Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Vòng xoáy doanh nghiệp thiếu tiền, ngân hàng thừa vốn

Như Ngọc: Thứ sáu 02/02/2024, 09:21 (GMT+7)

Lãi suất điều hành và huy động đã chạm đáy, nhưng lãi suất thực cho vay vẫn ở mức cao. Trong khi đó, niềm tin từ thị trường trái phiếu, chứng khoán đã phục hồi, nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp và nền kinh tế.

Tổng cục Thuế vừa yêu cầu các cơ quan thuế tập trung rà soát các trường hợp DN bỏ địa chỉ kinh doanh, phối hợp chuyển hồ sơ các trường hợp cố ý chây ỳ nợ thuế sang cơ quan Công an. 

Trước đó, Bộ Tài chính cho biết, thu ngân sách nhà nước tháng 1 đạt gần 231 nghìn tỷ đồng bằng 13,6%, đạt khá so với dự toán chủ yếu do tập trung thu nộp thuế TNDN, thuế TNCN và thuế VAT. 

Và không chỉ thu ngân sách đạt mức khá, mà niềm tin của các DN vào nền kinh tế cũng đang dần khả quan hơn:

Theo báo cáo tháng 1/2024 của Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân, dù thời kỳ khó khăn của các DN vẫn đang tiếp diễn, nhưng niềm tin của DN đã dần quay trở lại.

Báo cáo cũng cho biết, về khả năng tiếp cận vốn của DN, nhóm DN ngành công nghiệp và nông, lâm nghiệp, thủy sản đánh giá triển vọng tiếp cận vốn cao nhất, còn DN trong ngành Xây dựng có đánh giá bi quan nhất. 

Ảnh minh hoạ: VnEnocomy

Ảnh minh hoạ: VnEnocomy

Và nói đến tiếp cận vốn, dù nhiều DN phản ánh là “thiếu tiền”, nhưng vẫn khó có thể tiếp cận với các ngân hàng đang “thừa vốn”!

Theo đó, cập nhật biểu lãi suất huy động mới nhất tại các ngân hàng sđầu tháng 2 cho thấy, xu hướng giảm lãi suất vẫn diễn ra phổ biến. Theo NHNN, lãi suất tiền gửi và cho vay mới đã giảm khoảng hơn 2%/năm so với cuối năm 2022.

Trong báo cáo mới đây, Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) dự báo, mặt bằng lãi suất huy động sẽ tiếp tục đi ngang ở vùng thấp trong hầu hết cả năm 2024. 

Tuy nhiên, dù lãi suất cho vay đã giảm, song trong bối cảnh sức mua còn yếu, đầu ra sản phẩm thu hẹp, doanh nghiệp chưa mấy mặn mà vay vốn ngân hàng để mở rộng sản xuất - kinh doanh.

Vì vậy, mới đây, các chuyên gia cũng đề xuất ngành ngân hàng nên có chính sách giải ngân với lãi suất thực vay thấp hơn, điều kiện vay cải thiện hơn, thủ tục nhanh hơn để hỗ trợ các DN có khả năng phục hồi nhanh.

Ảnh minh hoạ: Báo Thanh Niên

Ảnh minh hoạ: Báo Thanh Niên

Trái ngược diễn biến lãi suất chưa dứt đà giảm, thì nhu cầu vàng miếng tại Việt Nam vẫn đang tăng:

Cụ thể, Hội đồng Vàng Thế giới cho biết, nhu cầu tiêu dùng vàng tại Việt Nam dù bị ảnh hưởng bởi xu hướng kinh tế toàn cầu năm 2023, nhưng sức mua vàng vẫn sẽ duy trì ở mức cao trong năm nay.

Tính trong những ngày đầu tháng 2, giá vàng liên tục vượt mốc 78 triệu đồng/lượng và duy trì ở mức cao nhất tính từ đầu năm đến nay. 

Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày giao dịch đầu tiên của tháng 2, sắc đỏ tiếp tục áp đảo trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. 23 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt giảm giá, kéo chỉ số MXV-Index sụt giảm ngày thứ 2 liên tiếp, chốt ngày giảm 0,95% xuống còn 2.130 điểm, thấp nhất trong hơn 1 tuần trở lại đây.

Đáng chú ý, dòng tiền gia tăng tích cực, cao hơn 9% so với ngày trước đó, đạt mức trên 9.000 tỷ đồng, vượt mức kỷ lục được ghi nhận trong năm 2023. Trong đó, giá trị giao dịch tiếp tục tập trung chủ yếu ở nhóm năng lượng, chiếm đến hơn 50% tổng dòng tiền của toàn thị trường.

Ảnh minh hoạ: vietstock

Ảnh minh hoạ: vietstock

Thị trường chứng khoán

TTCK Mỹ khởi sắc trở lại khi được nâng đỡ bởi các thông tin tích cực về mùa báo cáo thu nhập Q4.2023. Đóng cửa, Nasdaq +1,3%, S&P 500 +1,25% và DJIA +0,97% cùng đi lên trong phiên giao dịch đầu tháng 2

Còn ở trong nước, dù hồi phục nhưng VNIndex vẫn đóng cửa dưới ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn 1.174.

Theo SSI Reseach, các chỉ báo kỹ thuật thể hiện tín hiệu trung tính cho thấy sức mạnh của chỉ số chưa ổn định. Qua đó, chỉ số VNIndex có thể giảm lại về vùng 1.162.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khởi tố tài xế vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Khởi tố tài xế vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Thông tin mới nhất liên quan tới vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào sáng ngày 18/2/2014, tại km 48+200 cao tốc Cam Lộ - La Sơn ở địa phận giữa xã Phong Mỹ và Phong Xuân, huyện Phong Điền.

Tai nạn nghiêm trọng tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn, 2 trẻ em tử vong

Tai nạn nghiêm trọng tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn, 2 trẻ em tử vong

Vào khoảng 10 giờ sáng ngày 18/2/2014, tại km 48+200 cao tốc Cam Lộ - La Sơn ở địa phận giữa xã Phong Mỹ và Phong Xuân, huyện Phong Điền xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa 3 ô tô

Sợ muộn giờ đón khách, tài xế cho xe chạy ngược chiều trên QL1

Sợ muộn giờ đón khách, tài xế cho xe chạy ngược chiều trên QL1

Thông tin từ Cục CSGT (Bộ Công an), chiều 17/2, Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa đã mời lên làm việc và xử phạt với tài xế điều khiển xe khách đi ngược chiều trên Quốc lộ 1.

Mang chích điện 'diễu phố' gặp ngay Tổ công tác 141

Mang chích điện "diễu phố" gặp ngay Tổ công tác 141

Thực hiện đợt cao điểm của Công an TP. Hà Nội, các tổ công tác 141 trong những ngày qua liên tục triển khai lực lượng. Qua đó, xóa bỏ nhiều điểm nóng trên địa bàn, ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép và đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông.

Đâu phải bởi mùa Xuân

Đâu phải bởi mùa Xuân

Mai đào và muôn sắc hoa làm nên phố Tết, và dậy hương xuân theo mỗi bước chân người. Nhưng ở Hà Nội, có những con phố gần như không có hoa, trơ trọi dãy nhà hình ống. Ấy vậy mà, phố vẫn rạng ngời màu Tết.

Chở khách đi du xuân: Niềm vui và lo lắng khi tìm chỗ đỗ xe

Chở khách đi du xuân: Niềm vui và lo lắng khi tìm chỗ đỗ xe

Sau tết nguyên đán là lúc diễn ra nhiều lễ hội xuân, còn tại các điểm chùa, đền cũng thu hút nhiều người dân đi du xuân, chiêm bái, cũng vì thế giao thông những ngày này sẽ tăng cao.

Khung tiêu chuẩn kỹ thuật nào cho đường sắt đô thị?

Khung tiêu chuẩn kỹ thuật nào cho đường sắt đô thị?

Hiện nay, mỗi tuyến đường sắt đô thị của Việt Nam sử dụng một công nghệ khác nhau trong quá trình xây dựng cũng như vận hành, dẫn đến máy móc, thiết bị hoặc hệ thống của tuyến đường sắt đô thị này có thể không thể sử dụng cho tuyến đường khác, gây ra sự lãng phí lớn về nguồn lực.