Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ngay những ngày này, khi Hà Nội đang trong đợt chỉnh trang đô thị diện rộng, rất nhiều vỉa hè vừa lát đá xong hoặc thậm chí chưa kịp lát xong, ô tô xe máy đã thi nhau trèo lên để đi, để đỗ, khi mà người đi bộ còn chưa kịp được tận hưởng ngày nào.
Bà Trần Thị Hòa, ở quận Long Biên, Hà Nội thường sử dụng xe buýt để đi thăm họ hàng. Thay vì đi bộ như trước, thời gian gần đây, bà Hòa thường bảo con cháu đèo ra bến xe buýt trên đường Nguyễn Văn Linh, bởi ô tô đỗ tràn lan trên vỉa hè, chắn hết lối đi bộ
"Gần như ngày nào cũng có. Vỉa hè dành cho người đi bộ, mà ô tô đỗ thế kia thì phải đi xuống lòng đường, mà QL5 này ô tô rất nhiều. Cái hỏng vỉa hè nhanh chóng là có 2 nguyên nhân: một là thi công kém chất lượng, hai là ô tô đỗ. Còn muốn đánh giá nguyên nhân chắc chắn thì trong quá trình thi công, các nhà chuyên môn phải ra giám sát", bà Hòa nói.
Ngày 3/11 vừa qua, Đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng Hà Nội đã kiểm tra công tác thi công lát đá vỉa hè tại công trình xây dựng cải tạo, chỉnh trang vỉa hè trên địa bàn quận Long Biên và phát hiện hàng loạt sai phạm.
Đặc biệt, dù công trình chưa bàn giao nhưng nhiều ô tô đã “biến” vỉa hè thành nơi đỗ xe, trong khi các xe này nặng hàng tấn.
Không chỉ tại đường Nguyễn Văn Linh, tình trạng ô tô dừng đô tràn lan, ngang nhiên trên vỉa hè diễn ra ở hầu hết đường phố lớn nhỏ ở Hà Nội, từ vỉa hè cũ đến vỉa hè mới được lát đã tự nhiên, miễn là đủ rộng.
Khảo sát trong sáng 10/11, phóng viên VOV Giao thông ghi nhận nhiều tuyến đường như: Nguyễn Văn Cừ, Cửa Bắc, Trần Phú, Kim Mã,…, ô tô la liệt trên nhiều đoạn vỉa hè. Đặc biệt, tại những tuyến đường đang lát lại vỉa hè như Giảng Võ, Láng Hạ, ô tô cứ đỗ “mặc kệ” công trình thi công.
Bà Đoàn Thị Kim Ngọc, ở quận Đống Đa rất bức xúc vì nhiều người mặc nhiên coi chuyện đỗ xe trên vỉa hè là bình thường và không thấy nhiều trường hợp bị xử phạt:
"Ô tô đỗ như thế này là người đi bộ không có lối đi nữa, tràn lan hết cả ra vỉa hè. Xe máy lúc nào đông là lao hết lên vỉa hè, người đi bộ là nguy hiểm. Đá lát nứt nẻ hết, vỡ hết, phí phạm. Người có thẩm quyền phải xử lý, một hai lần răn đe thì người ta mới sợ, mới không để tràn lan như thế này."
Không chỉ ô tô mà cả xe máy cũng vô tư leo lên vỉa hè, đặc biệt là lúc ùn tắc. Như tại đường Nguyễn Hữu Thọ, vỉa hè mới được lát lại bằng đá tự nhiên phải “cõng” hàng đoàn xe máy đi lại nườm nượp.
Nói về lý do đi xe lên vỉa hè, một người tham gia giao thông cho biết: "Các ô tô nhỏ thường lấn làn, họ không đi theo làn mà đi vào làn xe máy, cho nên chúng tôi đi lại rất khó khăn và thường phải leo lên vỉa hè."
Không ít tuyến đường tại Hà Nội như Nguyễn Trãi, Trần Duy Hưng,…, đá lát vỉa hè có độ bền 70 năm nhưng đã “nát bươm” chỉ sau một vài năm sử dụng.
Nhiều chuyên gia đã chỉ ra sai lầm trong việc chọn vật liệu và quá trình thi công, nhưng cũng có lãnh đạo thành phố từng cho rằng: “Ô tô đỗ, đi trên vỉa hè thì lát đá nào cũng vỡ”.
Vòng luẩn quẩn cứ thế tiếp diễn: lát đá rồi xe lại đỗ, lại phi lên, gạch lại vỡ, vài năm lại lại bóc ra lát lại.
Trong khi đó, người đi bộ vẫn không có đường để đi, hoặc phập phồng đi cạnh xe máy, len lỏi giữa các ô tô trên những vỉa hè chật chội và lởm chởm, dù đã tu sửa, chỉnh sang mất rất nhiều tiền./.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.