hạn trong việc tiếp cận, truy cập của trẻ em.