Bộ Tài chính đề xuất giảm 10% thuế các mặt hàng chế phẩm xăng
PV - 15/09/2022 | 11:16 (GTM + 7)
Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất đối với các mặt hàng chế phẩm xăng bằng với mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN mặt hàng xăng không pha chì là 10%.
Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất đối với các mặt hàng chế phẩm xăng bằng với mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN mặt hàng xăng không pha chì là 10% - Ảnh minh họa baochinhphu
Bộ Tài chính vừa hoàn thiện (lần 2) dự thảo nghị định về Biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) và quyết định của Thủ tướng Chính phủ về áp dụng thuế suất thông thường đối với hàng hóa nhập khẩu gửi các bộ, ngành, hiệp hội có liên quan.
Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất đưa thuế MFN đối với mặt hàng sản phẩm chế biến từ dầu mỏ, nhưng có chỉ số octan khác xăng động cơ và được sử dụng như nguyên liệu đầu vào cho sản xuất hoặc các ngành công nghiệp từ 20% về 10%, như mặt hàng xăng động cơ không pha chì đã được giảm trước đó.
Bộ Tài chính cho biết, ngày 8/8 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 51/2022/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng động cơ không pha chì, theo đó điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN mặt hàng xăng động cơ không pha chì từ 20% xuống 10%.
Tuy nhiên, ngoài mặt hàng xăng động cơ không pha chì, còn có các chế phẩm là sản phẩm chế biến từ dầu mỏ nhưng có chỉ số octan khác xăng động cơ và được sử dụng như nguyên liệu đầu vào cho sản xuất hoặc các ngành công nghiệp như pha sơn hay pha xăng đang có mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 20%.
"Do đó, để đảm bảo thống nhất với thuế suất MFN đối với mặt hàng xăng động cơ không pha chì hiện đã được điều chỉnh giảm từ 20% xuống 10%, hỗ trợ giảm giá nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất và đảm bảo phù hợp với nguyên tắc ban hành biểu thuế là thuế suất nguyên liệu thấp hơn thành phẩm, tránh vướng mắc trong việc phân loại của cơ quan hải quan, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất đối với các mặt hàng chế phẩm xăng này bằng với mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN mặt hàng xăng không pha chì là 10%", Bộ Tài chính cho biết.
Về giảm thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng Ethanol, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh thuế suất mặt hàng này từ 15% xuống 10% thay cho phương án 12% đã gửi xin ý kiến.
Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh mức thuế trên không tác động đến sản xuất trong nước do mức điều chỉnh không lớn nhưng sẽ tác động giảm giá mặt hàng xăng dầu, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay. Đồng thời, việc điều chỉnh góp phần tạo thuận lợi cho hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, thực hiện theo phương án này sẽ tác động làm giảm thu ngân sách nhưng dự kiến số giảm thu không quá lớn.
Chỉ trong hơn 4 giờ triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, lực lượng chức năng Hà Nội đã ghi nhận gần 3.000 hồ sơ được người dân gửi lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số – iHanoi”.
Sau phản ánh của VOV Giao thông về tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên phố Hoàng Quốc Việt (Hà Nội), Công an phường Nghĩa Đô đã ra quân lập lại trật tự, đặt mục tiêu chấm dứt cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.
Trong hành trình khám phá những nét đẹp ẩm thực vùng miền, hãy cùng ghé thăm An Phú – một xã miền núi của Hà Nội, nơi lưu giữ và phát huy hương vị truyền thống của người Mường.
Nối tiếp loạt ký sự Nam Ninh trong chuyến công tác ở Trung Quốc, phóng viên Chu Đức, Ban VOV Giao thông Quốc gia tiếp tục chia sẻ những câu chuyện giao thông ở thành phố này. AI đã thâm nhập sâu vào việc đi lại của người dân đến mức nào? Sự trỗi dậy của xe điện đang thay đổi Trung Quốc ra sao?
Việc không quy định cấm kinh doanh thuốc lá điện tử tại dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) có mẫu thuẫn gì với Nghị quyết 173? Có nên đánh đổi sức khỏe của cả một thế hệ với đầu tư của một vài doanh nghiệp?
Cục Cảnh sát giao thông cho biết đang nghiên cứu, đề xuất tăng nặng mức xử phạt đối với hành vi che, dán hoặc làm sai lệch biển số xe để tránh bị camera trí tuệ nhân tạo (AI) ghi hình vi phạm.
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các nhà đầu tư và Ban Quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc–Nam phía Đông, phải hoàn thành các công trình dịch vụ công trước 31/12/2025. Đơn vị sẽ kiểm điểm tiến độ hàng tuần và xem xét xử lý trách nhiệm nếu công trình chậm trễ.