Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kiểm soát chặt, không để xảy ra bán thầu cao tốc Bắc - Nam

Lê Tùng - 10/11/2022 | 14:08 (GTM + 7)

Bộ GTVT yêu cầu kiểm soát chặt chẽ việc lựa chọn nhà thầu để chọn được nhà thầu mạnh, có năng lực, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bán thầu. Giám đốc các Ban QLDA chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật nếu để xảy ra tình trạng bán thầu và các vấn đề tiêu cực trong lựa chọn nhà thầu.

DJI_0795

Tại Thông báo kết luận cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Ban Quản lý Dự án (QLDA) tập trung tổ chức thực hiện thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán đối với 12 gói thầu (dự kiến khởi công) trước ngày 15/11/2022 để đề nghị Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán trước khi ký hợp đồng xây lắp; đồng thời chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục tiếp theo để triển khai thi công vào cuối năm 2022.

Các Ban QLDA phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; cử cán bộ thường trực theo dõi tại địa phương, bảo đảm bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu (dự kiến khởi công) trước ngày 20/11/2022.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ việc lựa chọn nhà thầu để chọn được nhà thầu mạnh, có năng lực, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bán thầu. Giám đốc các Ban QLDA chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng nếu để xảy ra tình trạng bán thầu và các vấn đề tiêu cực trong lựa chọn nhà thầu.

Với dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 1, từ nay đến cuối năm 2022 thời gian chỉ còn 2 tháng, khối lượng công việc còn lại rất lớn, đặc biệt là phải hoàn thành dự án thành phần Cam Lộ-La Sơn, thông xe kỹ thuật 3 dự án thành phần Mai Sơn-quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây.

Do đó, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thành các hạng mục trên tuyến chính của dự án Cam Lộ-La Sơn trong tháng 11/2022; hoàn thành các hạng mục còn lại và hoàn thiện các thủ tục để khánh thành đưa vào khai thác trong tháng 12/2022.

Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA 7 có nhiệm vụ kiểm soát chặt chẽ tiến độ thi công bảo đảm thông xe kỹ thuật các dự án Mai Sơn-quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây trước ngày 31/12/2022.

Các Ban QLDA tập trung chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, tài chính… tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ yêu cầu; các đơn vị tư vấn kịp thời xử lý vấn đề phát sinh bảo đảm không đình trệ thi công vì chưa có hồ sơ thiết kế xử lý.

Cùng với đó, đơn vị đại diện chủ đầu tư phải rà soát chặt chẽ để xem xét rút ngắn thời gian thanh toán, đơn giản hóa các thủ tục giải ngân, bảo đảm đúng quy định pháp luật để sớm thanh toán kịp thời cho các nhà thầu, không để thiếu vốn phục vụ thi công.

Các Ban QLDA còn được giao tăng cường kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ theo cam kết, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm về chất lượng, tiến độ đúng quy định hợp đồng và xem xét không cho tham gia các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2.

Ý kiến của bạn
“Cô tiên” vẫn còn trong ký ức?

“Cô tiên” vẫn còn trong ký ức?

Trên các phương tiện truyền thông, câu chuyện về “người tốt, việc tốt”, những tấm gương sáng, hành động thiện nguyện truyền cảm hứng luôn được ngợi ca và lan toả rộng rãi. Tuy nhiên, không ít những góc khuất liên quan đến đạo đức sau đó khiến cho dư luận ngỡ ngàng.

Đường Giải Phóng, xe khách vẫn “rùa bò” khi xuất bến

Đường Giải Phóng, xe khách vẫn “rùa bò” khi xuất bến

Hiện nay trên đường Giải Phóng (Hà Nội) lại tái diễn tình trạng xe khách, xe limousine đi “rùa bò” bắt khách gây cản trở giao thông. Đặc biệt là trên tuyến này cũng đang có công trường thi công Hầm chui Kim Đồng – Giải Phóng nên vào giờ cao điểm tình trạng ùn tắc lại càng kéo dài.

Quy hoạch 2 bên sông Hồng, cần đảm bảo trữ nước và thoát lũ

Quy hoạch 2 bên sông Hồng, cần đảm bảo trữ nước và thoát lũ

Quy hoạch sông Hồng cần ưu tiên dành không gian cho nước, bảo đảm thoát lũ nhanh mùa nước, hạn chế phát triển đô thị, công trình xây dựng trên hành lang này, mới có thể giúp thành phố dễ dàng ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hà Nội sống và yêu: Bánh rán Việt Nam

Hà Nội sống và yêu: Bánh rán Việt Nam

Vài năm trở lại đây, ẩm thực của Việt Nam đã được nhiều du khách nước ngoài, các tạp chí quốc tế khen ngợi, một số món ăn đã được vinh danh, lọt vào top những món ngon hàng đầu thế giới.

Tăng cường giám sát, giáo dục và siết chặt Luật Giao thông là bảo vệ trẻ em

Tăng cường giám sát, giáo dục và siết chặt Luật Giao thông là bảo vệ trẻ em

Thời gian gần đây liên tiếp những vụ vi phạm pháp luật về an toàn giao thông xảy ra, mà trong đó có liên quan đến trẻ em, trẻ vị thành niên, khiến dư luận rúng động và lo ngại về sự “trẻ hóa” trong hành vi vi phạm pháp luật.

Giả mạo… người khuyết tật để qua cửa sân bay nhanh

Giả mạo… người khuyết tật để qua cửa sân bay nhanh

Chờ đợi làm thủ tục ở sân bay là khoảng thời gian có thể khiến nhiều hành khách cảm thấy chán nản, mệt mỏi. Để ‘đi đường tắt’, một số người không ngại… giả làm người khuyết tật nhằm hưởng những ưu đãi đặc biệt từ các hãng hàng không.

Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có thiếu nhân lực vận hành?

Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có thiếu nhân lực vận hành?

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, việc tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội buộc phải dừng tàu sau khi xảy ra sự cố tại ga Cầu Giấy hôm 24/10, tại thời điểm xảy ra sự cố, Hanoi Metro - đơn vị vận hành không có nhân sự trực.

// //