Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tại Lễ phát động, Tập đoàn Vingroup đã công bố chương trình hành động với những cam kết quyết liệt và mạnh mẽ.
Theo đó, bên cạnh nỗ lực nghiên cứu và phát triển các dòng ô tô, xe máy điện VinFast ngày càng tốt hơn, rẻ hơn, thông minh hơn, xứng với niềm tự hào của người Việt - Vingroup sẽ huy động toàn bộ hệ sinh thái vào công cuộc chuyển đổi xanh.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết: “Với các cam kết và hành động mạnh mẽ, Tập đoàn Vingroup muốn truyền cảm hứng và kêu gọi tất cả mọi người cùng thể hiện ‘Mãnh liệt tinh thần Việt Nam’, cùng chung tay đóng góp xây dựng một tương lai xanh hơn cho chính chúng ta và các thế hệ mai sau”.
Tại buổi phát động, TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, ô nhiễm không khí (bụi mịn PM2.5) đang là vấn đề nóng bỏng của nhiều thành phố trên cả nước, trong đó có Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Qua theo dõi số liệu quan trắc mấy năm gần đây, tại Hà Nội, có năm có tới hơn 30% số ngày trong năm chỉ số chất lượng không khí ở mức xấu và mức kém.
Đáng lo ngại hơn là xu thế này không giảm mà ngày càng tăng. Nhiều người đã dùng từ “mùa ô nhiễm” thay cho “mùa đông” ở các tỉnh miền Bắc.
Bởi vậy, TS Hoàng Dương Tùng cho rằng, chuyển đổi xanh là con đường tất yếu mà chúng ta phải đi. Chuyển đổi xanh trong sản xuất, trong phát triển kinh tế, trong tất cả mọi lĩnh vực.
“Trên thế giới có nhiều thành phố, như Bắc Kinh - Trung Quốc, đã từng là tâm điểm của ô nhiễm không khí, nhưng nhờ những quyết tâm của lãnh đạo các cấp, kể cả cấp cao nhất và những chính sách, chương trình hành động đúng, cộng với sự tham gia của doanh nghiệp, của cộng đồng, chất lượng không khí đã từng bước cải thiện”, TS Hoàng Dương Tùng cho biết.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đánh giá cao ý tưởng của Tập đoàn Vingroup trong việc khởi xướng chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh”.
Đây là hành động thiết thực để góp phần cụ thể hóa những mục tiêu mà Đảng, Chính phủ và nhân dân ta đang hướng tới. Đó cũng một trong những hành động thiết thực, cụ thể để thực hiện cam kết hướng tới đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị COP26.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành nhấn mạnh: “Tôi trân trọng và đánh giá cao tầm nhìn và cái tâm của các nhà lãnh đạo Tập đoàn Vingroup khi đưa ra chiến dịch đầy cảm hứng này, với tác động sâu rộng đến các cấp, các ngành và đến từng người dân, trở thành sợi dây kết nối sự đoàn kết, thúc đẩy tinh thần chung tay gánh vác trách nhiệm chung của cả dân tộc”.
TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng cho rằng, cam kết chuyển đổi xanh của Vingroup luôn thể hiện bằng hành động và kết quả cụ thể. Rõ nhất là việc dành tối đa nguồn lực và quyết tâm để chuyển mạnh sang sản xuất kinh doanh xe thuần điện. Vingroup đã vượt qua giai đoạn khó khăn bậc nhất để giữ vị thế, góp phần giúp Việt Nam có vị thế trên thế giới.Chương trình được Vingroup phát động hôm nay là thêm một cam kết có tính cộng đồng rộng lớn và giá trị thúc đẩy hành động mạnh mẽ. Qua đây, chúng ta thấy được rằng, chuyển đổi xanh không thể chỉ là hành động đơn lẻ, đơn độc của từng doanh nghiệp. Nó cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp ở tất cả các lĩnh vực, của mỗi người dân.
“Việt Nam đã có những cam kết chuyển đổi xanh mạnh mẽ với cả thế giới. Mục tiêu “zero carbon vào năm 2050” là một trong số đó. Cam kết đó hàm nghĩa đây là thời điểm Việt Nam cần và phải tăng tốc chuyển đổi xanh để đạt mục tiêu. Sự chuyển mình, nếu không đủ mạnh mẽ thì Việt Nam khó hoàn thành cam kết, sẽ rơi vào thế “tụt hậu” và đứng bên lề cuộc đua tranh phát triển”, TS Trần Đình Thiên nêu.
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Vụ cháy quán bún ốc vào sáng sớm 5/12 tại đường Trần Hưng Đạo, trung tâm TP.HCM khiến 4 người tử vong tại chỗ, 2 người nhảy xuống mặt đất đã được các y bác sĩ điều trị kịp thời.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi một số Sở Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29, năm 2024 về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Sáng sớm nay (5/12), đám cháy bùng lên dữ dội tại một quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo, TP.HCM) khiến 4 người tử vong do ngạt khói và một bé trai được giải cứu kịp thời.
Câu chuyện ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang là vấn đề thời sự nóng trong những ngày này. Nguyên nhân được chỉ ra rất nhiều, nhưng điều cơ bản nhất là chúng ta cần phải sống sạch trước hết.
Sau hơn 18 tháng thi công, Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 dự kiến sẽ chính thức khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025. Đây là công trình trọng điểm giúp giải tỏa áp lực hạ tầng, nâng công suất thiết kế từ 10 triệu lên 15 triệu hành khách/năm.
Bốt bán nước tự động xuất hiện khá quen thuộc tại nhiều nơi công cộng ở Hà Nội và ngày càng được nhiều người lựa chọn sử dụng trên các hành trình bộ hành của nó bởi tính thân thiện và tiện ích của nó.