Để phụ huynh không còn lý do
Giải thích về hành vi giao xe máy cho con sử dụng khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, hầu hết phụ huynh đều đưa ra lý do như nhà xa, con phải đi học thêm nhiều, đi xe máy để con chủ động hơn trong việc đi lại.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Sáng nay 24/4, nhận được nguồn tin trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) đã phải chặt bỏ 3 cây phượng vì có dấu hiệu bị mục và rỗng ruột, mặc dù bên ngoài cây vẫn xanh tốt, PV VOV Giao thông đã có cuộc phỏng vấn nhanh với ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng trường THPT Bùi Thị Xuân.
PV: Xin ông cho biết cụ thể nguyên nhân khiến các cây xanh này phải chặt bỏ?
Ông Huỳnh Thanh Phú: Ngày 01/4, tôi tiếp nhận công việc mới tại trường THPT Bùi Thị Xuân. Sau khi tham quan cơ sở vật chất của trường trong đó có phần khuôn viên cây cảnh, tôi thấy trường có 3 cây phượng có tuổi đời 50-60 năm. Cây phượng là một biểu tượng của trường học, đã đi cùng năm tháng, và là chứng nhân lịch sử của bao thế hệ học trò.
Ngày 2/4, tôi yêu cầu mời cơ quan Công ty cây xanh TP mời xuống thẩm định để xem chất lượng cây như thế nào, mặc dù cây đang ra hoa rất nhiều, cành lá sum suê. Lúc khảo sát, Công ty cây xanh TP yêu cầu phải đốn ngay vì đã bị mục, rỗng ruột bên trong vì bị mối mọt.
PV: Quy trình xử lý khi cây xanh có dấu hiệu cần phải chặt bỏ như thế nào, thưa ông?
Ông Huỳnh Thanh Phú: Nguồn kinh phí không có, nên tôi mời Công ty Công ích quận 1 sang để thẩm định lại. Công ty Công ích Quận 1 cũng xác định cây phải đốn vì mục, rỗng. Như vậy, đã đủ cơ sở về pháp lý, nhưng nói về mặt tình thì chưa thể thuyết phục được vì trường đã tồn tại trên 60 năm.
Nên tôi cũng phải làm công tác tư tưởng, họp Hội đồng Giáo dục nhà trường, thông qua các văn bản kết luận của chuyên môn. Ngày 23/4, chúng tôi tiến hành để Công ty Công ích Quận 1 cắt tỉa và đốn bỏ ba cây này.
Một điều khá bất ngờ là cả ba cây này đều rỗng từ gốc rễ lên đến các cành. Các anh chị có thể thấy, có thể lên đến 80-90 cm, 1 - 2 người chui vào cũng lọt, điều đó thật khủng khiếp, chỉ cần một cơn gió nhẹ thôi là có thể làm đổ cây bất cứ lúc nào.
Mình không biết được ngày giờ nào cây sẽ đổ. Nếu không chuẩn bị được lộ trình này thì sự cố xảy ra nếu liên quan đến tính mạng con người thì rõ ràng thiếu sự quan tâm.
Nếu các trường học có sự thẩm định như vậy làm cơ sở để nhà trường tiến hành thì rất an tâm.
PV: Vậy thưa ông, trường có kế hoạch thay thế cây gì sau khi chặt bỏ ba cây phượng này?
Ông Huỳnh Thanh Phú: Sau khi đốn các cây này, chúng tôi cũng phải tính toán, cân nhắc trồng cây gì để phủ xanh đảm bảo độ mát và môi trường không khí, tạo sự thân thiện cho các em học sinh. Chúng tôi có thể trồng các dàn dây leo có độ phủ mát, bóng râm và tạo mỹ quan.
Thực tế thì nhất thiết không phải cây cổ thụ, có thể trồng cây tạo cảnh quan cho nhà trường.
Vấn đề trồng cây mới phải là cây được cho phép và an toàn vì trường học là phải an toàn./.
Một số hình ảnh được PV ghi lại:
Giải thích về hành vi giao xe máy cho con sử dụng khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, hầu hết phụ huynh đều đưa ra lý do như nhà xa, con phải đi học thêm nhiều, đi xe máy để con chủ động hơn trong việc đi lại.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là đối với các công trình, dự án trọng điểm, UBND TP.HCM vừa ban hành công văn gửi các sở, ban, ngành liên quan cùng UBND các quận, huyện, yêu cầu đẩy mạnh thực hiện đợt cao điểm giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Giấy xác nhận về hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe hai bánh, hay cách gọi khác là “thẻ hành nghề” dành cho xe ôm, shipper – Đây là nội dung đề xuất được UBND TP. Hà Nội đang xây dựng nhằm quản lý hoạt động này. Những tài xế xe ôm, shipper phản ứng thế nào về đề xuất này?
Theo thống kê của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn Hà Nội xảy ra 28 vụ tai nạn đường sắt, làm 10 người chết, 17 người bị thương. Dù số vụ giảm, nhưng số người chết tăng 25% so với cùng kỳ.
Tình trạng vượt đèn đỏ vẫn còn phổ biến tại nhiều nút giao của thủ đô, CSGT nhận định hành vi trên thuộc về lỗi ý thức người tham gia giao thông, việc vi phạm chủ yếu diễn ra vào các khung giờ cao điểm.
Theo thống kê, độ tuổi kết hôn trung bình tại TP.HCM thời gian gần đây đã tăng lên 30,4 tuổi, trong khi mức sinh tại địa phương dừng ở mức 1,32 con/gia đình, thấp nhất cả nước.
Hiện nay có quá nhiều chất gây ô nhiễm nhưng bụi mịn PM 2.5 là chất nguy hiểm nhất vì gây tác hại đến sức khỏe, hệ hô hấp, tuần hoàn và nó được ghi nhận là tác nhân gây ung thư.