Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dự thảo giãn nợ, giữ nguyên nhóm nợ: Giải pháp tiếp sức cho doanh nghiệp (Phần 1)

Như Ngọc - Anh Thư - 24/04/2023 | 19:42 (GTM + 7)

NHNN vừa ban hành Thông tư chp phép các tổ chức tín dụng giữ nguyên nhóm nợ hoặc cơ cấu lại nợ cho khách hàng. Tác động từ những quy định của này đến các doanh nghiệp ra sao?

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa. Nguồn: Đời sống pháp luật

Ảnh minh họa. Nguồn: Đời sống pháp luật

# NHNN vừa ban hành Thông tư 03/2023 quy định về việc ngưng hiệu lực thi hành khoản 11 Điều 4 Thông tư số 16/2021 về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán trái TPDN. 

# Một tin vui cho khách vay ngân hàng, theo NHNN, từ hôm nay, khách hàng gặp khó khăn trong hoạt động SXKD và gặp khó khăn trả nợ khoản vay phục vụ đời sống, tiêu dùng có thể được cơ cấu nợ thêm một năm. 

# Dự báo kim ngạch XK rau-quả trong quý 2 có thể tăng hơn 10%. Như vậy, cả 2 quý đầu nămXK rau-quả ước đạt 2 tỷ USD. 

# Mới đây, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết, các thủ tục để xuất khẩu quả dừa và quả chanh leo của Việt Nam sang Hoa Kỳ đang được nghiên cứu và sắp được hoàn thiện. 

# Sáng nay, 24/4, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố triển khai 'Hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu và quản lý hóa đơn điện tử', nhằm phòng chống gian lận trong quản lý HĐĐT. 

# Mới đây, Cục Thuế Hà Nội đã công khai thông tin hơn 4.300 trường hợp còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước, với số tiền hơn 9.250 tỷ đồng. 

# Với những tin tức từ thị trường tiêu dùng: Theo khảo sát, giá vé ở hầu hết chặng bay có các điểm du lịch vào những ngày từ 28/4-2/5 đều đang tăng đột biến, thậm chí gấp đôi, gấp ba. 

# Thống kê cho thấy, doanh số sụt giảm dẫn đến lượng xe tồn kho của các hãng xe máy tại Việt Nam từ đầu năm đã lên đến hơn 130.000 xe. 

Nhiều tòa nhà bị phá hủy ở Mariupol, Ukraine. (Ảnh: THX/TTXVN)

Nhiều tòa nhà bị phá hủy ở Mariupol, Ukraine. (Ảnh: THX/TTXVN)

# Ngân hàng Thế giới (WB) đã đồng ý triển khai gói hỗ trợ trị giá 6 tỷ USD để giúp Ukraine khôi phục cơ sở hạ tầng thiết yếu ở nước này. 

# Trong khi đó, Đức vừa bày tỏ mong muốn gói trừng phạt sắp tới của EU nhắm vào Nga sẽ bao gồm ngành năng lượng hạt nhân của Moscow. 

# Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 0,25% trong cuộc họp tháng tới và phát tín hiệu về khả năng tạm dừng chiến dịch nâng lãi suất dài nhất trong nhiều thập kỷ. 

# Ngân hàng châu Âu (ECB) vừa cảnh báo, Mỹ và eurozone không nên coi vị thế quốc tế của euro, USD là điều hiển nhiên, khi Nga và Trung Quốc muốn tạo ra cơ chế riêng. 

Ảnh minh họa. Nguồn: Dân trí

Ảnh minh họa. Nguồn: Dân trí

# NHNN vừa ban hành Thông tư chp phép các tổ chức tín dụng giữ nguyên nhóm nợ hoặc cơ cấu lại nợ cho khách hàng. Tác động từ những quy định của này đến các doanh nghiệp ra sao?

Thực tế hiện nay cho thấy, các doanh nghiệp đang gặp khó khăn ở nhiều ngành, lĩnh vực. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng từ quý 1 năm nay và buộc phải cắt giảm thời gian làm việc, giảm bớt dây chuyền sản xuất, ảnh hưởng đến dòng tiền, nguồn vốn.

Ông Phạm Hồng Việt, Chủ tịch Hiệp hội Da giày Hà Nội chia sẻ về những khó khăn doanh nghiệp đang gặp phải, Hội Da giày Hà Nội cho biết: "Sụt giảm đơn hàng là từ 50-70%, thậm chí có những doanh nghiệp là gần như không có luôn. Có những doanh nghiêp đang chậm trả lương công nhân, trong khi các đơn hàng trong quý 2/2023 của các doanh nghiệp đến giờ phút này là chưa nhìn thấy gì cả. Bởi đặc thù với ngành này, với các đơn hàng quý 2 đã phải có từ cuối năm ngoái, hoặc cùng lắm là quý 1 năm nay đã phải trao đổi khách hàng. Nhưng đến giờ phút này thì gần như không có".

Trước diễn biến kinh tế thế giới, tình hình phát triển kinh tế xã hội trong nước 3 tháng đầu năm 2023 và các khó khăn, thách thức tác động tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, người dân; thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 02/2023.

Theo đó, quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh và khách hàng gặp khó khăn trả nợ khoản vay phục vụ đời sống, tiêu dùng. Thời gian triển khai, việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng được thực hiện kể từ ngày Thông tư có hiệu lực (24/4/2023) đến hết ngày 30.6.2024.

Đề cập đến những điểm tích cực của Thông tư, TS Đỗ Thái Hưng, Giám đốc Công ty Finpros chia sẻ: "Thông tư cho phép các ngân hàng được giãn hoãn nợ đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn, đặc biệt là giúp cho các doanh nghiệp không có dòng tiền tạm thời có thể tránh được những tình trạng phá sản, hoặc khó khăn mà chưa phải trả liên quan đến dòng tiền ngay lập tức để hoàn thành một số cơ cấu trong ngắn hạn. Thời hạn gia hạn hiện nay là 12 tháng. Cái điểm mấu chốt tôi thấy đánh giá tích cực".

Có thể thấy, đây là giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, giúp cho các doanh nghiệp có thêm cơ hội để không bị chuyển nhóm nợ hay bị liệt vào danh sách có các khoản nợ xấu, từ đó có điều kiện sản xuất và kinh doanh tốt hơn.

Với các doanh nghiệp, đây thực sự là tín hiệu vui và tích cực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ông Mạc Quốc Anh, Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP. Hà Nội bày tỏ quan điểm: "Để tăng cường nguồn vốn thêm cho các doanh nghiệp chịu đựng được trong bối cảnh thị trường gặp nhiều rủi ro thì việc NHNN đưa ra Thông tư này hết sức là phù hợp, quan trọng mình cơ cấu lại khoản nợ, khoản vay, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu trong năm 2023, 2024".

Khẳng định đây là giải pháp kịp thời tháo gỡ cho các doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn, chuyên gia kinh tế, TS Lê Duy Bình, GĐ Cty Economica Việt Nam cho biết: "Đây là biện pháp tháo gỡ kịp thời của NHNN, hệ thống ngân hàng đối với các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong thời điểm hiện nay. Việc này hỗ trợ trực tiếp đối với thanh khoản của các DN cũng như là áp lực trả nợ của các doanh nghiệp, cũng như tháo gỡ khó khăn nếu như họ phải chuyển nhóm nợ, bị xếp hạng là nợ quá hạn. Từ đó, khó tiếp cận để vay vốn hoặc phải chịu mức nợ quá hạn cao hơn. Điều này cho thấy sự tháo gỡ kịp thời của NHNN".

Giữa năm ngoái, chính sách cơ cấu nợ cũng đã từng được ban hành khi các doanh nghiệp gặp ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Và với việc ban hành Thông tư lần này, đây là lần thứ hai trong 3 năm NHNN cho phép giữ nguyên nhóm nợ với một số khách vay.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cao cấp, HV Tài chính nhận xét: "Thông tư về giãn, hoãn, khoanh các nhóm nợ là động thái giúp các ngân hàng thương mại có cơ sở pháp lý để có thể khoanh nợ, giãn nợ đối với các doanh nghiệp".  

Tuy nhiên, cũng theo các chuyên gia, để doanh nghiệp thực sự phục hồi, cần nhiều giải pháp khác cũng như sự nỗ lực từ chính bản thân các doanh nghiệp. Nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong bài viết tiếp theo. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# VNIndex tiếp tục diễn ra giằng co trong ngày đầu tuần trước khi đóng cửa trong sắc đỏ, tại ngưỡng 1.041,4 điểm, giảm nhẹ 1,55 điểm, tương ứng 0,15%.

# Chiều đi xuống là áp lực bán tại nhóm Thực phẩm đồ uống, Khí đốt, Bán lẻ…hay cung chốt lời ở những nhóm đơn lẻ như Thủy sản, Sản xuất thịt….Cụ thể, phải kể đến MSN, GAS, MWG, ANV, DBC…

# Theo SSI Reseach, thanh khoản sàn HOSE thấp hơn 6% so với phiên liền trước, về mức 9,1 nghìn tỷ đồng. Tính chung, NĐTNN mua ròng 273 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //