Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giá dầu cao hơn xăng và hệ lụy đến sản xuất kinh doanh

Như Ngọc - Thùy Linh - 07/09/2022 | 8:24 (GTM + 7)

Tại kỳ điều hành ngày 5/9, lần đầu tiên giá dầu diesel vượt cao hơn giá các loại xăng trên thị trường Việt Nam, với mức tăng hơn 1.400 đồng/lít. Chuyên gia đánh giá đây là hiện tượng hết sức dị biệt của giá xăng dầu.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

Cần xây dựng kịch bản về tăng trưởng, lạm phát để thích ứng. Ảnh: Người đưa tin

Cần xây dựng kịch bản về tăng trưởng, lạm phát để thích ứng. Ảnh: Người đưa tin

# Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra hôm qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, sắp tới cần xây dựng kịch bản về tăng trưởng, lạm phát để thích ứng.

# Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu các địa phương đẩy mạnh chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, giải ngân vốn đầu tư công; cương quyết cắt giảm các dự án dàn trải. 

# Đáng chú ý, trong báo cáo "Cơ cấu lại ngành kinh tế theo hướng hình thành các cụm liên kết ngành”, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đánh giá liên kết ngành ở Việt Nam còn rời rạc nên năng lực cạnh tranh chưa cao.

ThS Nguyễn Văn Tùng, phó Trưởng ban Nghiên cứu kinh tế ngành và lĩnh vực, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương thẳng thắn nhìn nhận: "Năng lực cạnh tranh của mỗi doanh nghiệp hay mỗi ngành nghề không chỉ do doanh nghiệp hay ngành đó quyết định, mà phụ thuộc rất nhiều vào “hệ sinh thái” hay cụm liên kết ngành. Vậy nếu được liên kết chặt chẽ thì sức mạnh tổng hợp của các bộ phận hợp thành cụm liên kết ngành sẽ lớn hơn sức mạnh của các thành viên riêng lẻ gộp lại".

Việc liên kết ngành và vùng được thúc đẩy sẽ giúp cơ cấu ngành dịch chuyển tích cực, một số ngành được hiện đại hóa và tăng cường sức chống chịu của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập.

# Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) vừa tăng gần 53 điểm trong tháng 8, cho thấy ngành sản xuất Việt Nam đã lấy lại động lực tăng trưởng.

# Với lĩnh vực BĐS, theo Hội Môi giới BĐS VN, dự báo cuối năm, căn hộ chung cư bình dân ngày càng hạn hẹp do giá đất và giá VLXD tăng cao, khiến giá trị căn hộ cũng tăng lên.

Giá xăng rẻ hơn giá dầu diesel là điều chưa từng thấy (Ảnh minh họa: KT)

Giá xăng rẻ hơn giá dầu diesel là điều chưa từng thấy (Ảnh minh họa: KT)

# Tại kỳ điều hành ngày 5/9, lần đầu tiên giá dầu diesel vượt cao hơn giá các loại xăng trên thị trường Việt Nam, với mức tăng hơn 1.400 đồng/lít.

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đánh giá đây là hiện tượng hết sức dị biệt của giá xăng dầu. Bởi hiện giá dầu chịu tác động bởi sự mất cân đối do Nga không xuất khẩu dầu diesel ra thị trường: "Đây cũng là lần đầu tiên ghi nhận khoảng chênh lệch rất cao giữa giá dầu diesel - giá xăng. Ngoài ra, các nước cũng như ở Việt Nam, thuế xăng luôn cao hơn thuế dầu. Thời gian qua, chúng ta giảm một số thuế với xăng nên cũng là một yếu tố khiến giá dầu diesel cao hơn giá xăng ở thời điểm này".

Việc giá dầu 'neo' ở mức cao sẽ làm tăng giá đầu vào cho sản xuất, tăng giá hàng hóa, gây áp lực lạm phát và ảnh hưởng đến phục hồi phát triển kinh tế. Do vậy, ông Bùi Ngọc Bảo kiến nghị: "Đây là tình huống dị biệt nên nhà điều hành cần có sự uyển chuyển. Để giá dầu không tác động nhiều đến nền kinh tế thì nên tăng chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu để đảm bảo giá dầu ở mức hợp lý, tương quan với mặt hàng xăng".

Bộ Công thương cũng khẳng định sẽ sử dụng Quỹ Bình ổn giá một cách hiệu quả linh hoạt, đảm bảo hài hoà lợi ích giữa các bên tham gia thị trường

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới quay đầu giảm trong ngày hôm qua 06/09. Đà suy yếu rất mạnh của nhiều mặt hàng quan trọng đã kéo chỉ số MXV- Index suy yếu 1,5% xuống mức 2.535 điểm. GTGD toàn Sở vẫn ổn định ở mức 4.300 tỷ đồng.

Nhóm năng lượng dẫn dắt xu hướng với mức giảm rất sâu hơn 7% của giá Khí tự nhiên xuống thấp nhất trong gần 1 tháng trở lại đây. Trong khi đó, 2 mặt hàng dầu thô diễn biến trái chiều. Dầu WTI tăng không đáng kể, chốt ở 86 USD/thùng. Dầu Brent giảm mạnh 2,5% xuống còn 92 USD/thùng.

Mới đây, Ả Rập Saudi vừa giảm giá bán chính thức đối với các loại dầu xuất khẩu sang châu Á tháng 10/2022 gần 4 USD/thùng, đánh giá lần giảm đầu tiên trong vòng 4 tháng. Bên cạnh đó, trong tháng 8 vừa qua, sản lượng dầu thô của Iraq đã đạt 4,6 triệu thùng/ngày, cao hơn mục tiêu hạn ngạch của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh OPEC+. Các thông tin cung – cầu tiêu cực khiến giá dầu chịu áp lực trở lại trong ngày hôm qua

Bảng hiển thị giá nhiên liệu tại một cây xăng ở thành phố Bonn, phía tây Đức, ngày 31/8. Ảnh: Reuters.

Bảng hiển thị giá nhiên liệu tại một cây xăng ở thành phố Bonn, phía tây Đức, ngày 31/8. Ảnh: Reuters.

# Chính phủ Đức vừa công bố kế hoạch trị giá 65 tỷ euro nhằm hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp ứng phó lạm phát và giá cả tăng phi mã. 

# Trong khi đó, để giảm tác động từ tăng giá nhiên liệu và lạm phát, Indonesia vừa quyết định trợ cấp tiền mặt tới hơn 20 triệu hộ gia đình nghèo. 

# Mỹ vừa xác nhận vẫn giữ nguyên mức thuế với hàng hóa Trung Quốc từ thời cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt, sau khi nhận được yêu cầu từ hàng trăm công ty Mỹ. 

# Còn theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), giá lương thực thế giới giảm nhẹ trong tháng 8, bất chấp chi phí năng lượng tăng và tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng. 

 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Giao dịch trở lại sau Ngày Lễ Lao Động, TTCK Mỹ mất điểm. Chỉ số DJIA giảm 173,14 điểm (-0,55%), S&P 500 giảm 0,41% còn Nasdaq giảm 0,74% đánh dấu phiên giảm thứ 7 liên tiếp của chỉ số này và đây là chuỗi giảm điểm dài nhất kể từ năm 2016.

# Còn ở trong nước, mới đây, Bộ Tài chính vừa ban hành chỉ thị yêu cầu các đơn vị trong ngành chủ động nghiên cứu, đề xuất các biện pháp giải quyết triệt để các vấn đề, ngăn chặn các hành vi lợi dụng chính sách trên TTCK. (VN+)

# Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, kháng cự 1.285 điểm tiếp tục là mốc quan sát trên chỉ số VNIndex. Trường hợp chỉ số chinh phục thành công vùng cản này, đà hồi phục sẽ được mở rộng lên vùng 1.300 – 1.310 điểm. Ngược lại, nếu tiếp tục lùi lại từ khu vực 1.285 điểm, nhiều khả năng VNIndex sẽ tìm điểm cân bằng quanh vùng hỗ trợ 1.250 – 1.220 điểm.

Tags:
Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Do không nắm được thông tin điều chỉnh dải phân cách trên cầu Thanh Trì, thu hẹp làn đường hỗn hợp xuống còn 2,9m, tăng thêm 1 làn ô tô, mỗi làn ô tô có chiều rộng 3,5 m, rất nhiều tài xế lúng túng khi di chuyển, tình trạng ùn tắc kéo dài từ giờ cao điểm sáng đến giờ cao điểm trưa.

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tình trạng chèo kéo hay hét giá trên trời đối với hành khách đi taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất đã không còn xa lạ. Thời gian qua, ngành chức năng TP.HCM và các lực lượng an ninh sân bay đã thực hiện có biện pháp, cả xử lý và tuyên truyền, nhưng đến nay, vấn nạn này vẫn tiếp diễn.

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Liên quan đến thông tin đồn đoán về việc công an “có cổ phần” trong cơ sở karaoke An Phú, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã trả lời chính thức về vấn đề này.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Hầm chui Lê Văn Lương được thông xe sáng 5/10 sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông cho nút giao với Vành đai 3. Tuy nhiên, cần có tính toán, tổ chức giao thông hợp lý để khai thác được tối đa hiệu quả, tránh dồn áp lực giao thông khi giải tỏa chỗ này lại dồn ùn tắc sang chỗ khác.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ 'điểm nóng' ùn tắc

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ "điểm nóng" ùn tắc

Sáng nay (5/10), hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 (Q. Thanh Xuân, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) đã chính thức thông xe.

Ừ thì cao tốc...

Ừ thì cao tốc...

Đường Vành đai 3 trên cao, ngay cả khi được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc đô thị thì cũng phải đảm bảo chức năng giao thông đô thị rất cao, tốc độ 80km/h và được kiểm soát nghiêm ngặt nguyên tắc kết nối liên hệ mạng lưới đường.

Hơn 85% ô tô đã dán thẻ, vì sao chưa bỏ barie và cho trả sau với phí không dừng?

Hơn 85% ô tô đã dán thẻ, vì sao chưa bỏ barie và cho trả sau với phí không dừng?

Việc thu phí không dừng trên cao tốc đã được thực hiện hơn 2 tháng, hơn 3,9 triệu phương tiện đã dán thẻ thu phí không dừng (đạt trên 85%). Tuy vậy, việc nghiên cứu chuyển sang giai đoạn 2 – cho phép trả sau, giai đoạn 3- bỏ barie vẫn chưa được thực hiện như cam kết của Bộ GTVT đưa ra trước đó.