Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Với nhiều “bệ đỡ tích cực”, du lịch có đà tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm

Huy Hoàng: Thứ năm 18/07/2024, 06:12 (GMT+7)

Dù mới ở giữa cao điểm nghỉ hè song nhiều đơn vị, doanh nghiệp lưu trú cho biết tình hình hoạt động tương đối trầm lắng, doanh thu của dịch vụ du lịch nhìn chung không có nhiều khả qua, nhất là các chùm tuyến quốc tế.

Tuy vậy theo nhận định của ông Nguyễn Trần Hoàng Phương - Quyền Viện trưởng viện nghiên cứu du lịch xã hội thì tình trạng này sẽ được cải thiện và khởi sắc hơn từ nay đến cuối năm do có nhiều bệ đỡ tích cực của nền kinh tế.

 

Du lịch có đà tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm (Ảnh minh họa)

Du lịch có đà tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm (Ảnh minh họa)

PV: Xin chào ông, bây giờ là giữa tháng 7 giữa kỳ cao điểm hè nhưng nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành cho rằng du lịch không thực sự khởi sắc như kỳ vọng, quan điểm của ông ra sao?

Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương: Thị trường du lịch 2024 rõ ràng bị ảnh hưởng và đang thấm đòn. Đây là giai đoạn đau nhất kể từ sau dịch COVID-19, kinh tế đi xuống toàn bộ xã hội phải gánh chịu một giai đoạn chi tiêu khó khăn, thắt chặt, dẫn đến các hoạt động giải trí, du lịch chịu ảnh hưởng đáng kể. Nhiều người đầu tư nhiều công sức, tiền của với hi vọng lớn trong năm 2024 dẫn đến thất vọng. Đây là việc không thể tránh khỏi.

Qua quan sát của tôi thì thiệt hại nhiều nhất là những người làm tour nước ngoài. Họ phải mua vé từ 2023 để có giá tốt để bán trong năm 2024 nhưng họ không bán được nhiều. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử du lịch mà mùa hè có những chuyến bay đi Trung Quốc chỉ có bán được 50% công suất vé tàu bay, dẫn đến thua lỗ cực kỳ nặng, còn với các doanh nghiệp nội địa thì vẫn trang trải được trong mùa hè này

PV: Theo ông, yếu tố vé máy bay đóng vai trò như thế nào trong cơ cấu giá dịch vụ du lịch cũng như khả năng chi tiêu của khách du lịch?

Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương (ngồi giữa) - Quyền Viện trưởng viện nghiên cứu du lịch xã hội

Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương (ngồi giữa) - Quyền Viện trưởng viện nghiên cứu du lịch xã hội

Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương: Vé máy bay chiếm hơn 50% giá trị 1 tour. Nếu như trước Covid khi cơ sở hạ tầng chưa tốt, chưa có nhiều đường cao tốc thì khách chỉ có 1 phương án là bay nên giá cao thế nào cũng phải bay. Còn hiện nay, nhiều đường cao tốc, các tuyến giao thông mới cũng mở rộng kể cả tàu hoả hơn nên khách du lịch có nhiều sự lựa chọn hơn.

Ai cũng hiểu đầu hè các doanh nghiệp đều kêu gào vì giá vé máy bay quá cao, chúng tôi phải chuyển hướng sang bay quốc tế thì các hãng hàng không đã quay trở lại năn nỉ doanh nghiệp du lịch và khách hàng bằng các chính sách khuyến mãi thì giai đoạn này là thời điểm tốt có thể đi được với chi phí tốt mà không phải lo lắng quá nhiều.

PV: Ông dự báo ra sao về giai đoạn còn lại của cao điểm hè cũng như giai đoạn cuối năm 2024 của thị trường du lịch nước ta?

Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương: Tôi cho rằng giai đoạn cuối hè sẽ là giai đoạn cao điểm, cao điểm hè năm nay sẽ bắt đầu trễ từ ngày 15/7 đến hết tháng 8. Tiếp theo là vào mùa thấp điểm khi khách chưa đi du lịch giai đoạn cao điểm thì khi kinh tế hồi phục khách sẽ đi dần dần trở lại. Đây là dấu hiệu tăng cực đại vào cuối năm.

Có khá nhiều căn cứ để đưa ra dự báo đó, thứ nhất là dựa vào lịch sử du lịch của khách, thứ hai là lịch sử chi tiêu, thứ ba là tình hình kinh tế, thứ tư là do nhu cầu và thị hiếu trong thời gian tới, cuối cùng là giá cả, thị phần và kích cầu.

Dựa trên những yếu tố đó tôi cho rằng kể từ 15/7 này đến hết năm 2024, du lịch sẽ phát triển mạnh và là dấu hiệu tích cực để các doanh nghiệp du lịch có thể đầu tư cho năm 2025.

PV: Cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Sáng nay (4/9), báo Thanh niên có bài phản ánh về tình trạng ngược đãi trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa hồng (L52 Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM). Những hình ảnh, clip ghi lại cảnh các em bé bị bảo mẫu đánh đập dã man tại Mái ấm Hoa Hồng đã khiến người xem không khỏi phẫn nộ.

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Một chiếc biển hiệu nhà may quần áo trẻ em như rất nhiều cửa hàng khác trên phố Hàng Trống, nhưng đặc biệt hơn khi có dòng chữ: “Đức Hạnh: Bà Trần Thức Lễ sáng lập năm 1950” gợi cho bộ hành qua phố nhiều ký ức, hoài niệm.

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Việc tịch thu phương tiện vi phạm giao thông, nhất là hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng… đã được quy định từ Nghị định 100/2019, nghị định 123/2021 và cả Luật Xử lý Vi phạm hành chính sửa đổi 2020.

Ấn Độ: Liên tiếp tai nạn đường sắt vì chỉ mua mới, ít bảo trì

Ấn Độ: Liên tiếp tai nạn đường sắt vì chỉ mua mới, ít bảo trì

Dù sở hữu hệ thống đường sắt lớn hàng đầu thế giới, nhưng hình ảnh đường sắt Ấn Độ trong mắt nhiều người vốn không mấy tốt đẹp. Đặc biệt là trong thời gian gần đây, liên tiếp các sự cố, tai nạn đường sắt xảy ra tại Ấn Độ khiến làn sóng chỉ trích ngày càng dữ dội.

Vụ bạo hành ở Mái ấm Hoa Hồng: Công an đã mời chủ cơ sở và 16 nhân viên lên làm việc

Vụ bạo hành ở Mái ấm Hoa Hồng: Công an đã mời chủ cơ sở và 16 nhân viên lên làm việc

Chiều 4/9, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Công an TP HCM và các cơ quan chức năng thông tin về việc nhiều trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng trên đường Tô Ký, quận 12, bị bạo hành.

Sau vụ bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Yêu cầu xử lý nghiêm và rà soát các cơ sở chăm sóc trẻ em

Sau vụ bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Yêu cầu xử lý nghiêm và rà soát các cơ sở chăm sóc trẻ em

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có công điện đề nghị UBND TP.HCM kiểm tra, xác minh vụ việc xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để răn đe hành vi ngược đãi, bạo hành, xâm hại trẻ em.

TP.HCM trước áp lực bệnh nhân “vượt tuyến” gây thiếu thuốc, vật tư y tế

TP.HCM trước áp lực bệnh nhân “vượt tuyến” gây thiếu thuốc, vật tư y tế

Vừa qua Sở Y tế TPHCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khám chữa bệnh ngoại trú của toàn thành phố đạt hơn 20 triệu lượt khám, chưa tính lượng bệnh ở các BV tuyến Trung ương trên địa bàn thành phố (tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2023).