Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Giá xăng dầu giảm mạnh, chi phí logistics không thể neo cao

Nguyễn Quỳnh - VOV.vn: Thứ tư 14/09/2022, 11:15 (GMT+7)

Giảm chi phí logistics ngoài yếu tố nhiên liệu xăng dầu còn có nhiều giải pháp khác từ chính các doanh nghiệp logistics cũng như từ các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ.

Sau nhiều lần giá xăng dầu giảm liên tiếp trong 2 tháng qua, giá xăng dầu hiện nay đã ngang bằng với thời điểm cuối năm 2021. Giá nguyên liệu đầu vào giảm góp phần chặn đà tăng của giá cả hàng hóa dịch vụ, giảm chi phí của nhiều ngành kinh tế trong đó có chi phí logistics.

Chi phí logistics giảm nhưng vẫn ở mức cao

Nhiều doanh nghiệp (DN) dịch vụ logistics cho biết, chi phí logistics các chặng nội địa và quốc tế hiện đã giảm trung bình khoảng 5-7% so với đầu năm và giảm khoảng 30% - 40% so với thời điểm cao nhất năm 2021. Cước vận chuyển container trong nước bằng đường bộ chặng Hà Nội - TP.HCM từ 50 triệu đồng/chuyến xuống nay còn khoảng 35-45 triệu đồng/chuyến.

Giá cước vận tải đường biển như tuyến Trung Quốc về Việt Nam hiện nay giảm còn 700-800 USD/container 40 feet, giảm đến 50% so với trước đó. Với tuyến vận tải từ Việt Nam đi châu Âu, cước vận chuyển từ mức 9.000 – 10.000 USD/container nay giảm về 5.000-8.000 USD/container…

Chi phí logistics cao làm tăng chi phí cho các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ vận chuyển.

Chi phí logistics cao làm tăng chi phí cho các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ vận chuyển.

Dù giá cước vận tải và chi phí logistics đã giảm khá nhiều, song theo đánh giá của ông Nguyễn Tương, cố vấn cấp cao Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam, chi phí logistics vẫn còn ở mức cao nếu so sánh với thời điểm trước dịch Covid-19 bùng phát. Trong khi phần lớn hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đi bằng đường biển, nếu giá cước neo cao sẽ gây áp lực cho DN, nhất là cao điểm vận tải sẽ diễn ra từ tháng 9 đến hết năm.

“Giá cước vận tải ngoài tác động bởi giá xăng dầu còn phụ thuộc nhiều vào tình hình thế giới, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn phức tạp và xung đột Nga - Ukraine chưa kết thúc, mức giảm cước vận tải và chi phí logistics khó quay về mốc cũ chưa nói đến khả năng còn có thể tăng trở lại”, ông Tương nhận định.

Thời gian qua, giá dầu và giá nhiên liệu tăng mạnh đã ảnh hưởng rất lớn đến giá thành, cũng như sức cạnh tranh của logistics Việt Nam và tác động đến sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Biến động của giá dầu đã tạo nên một sức ép lớn cho ngành logistics nói chung và ngành hàng hải nói riêng.

Ông Lê Quang Trung, Phó chủ tịch Hiệp hội Logistics Việt Nam cho biết, với hoạt động vận tải, chi phí nhiên liệu là chi phí lớn, chiếm tỉ trọng từ 30-40% chi phí khai thác tàu. Nếu tính đầy đủ chi phí logistics thì chi phí vận tải chiếm khoảng 60%.

“Tuy nhiên, không cứ giá dầu tăng là có thể được áp tăng giá logistics cho khách hàng, bởi vì trong logistics, các DN thường có những hợp đồng ràng buộc giá dài hạn. Do đó, DN sẽ phải điều chỉnh các phương án làm sao để không tăng giá quá nhiều so với hợp đồng đã cam kết, hoặc điều chỉnh quá nhiều lần gây nên sự xáo trộn trong các ngành sản xuất”, ông Trung nhận định.

Giảm các chi phí khác ngoài xăng dầu

Để duy trì hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng kim ngạch xuất khẩu từ nay đến cuối năm, nhiều DN xác định tính toán lại chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm nhằm bù đắp lại những chi phí phát sinh từ giá xăng dầu cho đến cước vận tải hàng hóa.

Ông Vương Đức Anh, Chánh văn phòng HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, việc giá cước vận tải tăng cũng tạo áp lực giảm giá mua hàng, nhưng đây là rủi ro ngoại vi nên DN chỉ có thể tìm cách hạn chế tối đa ảnh hưởng.

Đối với các DN may mặc gia công, đa phần xuất khẩu FOB không phải lo việc thuê vận chuyển nên việc có thể làm để chia sẻ khó khăn với khách hàng chính là đảm bảo thời gian giao hàng, khi việc lùi thời gian khởi hành, tăng thời gian quá cảnh của các hãng tàu là tương đối phổ biến.

Đối với các DN làm FOB tự lo nguyên phụ liệu phải chịu chi phí vận chuyển nguyên phụ liệu, việc cần làm là trao đổi với khách hàng để có kế hoạch sớm cho việc mua nguyên vật liệu. Cùng với đó cần làm việc với một đơn vị logistic đáng tin cậy để giảm thiểu rủi ro giá cước vận chuyển bị điều chỉnh thất thường, cũng như xem xét các phương thức vận chuyển khác thay thế nếu hợp lý.

“Để theo dõi, kiểm soát được chi phí logistics về lâu dài DN cần xem xét có bộ phận chuyên môn, giúp theo dõi biến động các chi phí cấu thành chi phí logistics, lựa chọn đơn vị logistics cạnh tranh, chất lượng và dịch vụ tốt. Việc phân tán chức năng quản trị logistics tại nhiều bộ phận trong DN có lẽ cũng là tình trạng phổ biến đối với các DN dệt may. Do đó, để nâng cao hiệu quả kiểm soát chi phí logistic, DN cần xem xét đến việc tổ chức quản trị vấn đề này”, ông Vương Đức Anh nêu rõ.

Kết nối vận hành đồng bộ hệ thống logistics góp phần giảm chỉ phí của dịch vụ.

Kết nối vận hành đồng bộ hệ thống logistics góp phần giảm chỉ phí của dịch vụ.

Theo Thượng tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, chi phí logistics cao sẽ ảnh hưởng đến các DN xuất nhập khẩu, nên vai trò của các DN logistics phải nghiên cứu và phải hiện đại hóa chuyển đổi số, để làm sao hiệu quả của hoạt động logistics tăng lên, từ đó giảm được chi phí cho các DN xuất nhập khẩu.

“DN cung cấp dịch vụ logistics khi chuyển 1 đơn hàng từ Việt Nam đến bất kể một điểm đến nào trên thế giới phải có sự chủ động hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, các cảng biển và các hãng tàu để đảm bảo giảm chi phí nhất cho khách hàng. Vì thế, DN logistics cần có chương trình chuyển đổi số để áp dụng công nghệ thông tin, tạo ra được các phần mềm khai thác cảng thông minh, dịch vụ logistics, kho hàng, vận tải đường bộ và đường thủy trong đó có các dịch vụ logistics kết nối với cảng”, ông Quỳ phân tích./.

Cháy thẩm mỹ viện, 7 người trèo qua nhà hàng xóm để thoát nạn

Cháy thẩm mỹ viện, 7 người trèo qua nhà hàng xóm để thoát nạn

Ngọn lửa xuất phát từ cửa cuốn của thẩm mỹ viện khiến 7 người mắc kẹt bên trong phải trèo qua nhà hàng xóm….

Cán bộ, công chức nghỉ việc hàng loạt: Cơ hội để cải cách tiền lương?

Cán bộ, công chức nghỉ việc hàng loạt: Cơ hội để cải cách tiền lương?

Trước thực trạng cán bộ, công chức, viên chức xin thôi việc, Bộ Nội vụ đã đưa hàng loạt giải pháp để khắc phục, như: đổi mới công tác bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức để tạo cơ hội, điều kiện phát triển.

Dừng đổ lỗi...

Dừng đổ lỗi...

Giống như kẻ đếm bò trong truyện cười dân gian, những người chịu trách nhiệm, được giao nhiệm vụ giải quyết các vấn đề về giao thông hiện nay đang chỉ mải miết đếm những con bò trên cánh đồng mà quên đếm con bò mình đang cưỡi…

David Beckham xếp hàng

David Beckham xếp hàng

Hoàng gia Anh và chính quyền khi tổ chức tang lễ cũng đã có một lối riêng cho một số nhân vật đặc biệt vào viếng Nữ hoàng. Nhưng David Beckham đã có một lựa chọn khác, đó là xếp hàng cùng với những người dân khác.

Những con đường “đau khổ” ở TP. Thủ Đức

Những con đường “đau khổ” ở TP. Thủ Đức

Nhiều tuyến đường ở TP. Thủ Đức bị xuống cấp nghiêm trọng, chi chít “ổ gà, ổ voi” gây mất an toàn giao thông…

Lời cảm ơn trên xe buýt

Lời cảm ơn trên xe buýt

Một năm học mới đã bắt đầu, kéo theo tỉ lệ học sinh, sinh viên sử dụng phương tiện công cộng cũng tăng lên đột biến. Lúc này, sự quá tải trên xe làm nảy sinh nhiều vấn đề, trong đó không ít tình huống hành khách cảm thấy bối rối, khó xử, thậm chí bức xúc.

Công an TP.HCM phản hồi thông tin việc hoa hậu Oanh Lê tố bị hành hung

Công an TP.HCM phản hồi thông tin việc hoa hậu Oanh Lê tố bị hành hung

Liên quan đến vụ việc bà Lê Thị Oanh (Hoa hậu Oanh Lê) cho rằng bản thân mình bị đánh khi đến cơ quan công an Phường 6, Quận 4 làm việc, mới đây trên trang Cổng thông tin điện tử Công an TpHCM đã có thông tin ban đầu sự việc.