Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bộ Tài chính đề xuất giảm 10% thuế các mặt hàng chế phẩm xăng

PV - 15/09/2022 | 11:16 (GTM + 7)

Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất đối với các mặt hàng chế phẩm xăng bằng với mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN mặt hàng xăng không pha chì là 10%.

Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất đối với các mặt hàng chế phẩm xăng bằng với mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN mặt hàng xăng không pha chì là 10% - Ảnh minh họa baochinhphu

Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất đối với các mặt hàng chế phẩm xăng bằng với mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN mặt hàng xăng không pha chì là 10% - Ảnh minh họa baochinhphu

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện (lần 2) dự thảo nghị định về Biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) và quyết định của Thủ tướng Chính phủ về áp dụng thuế suất thông thường đối với hàng hóa nhập khẩu gửi các bộ, ngành, hiệp hội có liên quan.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất đưa thuế MFN đối với mặt hàng sản phẩm chế biến từ dầu mỏ, nhưng có chỉ số octan khác xăng động cơ và được sử dụng như nguyên liệu đầu vào cho sản xuất hoặc các ngành công nghiệp từ 20% về 10%, như mặt hàng xăng động cơ không pha chì đã được giảm trước đó.

Bộ Tài chính cho biết, ngày 8/8 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 51/2022/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng động cơ không pha chì, theo đó điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN mặt hàng xăng động cơ không pha chì từ 20% xuống 10%.

Tuy nhiên, ngoài mặt hàng xăng động cơ không pha chì, còn có các chế phẩm là sản phẩm chế biến từ dầu mỏ nhưng có chỉ số octan khác xăng động cơ và được sử dụng như nguyên liệu đầu vào cho sản xuất hoặc các ngành công nghiệp như pha sơn hay pha xăng đang có mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 20%. 

"Do đó, để đảm bảo thống nhất với thuế suất MFN đối với mặt hàng xăng động cơ không pha chì hiện đã được điều chỉnh giảm từ 20% xuống 10%, hỗ trợ giảm giá nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất và đảm bảo phù hợp với nguyên tắc ban hành biểu thuế là thuế suất nguyên liệu thấp hơn thành phẩm, tránh vướng mắc trong việc phân loại của cơ quan hải quan, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất đối với các mặt hàng chế phẩm xăng này bằng với mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN mặt hàng xăng không pha chì là 10%", Bộ Tài chính cho biết.

Về giảm thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng Ethanol, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh thuế suất mặt hàng này từ 15% xuống 10% thay cho phương án 12% đã gửi xin ý kiến.

Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh mức thuế trên không tác động đến sản xuất trong nước do mức điều chỉnh không lớn nhưng sẽ tác động giảm giá mặt hàng xăng dầu, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay. Đồng thời, việc điều chỉnh góp phần tạo thuận lợi cho hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, thực hiện theo phương án này sẽ tác động làm giảm thu ngân sách nhưng dự kiến số giảm thu không quá lớn. 

Ý kiến của bạn
Hàng loạt xe bị chặn đăng kiểm do lỗi từ nhiều năm trước, xử lý ra sao?

Hàng loạt xe bị chặn đăng kiểm do lỗi từ nhiều năm trước, xử lý ra sao?

Như VOV Giao thông đã thông tin, thời gian qua, nhiều tài xế phản ánh, họ bị chặn đăng kiểm do bị lỗi phạt nguội từ nhiều năm trước. Đáng chú ý, các lỗi này không hề được phát hiện và phương tiện cũng đã nhiều lần đăng kiểm thành công. Đâu là nguyên nhân của tình trạng này?

Top 6 pha lái xe tốc độ “bàn thờ” của tài xế Việt (phần 12)

Top 6 pha lái xe tốc độ “bàn thờ” của tài xế Việt (phần 12)

Tài xế suýt bị hất tung khỏi cabin sau cú đâm kinh hoàng giữa ngã tư. Xe máy lao nhanh như tên bắn, va chạm xảy ra trong chưa đầy 1 giây. Người và xe ngã sóng xoài, gà con chạy tán loạn giữa phố. Tất cả chỉ vì quá vội, quá nhanh và quá chủ quan.

Sự cố nước chảy vào trong tàu Cát Linh - Hà Đông: Do lỗi hệ thống điều hòa

Sự cố nước chảy vào trong tàu Cát Linh - Hà Đông: Do lỗi hệ thống điều hòa

Ngày 20/5, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) thông tin liên quan đến việc tàu số 01 tuyến 2A Cát Linh – Hà đông bị chảy nước điều hòa không khí.

Kỳ vọng gì với nỗ lực hồi sinh sông Tô Lịch

Kỳ vọng gì với nỗ lực hồi sinh sông Tô Lịch

Sông Tô Lịch nhiều năm qua trong tâm trí người dân thủ đô vẫn là 1 con sông ô nhiễm, nước đen ngòm và bốc mùi nồng nặc.

Độc lạ những chàng trai công sở mặc vest nhào lộn

Độc lạ những chàng trai công sở mặc vest nhào lộn

Một màn trình diễn độc lạ: những chàng trai công sở mặc vest nhưng lại nhào lộn đầy ấn tượng. Cùng VOV Giao thông khám phá những khoảnh khắc thú vị và độc đáo nhất từ màn biểu diễn này.

Lộ trình đừng quá đường đột

Lộ trình đừng quá đường đột

Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô tại đô thị là xu thế tất yếu để góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy vậy, cần đặt ra lộ trình áp dụng phù hợp để giảm thiểu tác động xã hội không mong muốn, nhất là việc đặt ra lộ trình quá gấp sẽ khiến việc áp dụng khó khăn, vướng mắc.

Bỏ rác lên xe, xóa dần các điểm tập kết

Bỏ rác lên xe, xóa dần các điểm tập kết

Thay vì bỏ rác tại các điểm tập kết rác rồi chờ xe cơ giới đến thu gom, nhiều tháng nay, trên địa bàn 4 quận nội đô Hà Nội, phương pháp thu gom rác đã được đổi mới theo hình thức đưa trực tiếp lên phương tiện thu gom, vận chuyển.

// //