Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ông Nguyễn Kiên Giang - Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, vỉa hè ở trung tâm TP có tính chất khác với vỉa hè ở huyện ngoại thành vì còn có vai trò quan trọng về mỹ quan đô thị.Thời gian qua, vỉa hè của thành phố có tình trạng xuống cấp, từ nay đến Tết Nguyên đán 2026 nhiều tuyến vỉa hè sẽ được chỉnh trang, cải tạo để đảm bảo mỹ quan và an toàn giao thông cho người đi bộ.
Đối với đề án thu phí vỉa hè, Sở Tài chính có công văn kèm theo ý kiến của Sở Tư pháp nêu nhận định là chưa rõ cơ sở pháp lý để xây dựng đề án theo Nghị định 44/2024 của Chính phủ (quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do Nhà nước đầu tư, quản lý).
Do đó, Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị có liên quan kiến nghị Bộ Xây dựng sửa đổi, bổ sung cả Nghị định 165/2024 (hướng dẫn thi hành một số điều của Luật đường bộ) và Nghị định 44/2024 theo hướng phù hợp hơn với thực tế vận hành đô thị của TP.HCM.
Ông Giang khẳng định, việc quản lý lòng đường, vỉa hè hiện nay TP.HCM thực hiện đúng theo Nghị định 165/2024. Trong đó, Nghị định rất chi tiết và không giao cho địa phương thẩm quyền thực hiện một số nội dung. Trước đây, nhiều quận huyện của TP cấp phép cho mua bán trên vỉa hè với thời hạn 1 năm, sau đó phải bãi bỏ và hoàn trả lại nguyên trạng.
Về việc quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn, ông Giang cho biết, trước đây HĐND TP.HCM và HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) ban hành các nghị quyết về việc thu phí sử dụng vỉa hè, tuy nhiên sau khi thực hiện tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp không còn phù hợp.
Hiện nay, Sở Xây dựng TP.HCM đang phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát và đề xuất chủ trương ban hành nghị quyết mới, thay thế các nghị quyết được các tỉnh trước đây ban hành. Đồng thời, ban hành mức phí phù hợp trên địa bàn tỉnh Bình Dương (cũ). Các hoạt động đã nộp phí sử dụng lòng đường, vỉa hè theo nghị quyết của các địa phương cũ thì phải nộp lại cho cơ quan đường bộ quản lý.
Tháng 7/2023, UBND TP.HCM ban hành Quyết định 32 về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố và có hiệu lực từ ngày 1/9/2023.
Từ ngày 1/1/2025, Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cùng Nghị định 165/2024 chính thức có hiệu lực. Theo quy định mới, UBND cấp tỉnh không còn được ban hành quy định riêng về việc sử dụng lòng đường, vỉa hè và không cho phép sử dụng vỉa hè cho các hoạt động kinh doanh, buôn bán hàng hóa, dịch vụ như trước đây.
Sau đó, UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 2828/QĐ-UBND về bãi bỏ Quyết định 32/2023 và có hiệu lực thi hành từ ngày 19/11/2025.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.