Quyết liệt chuyển đổi xanh trong giao thông
Những thông tin sai lệch trên mạng xã hội vừa qua về việc “cấm xe sản xuất trước năm 2017” cho thấy chủ trương nâng mức khí thải lên mức 4 đang gặp không ít thách thức về dư luận.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ngồi chờ xe tại bến xe Giáp Bát (Hà Nội), anh Trương Văn Luyện (ở Lập Thạch, Vĩnh Phúc) vẫn nghe ngóng với hy vọng giá xăng giảm có thể khiến các nhà xe giảm giá cước. Tuy vậy, theo thông báo mới nhất của nhà xe, anh Luyện vẫn phải trả 450 nghìn đồng cho hành trình Hà Nội - Đà Nẵng, ngang bằng với thời điểm giá xăng cao nhất.
Ngồi bên cạnh, anh Nguyễn Văn Truyền, ở Hà Đông, Hà Nội – một hành khách cũng đi Đà Nẵng xác nhận: 'Từ đầu năm nay tôi đi nhiều rồi, trước đây tôi đi thì 350.000, đi Đà Nẵng, nhưng khi xăng lên thì lấy 400.000 nhưng bây giờ xăng xuống thì chưa thấy xuống. Giá 450.000 là có ăn, 400.000 thì không ăn'.
Tuy vậy, cũng có doanh nghiệp vận tải hành khách thực hiện điều chỉnh giá theo hướng giảm, khi giá xăng có chiều hướng giảm sâu. Bà Nguyễn Thanh Tâm, đại diện doanh nghiệp Hiền Phước, chạy tuyến Hà Nội – TP. HCM cho hay, trước nghỉ lễ 2/9, đơn vị này đã giảm giá cước vận tải, từ 950 nghìn xuống còn 900 nghìn/vé.
Theo quy định, doanh nghiệp phải có văn bản báo cáo cơ quan chức năng và Ban quản lý bến xe về việc tăng giảm giá cước vận tải. Tuy vậy, vẫn có trường hợp hành khách phải trả cao hơn so với giá vé thực tế. Bởi đến thời điểm này, bến xe Giáp Bát chưa nhận được văn bản đề nghị tăng hay giảm giá cước vận tải, kể cả thời điểm giá xăng lập đỉnh.
Ông Nguyễn Hoàng Tùng, Phó giám đốc bến xe Giáp Bát cho biết: "Khi giá xăng tăng thì không có đơn vị nào tăng, nên giảm cũng không có đơn vị nào giảm. Việc tăng giảm này là do cơ quan quản lý nhà nước, còn bến xe chỉ tiếp nhận những thông tin tăng giảm giá vé thôi".
Lý giải về việc ít doanh nghiệp giảm giá cước vận tải, ông Lý Trường Sơn, giám đốc Bến xe Mỹ Đình cũng cho biết, thời điểm giá xăng lập đỉnh, rất ít doanh nghiệp tăng giá cước, nên hiện tại cũng không có doanh nghiệp giảm giá: "Trước đây khi giá xăng tăng thì vừa hết dịch xong, khách còn ít quá nên nhà xe không dám tăng giá vé. Bây giờ giá xăng có hạ chăng nữa, giá vẫn thế thôi. Nếu có giảm tiếp thì phải hàng tuần nữa mới có biến động".
Ông Nguyễn Hoàng, Trưởng phòng Kế hoạch, Công ty quản lý bến xe Hà Nội cho hay, đến thời điểm này, cả 3 bến Giát Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm có khoảng gần 10 doanh nghiệp giảm giá cước vận tải, với mức giảm từ 5-15%.
"Sau đợt 2/9 đến nay cũng chưa có đơn vị nào đề xuất điều chỉnh gì. Có thể sau đợt 3 này, các đơn vị vận tải sẽ phải điều chỉnh cho hợp lý hơn", ông Hoàng nói.
Không chỉ doanh nghiệp vận tải tuyến cố đinh, mà doanh nghiệp taxi cũng có tâm lý nghe ngóng giá xăng mới có sự điều chỉnh giảm giá.
Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội phân tích, giá xăng chiếm khoảng 28-33% giá cước vận tải, nên nếu giá xăng về mức 22 nghìn đồng/lít, thì giá cước taxi cũng chỉ giảm khoảng 5-10%: "Hiện nay giá cước taxi đang dự trù cho giá xăng xuống 22.000. Bao giờ giá xăng giảm sâu xuống 22.000 thì các doanh nghiệp sẽ tính toán, không có thì chạy theo làm sao được giá xăng. Giá "cước muốn điều chỉnh phải rất nhiều thứ liên quan chứ có phải muốn là làm được ngay đâu.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, giá xăng đóng góp vào khoảng 30% giá cước vận tải, do vậy, việc liên tiếp giảm giá xăng là một yếu tố quan trọng để doanh nghiệp tính toán giảm giá cước để có mức giảm tương ứng. Tuy nhiên, mức giảm thế nào, phụ thuộc vào từng doanh nghiệp và cần có sự khuyến cáo của cơ quan chức năng.
"Các cơ quan chức năng phải ra những khuyến cáo, khuyến cáo ông phải giảm và giảm mức bao nhiêu, đồng thời đi thanh tra một vài nơi. Chỉ có thế họ mới giảm chứ không đời nào họ chịu hạ", Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nói.
Những thông tin sai lệch trên mạng xã hội vừa qua về việc “cấm xe sản xuất trước năm 2017” cho thấy chủ trương nâng mức khí thải lên mức 4 đang gặp không ít thách thức về dư luận.
Nghị quyết 68-NQ/TW không chỉ khẳng định vai trò trung tâm của kinh tế tư nhân, mà còn mở ra một hành lang cơ chế thông thoáng, minh bạch, hiệu quả. Những định hướng mới tạo ra cú huých chính sách mạnh mẽ, qua đó góp phần gỡ nút thắt cơ chế, tăng nguồn cung tăng lên theo hướng đa dạng phân khúc.
Theo Báo cáo quốc gia đầu tiên về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2021-2024 công bố mới đây, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh ở nước ta ngày càng nghiêm trọng.
Gần đây VOV Giao thông Quốc gia đã nhận được phản ánh của người dân thường xuyên lưu thông qua đoạn đường ven hồ Đền Lừ, thuộc tuyến đường nối từ vành đai 2.5 đến UBND phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Lâu nay, xung quanh khu vực chợ Bông Đỏ thuộc địa phận phường La Khê, (quận Hà Đông, Hà Nội) đã hình thành một khu chợ tự phát, tồn tại ngang nhiên bất chấp quy định về trật tự đô thị và vệ sinh môi trường.
Một buổi sáng trung tuần tháng 5/2025, Bệnh viện TP. Thủ Đức có khoảng 3.000 - 4.000 lượt bệnh nhân đến khám ngoại trú. Gần như không ai mang theo giấy tờ, hồ sơ hay phim X-quang. Các thông tin, lịch hẹn đều đã được bác sĩ cập nhật trên hệ thống. Bệnh nhân chỉ cần mang căn cước công dân đến viện.
Ngoài nhóm đối tượng được giảm VAT tại Nghị quyết 43 đang áp dụng, Bộ Tài chính đề xuất mở rộng phạm vi giảm thuế VAT 2% đối với nhiều sản phẩm khác như xăng dầu và mở rộng phạm vi áp dụng đến hết năm 2026.