Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Việt Nam lọt top 4 châu Á xuất khẩu chip bán dẫn vào Mỹ

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ ba 25/04/2023, 08:43 (GMT+7)

Nếu một vài năm trước ngành công nghiệp bán dẫn ở Việt Nam còn khá mới mẻ thì theo số liệu gần đây nhất, Việt Nam đã là 1 trong những quốc gia hàng đầu trong khu vực khi chiếm hơn 10% số lượng chip nhập khẩu của Mỹ trên toàn thế giới trong 7 tháng liên tiếp.

# Bộ Tài chính vừa ban hành Công văn yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường quản lý, thanh toán để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công nguồn NSNN năm 2023. 

# Sau khi ghi nhận góp ý từ các bộ, ngành, doanh nghiệp, Bộ Công Thương cho biết, các đại lý bán lẻ xăng dầu sẽ được lấy hàng từ nhiều nhà cung cấp (thương nhân phân phối, đầu mối) thay vì chỉ một nguồn như hiện tại.

Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ và Campuchia đã nổi lên dẫn đầu xuất khẩu chip bán dẫn vào Mỹ. Ảnh minh họa

Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ và Campuchia đã nổi lên dẫn đầu xuất khẩu chip bán dẫn vào Mỹ. Ảnh minh họa

# Việt Nam vừa lọt top 4 châu Á xuất khẩu chip bán dẫn vào Mỹ. Được biết chip bán dẫn là một trong những bộ phận quan trọng nhất của các thiết bị điện tử hiện đại, từ máy tính, điện thoại đến đồ gia dụng.

Nếu một vài năm trước ngành công nghiệp bán dẫn ở Việt Nam còn khá mới mẻ thì theo số liệu gần đây nhất, Việt Nam đã là 1 trong những quốc gia hàng đầu trong khu vực khi chiếm hơn 10% số lượng chip nhập khẩu của Mỹ trên toàn thế giới trong 7 tháng liên tiếp.

Nhiều chuyên gia khẳng định, Việt Nam sở hữu những giá trị độc đáo để thu hút đầu tư vào ngành công nghệ tỷ đô này. Nhận định của ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Trung tâm trọng tài Việt Nam:

"Một số dây chuyền sản xuất trong ngành công nghệ cao như điện tử, bán dẫn đang lựa chọn VN. Nhưng chúng tôi hy vọng VN sẽ không chỉ là điểm thực hiện lắp ráp gia công cho sản phẩm này, mà VN có thể tham gia vào khâu nghiên cứu và phát triển xây dựng thương hiệu sản phẩm và công nghiệp hỗ trợ. Chứ không đơn thuần chỉ là công xưởng lắp rắp cho những ngành công nghệ cao."

Hiện Bộ KHDT hđược giao nhiệm vụ soạn thảo cơ chế chính sách thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực sản xuất chip. Các chuyên gia cho rằng nên tiếp tục phát huy lợi thế bằng cách xây dựng năng lực bán dẫn vững mạnh, được hậu thuẫn bởi các chính sách ưu đãi của Chính phủ nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, cũng như nâng cao năng lực chuyên môn cho lực lượng lao động.

# Theo khảo sát mới nhất của bđs.com.vn, ngoài chung cư, phân khúc nhà phố hàng chục tỷ đồng vẫn tăng giá tính đến đầu quý II, nhờ tỷ suất cho thuê tốt. 

# Theo Savills, thị trường biệt thự và nhà liền kề tại Hà Nội đang hoạt động trầm lắng với nguồn cung mới gần như là không có và số lượng giao dịch ở mức rất thấp.

# Dịp nghỉ lễ lễ 30/4-1/5 tới kéo dài 5 ngày sẽ góp phần kích thích người dân du lịch và mua sắm hàng hoá.

Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng lo ngại tình trạng lợi dụng nghỉ lễ để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng. Về phía ngành chức năng đã có chuẩn bị gì để đảm bảo người dân mua sắm vui chơi an toàn?

Ảnh minh họa. (Ảnh: Vietnam+)

Ảnh minh họa. (Ảnh: Vietnam+)

Ngoài việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ hàng hoá trong khâu lưu thông, các cơ sở kinh doanh, các dịch vụ vui chơi giải trí trong suốt dịp nghỉ lễ, Tổng cục QLTT đã yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý việc buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả. Đồng thời, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại khác.

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục QLTT cho biết, các Đội QLTT lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tổ chức ký cam kết đối với các cơ sở SXKD, chủ gian hàng về quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại và dịch vụ phục vụ mùa lễ hội:

"Đội yêu cầu kiểm soát viên thị trường rà soát kiểm tra các hộ tự sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, để phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh thương mại. Kết hợp công tác tuyên truyền như là ký cam kết với các hộ kinh doanh, phát tờ rơi không kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; trong đó có đường dây nóng của Đội để người dân và các hộ kinh doanh có thể phản ánh kịp thời."

Được biết, lực lượng QLTT sẽ duy trì sĩ số trực 100% nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường suốt dịp nghỉ lễ năm nay.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa phiên hôm qua 24/04, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá. Lực mua có phần chiếm ưu thế hỗ trợ chỉ số hàng hoá MXV- Index tăng 0,19% lên 2.302 điểm, kết thúc chuỗi giảm 3 ngày liên tiếp. Đáng chú ý, giá trị giao dịch toàn Sở tăng vọt 40% so với ngày trước đó, đạt mức trên 4.600 tỷ đồng, cao nhất trong gần 2 tuần trở lại đây.

Giá đường dẫn dắt đà tăng của toàn thị trường khi tăng vọt hơn 4% lên 558 USD/tấn; ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong ngày kể từ cuối tháng 09/2021. Xuất khẩu đường trung bình mỗi ngày trong 3 tuần đầu tháng 4 tại Brazil chỉ đạt 51,3 nghìn tấn, thấp hơn rất nhiều so với mức 69,3 nghìn tấn cùng kỳ năm ngoái. Điều này thể hiện tình hình xuất khẩu ảm đạm tại Brazil, làm gia tăng lo ngại thiếu hụt nguồn cung toàn cầu và thúc đẩy đà tăng của giá.

# Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) của Eurozone tiếp tục tăng trong tháng 4 và đánh dấu tháng tăng thứ 11 liên tiếp, đồng thời cũng phản ánh tín hiệu tăng trưởng của nền kinh tế khu vực. 

# Còn theo Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat), Italy là quốc gia có tỷ lệ thâm hụt ngân sách trên GDP cao nhất tại Liên minh châu Âu (EU). 

Đồng 100 USD. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đồng 100 USD. (Ảnh: AFP/TTXVN)

# Theo thống kê, đồng USD là kênh đầu tư tài chính truyền thống (không tính tiền số) duy nhất giảm trong gần 4 tháng đầu năm 2023. 

# Và mới đây, các chuyên gia kinh tế của ngân hàng Goldman Sachs hiện dự báo khả năng chỉ 35% kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay. 

# Với TTCK Mỹ, Chỉ số Nasdaq Composite giảm nhẹ 0.29% trong phiên đầu tuần, khi nhà đầu tư chờ đợi một loạt báo cáo kết quả lợi nhuận từ các công ty công nghệ lớn và dữ liệu kinh tế mới nhất. Trong khi, chỉ số Dow Jones tăng 0.2%. Chỉ số S&P 500 cũng nhích 0.09% lên 4,137.04 điểm.

# Còn ở trong nước, xu hướng ngắn hạn của chỉ số vẫn là đi ngang giảm điểm và xu hướng trung hạn đang tiệm cận vùng đi ngang tích lũy nhiều tuần ở quanh khu vực 1.015 – 1.030 điểm.

# Theo SSI Reseach, trong các phiên sắp tới, VN-Index sẽ có nhịp hồi phục để kiểm tra lại các mốc đáy mà các cổ phiếu trụ đã bị phá vỡ. Do đó, nhà đầu tư nên hạn chế mua mới mà nên tập trung xử lý danh mục trước khi thị trường bật tăng trở lại.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn