Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Suốt 1 tuần qua, chị N.H.T (37 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) liên tục bị làm phiền bởi các cuộc gọi “rác” mời gọi đầu tư bất động sản, chứng khoán. Tình trạng này diễn ra ngay sau khi chị làm hồ sơ mở thẻ tín dụng ở ngân hàng VP Bank.
“Cách 1-2 ngày lại có các bạn nam, bạn nữ, giọng miền Nam gọi điện cho tôi, thông báo là, chị ơi chị vừa làm thẻ VP bank, bên chúng em hỗ trợ các chương trình khuyến mãi, chị đã kích hoạt thẻ chưa. Có tới 5-6 người gọi điện làm phiền tôi về nội dung đó.
Thực ra tôi đã làm thẻ tín dụng của cả Viettinbank, Citibank, HSBC nhưng chưa bao giờ gặp tình trạng này. Với VP bank thì không chỉ tôi mà nhiều người tôi biết làm thẻ cùng một thời điểm cũng đều bị gọi thế này thì rõ ràng VP bank có vấn đề”, chị N.H.T nói.
Tương tự, anh P.T.L (40 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, vợ chồng anh cũng bị gọi điện mời chào cho vay dựa trên hạn mức thẻ tín dụng từ nhiều số máy lạ. Điểm bất thường là, ngay sau khi hệ thống ngân hàng Techcombank trả mã OTP để kích hoạt thẻ tín dụng, anh đã bị “dội bom” bằng hàng loạt số điện thoại, tin nhắn zalo.
Trong đó, một tổ chức tự xưng là Tín dụng Thắng Lợi gọi điện tư vấn rất nhiệt tình: “Thẻ của anh là 200 triệu thì mình rút về tối đa, trường hợp không dư nợ, sẽ được rút 160 triệu. Anh sẽ trả góp trong 12 tháng, mỗi tháng đóng 16.667.000 đồng, bao gồm tiền gốc và lãi. Trung bình tiền lãi là 3.334.000/tháng. Tiền lãi trong 12 tháng là 40 triệu”
Theo lời anh L., muốn được tổ chức này hỗ trợ vay tiền hoặc chuyển góp dư nợ, chủ thẻ phải chụp 2 mặt chứng minh thư nhân dân, 2 mặt thẻ tín dụng, số tài khoản ATM để giải ngân. Khi anh L. muốn gặp trực tiếp để làm việc thì được một nhân viên tên Nguyễn Tuyền khẳng định, cần làm hồ sơ, xét duyệt online trước. Tức là, chủ thẻ phải cung cấp toàn bộ thông tin bí mật về tài khoản ngân hàng của mình.
Nhằm xác minh nguồn gốc công ty Tín dụng Thắng Lợi, phóng viên VOV Giao thông đã cố gắng lần theo địa chỉ số 19 phố chợ Phù Lỗ, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, nơi đặt chi nhánh của công ty này, được niêm yết trên website.
Tuy nhiên, người dân tại khu vực này đều ngơ ngác khi nghe tên Tín dụng Thắng Lợi. Đại diện chính quyền địa phương, ông Nguyễn Trọng Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Phù Lỗ cũng xác nhận địa chỉ ghi trên website không có thực, cục thuế Sóc Sơn-Mê Linh không ghi nhận công ty nào tên như vậy đăng ký mã số thuế và hoạt động trên địa bàn:
“Trên thực tế, nhiều tổ chức tín dụng mồi chài người dân, hộ sản xuất kinh doanh có nhu cầu về vốn, để tiếp cận mời vay vốn. Nhưng đến trụ sở làm việc trực tiếp lại không có, đây là những công ty tín dụng ‘ma’. Chính quyền địa phương cũng khuyến cáo tất cả bà con không bị sa vào lưới lừa của các tổ chức này”
Theo khuyến cáo mới đây từ Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam, sở dĩ các tổ chức “tín dụng ma” dụ dỗ chủ thẻ ngân hàng làm các công đoạn giao dịch chỉ qua hình thức online là bởi, chúng muốn chiếm thông tin cơ bản như dãy số thẻ tín dụng và mã số bảo mật thẻ CVV/CVC.
Một số đối tượng còn tinh vi lưu ý khách hàng khi chụp che hàng số CVV/CVC để bảo mật thẻ, nhằm chiếm niềm tin. Nhưng sau đó, chúng dẫn dắt chủ thẻ gửi mã hợp đồng đã được tự động gửi đến số điện thoại (thực chất là mã OTP của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng).
Việc để lộ những thông tin này hoặc nghe theo hướng dẫn sẽ khiến chủ thẻ thiệt hại thông qua các thanh toán, mua hàng online trái phép, bị chiếm đoạt hạn mức tín dụng, lợi dụng thông tin vào các giao dịch bất hợp pháp.
Vậy vai trò của ngân hàng, cơ quan chức năng ở đâu để bảo vệ người tiêu dùng trong những trường hợp này?
Kỳ 2: Lộ thông tin thẻ tín dụng: Ngân hàng không thể vô can!
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.