Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giá dầu cao hơn xăng và hệ lụy đến sản xuất kinh doanh

Như Ngọc - Thùy Linh - 07/09/2022 | 8:24 (GTM + 7)

Tại kỳ điều hành ngày 5/9, lần đầu tiên giá dầu diesel vượt cao hơn giá các loại xăng trên thị trường Việt Nam, với mức tăng hơn 1.400 đồng/lít. Chuyên gia đánh giá đây là hiện tượng hết sức dị biệt của giá xăng dầu.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

Cần xây dựng kịch bản về tăng trưởng, lạm phát để thích ứng. Ảnh: Người đưa tin

Cần xây dựng kịch bản về tăng trưởng, lạm phát để thích ứng. Ảnh: Người đưa tin

# Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra hôm qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, sắp tới cần xây dựng kịch bản về tăng trưởng, lạm phát để thích ứng.

# Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu các địa phương đẩy mạnh chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, giải ngân vốn đầu tư công; cương quyết cắt giảm các dự án dàn trải. 

# Đáng chú ý, trong báo cáo "Cơ cấu lại ngành kinh tế theo hướng hình thành các cụm liên kết ngành”, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đánh giá liên kết ngành ở Việt Nam còn rời rạc nên năng lực cạnh tranh chưa cao.

ThS Nguyễn Văn Tùng, phó Trưởng ban Nghiên cứu kinh tế ngành và lĩnh vực, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương thẳng thắn nhìn nhận: "Năng lực cạnh tranh của mỗi doanh nghiệp hay mỗi ngành nghề không chỉ do doanh nghiệp hay ngành đó quyết định, mà phụ thuộc rất nhiều vào “hệ sinh thái” hay cụm liên kết ngành. Vậy nếu được liên kết chặt chẽ thì sức mạnh tổng hợp của các bộ phận hợp thành cụm liên kết ngành sẽ lớn hơn sức mạnh của các thành viên riêng lẻ gộp lại".

Việc liên kết ngành và vùng được thúc đẩy sẽ giúp cơ cấu ngành dịch chuyển tích cực, một số ngành được hiện đại hóa và tăng cường sức chống chịu của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập.

# Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) vừa tăng gần 53 điểm trong tháng 8, cho thấy ngành sản xuất Việt Nam đã lấy lại động lực tăng trưởng.

# Với lĩnh vực BĐS, theo Hội Môi giới BĐS VN, dự báo cuối năm, căn hộ chung cư bình dân ngày càng hạn hẹp do giá đất và giá VLXD tăng cao, khiến giá trị căn hộ cũng tăng lên.

Giá xăng rẻ hơn giá dầu diesel là điều chưa từng thấy (Ảnh minh họa: KT)

Giá xăng rẻ hơn giá dầu diesel là điều chưa từng thấy (Ảnh minh họa: KT)

# Tại kỳ điều hành ngày 5/9, lần đầu tiên giá dầu diesel vượt cao hơn giá các loại xăng trên thị trường Việt Nam, với mức tăng hơn 1.400 đồng/lít.

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đánh giá đây là hiện tượng hết sức dị biệt của giá xăng dầu. Bởi hiện giá dầu chịu tác động bởi sự mất cân đối do Nga không xuất khẩu dầu diesel ra thị trường: "Đây cũng là lần đầu tiên ghi nhận khoảng chênh lệch rất cao giữa giá dầu diesel - giá xăng. Ngoài ra, các nước cũng như ở Việt Nam, thuế xăng luôn cao hơn thuế dầu. Thời gian qua, chúng ta giảm một số thuế với xăng nên cũng là một yếu tố khiến giá dầu diesel cao hơn giá xăng ở thời điểm này".

Việc giá dầu 'neo' ở mức cao sẽ làm tăng giá đầu vào cho sản xuất, tăng giá hàng hóa, gây áp lực lạm phát và ảnh hưởng đến phục hồi phát triển kinh tế. Do vậy, ông Bùi Ngọc Bảo kiến nghị: "Đây là tình huống dị biệt nên nhà điều hành cần có sự uyển chuyển. Để giá dầu không tác động nhiều đến nền kinh tế thì nên tăng chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu để đảm bảo giá dầu ở mức hợp lý, tương quan với mặt hàng xăng".

Bộ Công thương cũng khẳng định sẽ sử dụng Quỹ Bình ổn giá một cách hiệu quả linh hoạt, đảm bảo hài hoà lợi ích giữa các bên tham gia thị trường

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới quay đầu giảm trong ngày hôm qua 06/09. Đà suy yếu rất mạnh của nhiều mặt hàng quan trọng đã kéo chỉ số MXV- Index suy yếu 1,5% xuống mức 2.535 điểm. GTGD toàn Sở vẫn ổn định ở mức 4.300 tỷ đồng.

Nhóm năng lượng dẫn dắt xu hướng với mức giảm rất sâu hơn 7% của giá Khí tự nhiên xuống thấp nhất trong gần 1 tháng trở lại đây. Trong khi đó, 2 mặt hàng dầu thô diễn biến trái chiều. Dầu WTI tăng không đáng kể, chốt ở 86 USD/thùng. Dầu Brent giảm mạnh 2,5% xuống còn 92 USD/thùng.

Mới đây, Ả Rập Saudi vừa giảm giá bán chính thức đối với các loại dầu xuất khẩu sang châu Á tháng 10/2022 gần 4 USD/thùng, đánh giá lần giảm đầu tiên trong vòng 4 tháng. Bên cạnh đó, trong tháng 8 vừa qua, sản lượng dầu thô của Iraq đã đạt 4,6 triệu thùng/ngày, cao hơn mục tiêu hạn ngạch của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh OPEC+. Các thông tin cung – cầu tiêu cực khiến giá dầu chịu áp lực trở lại trong ngày hôm qua

Bảng hiển thị giá nhiên liệu tại một cây xăng ở thành phố Bonn, phía tây Đức, ngày 31/8. Ảnh: Reuters.

Bảng hiển thị giá nhiên liệu tại một cây xăng ở thành phố Bonn, phía tây Đức, ngày 31/8. Ảnh: Reuters.

# Chính phủ Đức vừa công bố kế hoạch trị giá 65 tỷ euro nhằm hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp ứng phó lạm phát và giá cả tăng phi mã. 

# Trong khi đó, để giảm tác động từ tăng giá nhiên liệu và lạm phát, Indonesia vừa quyết định trợ cấp tiền mặt tới hơn 20 triệu hộ gia đình nghèo. 

# Mỹ vừa xác nhận vẫn giữ nguyên mức thuế với hàng hóa Trung Quốc từ thời cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt, sau khi nhận được yêu cầu từ hàng trăm công ty Mỹ. 

# Còn theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), giá lương thực thế giới giảm nhẹ trong tháng 8, bất chấp chi phí năng lượng tăng và tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng. 

 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Giao dịch trở lại sau Ngày Lễ Lao Động, TTCK Mỹ mất điểm. Chỉ số DJIA giảm 173,14 điểm (-0,55%), S&P 500 giảm 0,41% còn Nasdaq giảm 0,74% đánh dấu phiên giảm thứ 7 liên tiếp của chỉ số này và đây là chuỗi giảm điểm dài nhất kể từ năm 2016.

# Còn ở trong nước, mới đây, Bộ Tài chính vừa ban hành chỉ thị yêu cầu các đơn vị trong ngành chủ động nghiên cứu, đề xuất các biện pháp giải quyết triệt để các vấn đề, ngăn chặn các hành vi lợi dụng chính sách trên TTCK. (VN+)

# Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, kháng cự 1.285 điểm tiếp tục là mốc quan sát trên chỉ số VNIndex. Trường hợp chỉ số chinh phục thành công vùng cản này, đà hồi phục sẽ được mở rộng lên vùng 1.300 – 1.310 điểm. Ngược lại, nếu tiếp tục lùi lại từ khu vực 1.285 điểm, nhiều khả năng VNIndex sẽ tìm điểm cân bằng quanh vùng hỗ trợ 1.250 – 1.220 điểm.

Tags:
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //